Học đường

Đề Văn vào lớp 10 ở Bến Tre nhầm lẫn nghiêm trọng dữ liệu về Tổng thống Mỹ

Ngọc Bích (TH)
Chia sẻ

Các thí sinh dự thi môn Ngữ văn vào lớp 10 của tỉnh Bến Tre phát hiện ra nhầm lẫn trong đề thi khi dữ liệu đưa Tổng thống Mĩ Abraham Lincoln trẻ hơn 100 tuổi.

Ngày 1/6, tỉnh Bến Tre tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2019-2020 với môn thi đầu tiên là Ngữ văn. Các thí sinh vô cùng bất ngờ khi câu 1 của đề văn đề cập tới năm 1920 khi ấy Tổng thống Mỹ Abraham Lincoln mới 11 tuổi.

Cụ thể đề thi môn Ngữ văn với câu 1 sai sót về mặt lịch sử như sau:

“Có áp lực mới có động lực phấn đấu”

“Năm 1920, cậu bé 11 tuổi nọ lỡ đá quả bóng làm vỡ cửa kính nhà hàng xóm. Họ bắt cậu phải đến 12,5 đô-la nên cậu đã chạy về nhà nhận lỗi với bố. Bố cậu nói :

- Tiền, bố có thể cho con mượn trước được nhưng một năm sau phải trả lại đầy đủ cho bố.

Kể từ đó, cậu bé bắt đầu kiếm việc làm thuê, dành dụm tích cóp. Chỉ nửa năm sau, cậu đã trả lại đúng 12,5 đô-la cho bố. Về sau, cậu bé ấy khôn lớn và trở thành một nhân vật xuất chúng trong lịch sử. Đó chính là Abraham Lincoln, Tổng thống Hoa Kì sau này”.

a) Phân tích cấu tạo ngữ pháp của câu : Năm 1920, cậu bé 11 tuổi nọ lỡ đá quả bóng làm vỡ cửa kính nhà hàng xóm.

b) Theo em, yêu cầu bố của cậu bé đặt ra (“Tiền, bố có thể cho con mượn trước được nhưng một năm sau, phải trả lại đầy đủ cho bố.”) có ý nghĩa thế nào đối với cậu bé ?

c) Viết đoạn văn bản luận về ý nghĩa được rút ra từ câu chuyện trong văn bản.

Nội dung ngữ liệu câu 1 trong đề thi được trích dẫn theo Hạt giống tâm hồn, nhiều tác giả, NXB Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh, trang 42.

Đề thi ngữ văn vào lớp 10 của tỉnh Bến Tre. Ảnh: VTC

Sai sót về mặt lịch sử khi trích dẫn sai thông tin về Tổng thống Mỹ Lincoln trong ngữ liệu câu 1 của đề thi đã khiến nhiều thí sinh và phụ huynh bất ngờ. Thực tế, ông Lincoln sinh năm 1809 và bị ám sát mất năm 1865. Vậy nên, năm 1920, như theo ngữ liệu bài thi nói Tổng thống Mỹ khi đó 11 tuổi, là hoàn toàn sai.

Tờ Thanh niên có dẫn lời một giáo viên môn Lịch sử, trường THPT Chuyên Bến Tre cho biết, ngữ liệu câu 1 đề thi Ngữ văn là một nhầm lẫn đáng tiếc và khiến dư luận xôn xao là điều dễ hiểu. “Đơn giản vì Tổng thống Abraham Lincoln là một danh nhân rất nổi tiếng trong lịch sử thế giới nói chung và nước Mỹ nói riêng trong cuộc nội chiến của nước Mỹ,… Ông ấy mất do bị ám sát chết vào tháng 4/1865. Đề thi này cho có chi tiết vào năm 1920, Tổng thống Abraham Lincoln còn là một cậu bé là sai nghiêm trọng về kiến thức lịch sử”, giáo viên này cho hay.

Theo thông tin từ Wikipedia, Abraham Lincoln (12/2/1809 - 15/4/1865), còn được biết đến với tên Abe Lincoln, tên hiệu Honest Abe, Rail Splitter, Người giải phóng vĩ đại, là Tổng thống thứ 16 của Hoa Kỳ từ tháng 3 năm 1861 cho đến khi bị ám sát vào tháng 4 năm 1865.

Chia sẻ

Bài viết

Ngọc Bích (TH)

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất