Học đường

Để trở thành một trọng tài quyền lực tại các trận đấu bóng, bạn đã biết những địa chỉ đào tạo này chưa?

Yến Nguyễn (Tổng hợp)
Chia sẻ

Chính vì sự nổi tiếng, được nhiều cầu thủ, đội bóng nể trọng, lương cao, được đi đây đi đó... nên trọng tài bóng đá là công việc được rất nhiều người yêu thích và định hướng tương lai. Thế nhưng, để trở thành 1 trọng tài có chuyên môn, bạn đã biết phải chọn những "lò đào tạo" nào chưa?

Trong mỗi trận bóng, bên cạnh những màn thi đấu kịch tính giữa 2 đội tuyển thì cách dẫn dắt, điều khiển trận đấu của trọng tài cũng được người hâm mộ rất quan tâm.

Trọng tài được xem là những người cầm cân nảy mực. Nếu một trọng tài công minh, quyết định chính xác sẽ khẳng định bên thắng chiến thắng thuyết phục hơn. Những màn trình diễn được vinh danh hơn. Và cảm xúc người xem cũng trọn vẹn hơn. Như vậy, tinh thần thể thao cũng nằm trong tay trọng tài.

Chính vì sự nổi tiếng, được nhiều cầu thủ, đội bóng nể trọng, lương cao, được đi đây đi đó… nên trọng tài bóng đá là công việc được rất nhiều người yêu thích và định hướng tương lai. Thế nhưng, để trở thành 1 trọng tài có chuyên môn, bạn đã biết phải chọn những “lò đào tạo” nào chưa?

Để theo học các khóa đào tạo trọng tài, bạn có thể đăng ký hồ sơ tại trường Đại học Thể dục Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh, các trung tâm thể dục thể thao, trường đại học thể dục thể thao hoặc các lớp học được tổ chức bởi liên đoàn bóng đá…

Trong các khóa học, học viên sẽ được rèn luyện yêu cầu về thể chất cũng như các luật lệ trong thi đấu. Học viên sẽ được tham gia làm trọng tài thử trong một số trận đấu hoặc hỗ trợ các trọng tài chính khác để tích lũy kinh nghiệm cho bản thân. Hoàn thành khóa học, học viên sẽ được cấp những chứng chỉ cần thiết để trở thành trọng tài.

Ngoài ra, trước đó, Ban Trọng tài Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đang hướng tới việc lập dự án thành lập học viện trọng tài và có thể mời giảng viên là một số chủ tịch hội đồng trọng tài những quốc gia có nền bóng đá phát triển của thế giới hay châu lục.

Theo đó, Ban Trọng tài dự định sẽ bàn với VFF thành lập học viện Trọng tài với dự kiến thời gian học 4 năm, chia thành nhiều học kỳ. Học viên được tuyển chọn từ các lớp sơ cấp độ tuổi 18 - 25, để làm sao số lượng có thể nâng lên 800 - 1.000 học viên trong 4 năm. Ngoài các giảng viên TT hàng đầu của VN, Ban TT sẽ mời chủ tịch hội đồng Trọng tài một số liên đoàn bóng đá phát triển như Nhật Bản, Hàn Quốc đến VN giảng dạy… Phấn đấu sẽ có khoảng 100 Trọng tài giỏi được tập huấn trước mỗi mùa giải trong chương trình hỗ trợ của FIFA.

Cứ khoảng hai năm, Hội đồng trọng tài bóng đá Việt Nam lại tổ chức khóa đào tạo cơ bản nhằm phổ cập kiến thức, phát hiện những người có năng khiếu làm trọng tài cho quốc gia. Các học viên trải qua khóa học khoảng một tuần, bao gồm lý thuyết và thực hành. Cuối khóa học, họ còn phải trải qua cuộc sát hạch nghiêm túc với hai nội dung: trắc nghiệm kiến thức đã học và thể lực - chạy 100 m, 30 m, test cooper (12 phút). Những học viên có thành tích xuất sắc sẽ được chú ý đào tạo thêm ở địa phương nhằm tích lũy kinh nghiệm, chờ đợi cơ hội được “thăng cấp”, nhưng việc này quả không dễ dàng chút nào.

Chia sẻ

Bài viết

Yến Nguyễn (Tổng hợp)

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất