Học đường

Xuất hiện đề thi Văn 'bá đạo' nhưng ý tưởng của những 'thánh văn' còn khó đỡ hơn

Nhật Minh
Chia sẻ

Môn ngữ văn là một trong những môn thi tốt nghiệp THPT quốc gia, thế nhưng sau khi xem xong đề thi văn dưới đây, thay vì phải ngã mũ thán phục trước ý tưởng của giáo viên ra đề thì dân mạng không thể nhịn được cười trước những “thánh bình luận”.

Chắc hẳn trong chúng ta ai cũng từng trải qua những giây phút căng thẳng, toát mồ hôi trước những đề thi ngữ văn tuy ngắn gọn nhưng mức độ khó thuộc “level cao nhất”. Thế nhưng, mới đây cư dân mạng lại được phen cười mỏi miệng trước một đề thi ngữ văn được các bạn học sinh đăng tải lên MXH.

Thay vì ra những mẫu đề thi như thông thường, thì cả tờ đề thi với khung trắng chỉ vỏn vẹn đúng một dấu chấm kèm theo đề bài: “Viết những gì em nhìn thấy dưới đây“. Đi kèm tờ đi thi “chất như nước cất” là dòng caption đầy não nề của học sinh: “Điều em thấy là: Dấu chấm hết cuộc đời em”.

Đề thi Văn khiến cộng đồng mạng thi nhau bàn tán. Ảnh Nguyễn Hoàng Thanh Trúc

Chỉ sau ít giờ đăng tải, bức ảnh thu về hơn 20 nghìn lượt thích cùng hàng trăm lượt chia sẻ. Bên cạnh những bình luận kêu ca về đề thi “quá chất” này, nhiều “thánh văn” dường như cũng được dịp hội tụ lại để cùng nhau đưa ra đáp án của đề thi.

Người dùng N.H.A.K đưa ra ý tưởng cho hướng làm bài: “Từ bé đến lớn em đã thấy rất nhiều dấu, nào là dấu hỏi, dấu ngã, dấu nặng, dấu sắc, dấu huyền. Nhưng trong tất cả các dấu, em vẫn thích nhất là dấu chấm, bởi vì nó ngưng đọng lòng người”.

Bạn A.T thì đặt ra giả thuyết: “Đề này là một dạng đề đặc biệt, chắc phải để trên ngọn lửa mới thấy được chữ bên trong đề”.

Hay bạn T.H cũng nêu quan điểm của mình: “Một dấu chấm nhỏ có thể thay đổi cuộc đời của một con người, và cô có thể dùng dấu chấm này để chấm hết cuộc đời em”.

Thế nhưng được biết, đây là một dạng đề thi nâng cao dành cho học sinh giỏi và dạng đề này cũng ẩn chứa một thông điệp ý nghĩa về cuộc sống rất đáng để suy ngẫm. Một số bạn từng làm dạng đề này không khó để đưa ra hướng giải quyết dành cho chủ nhân của bức ảnh.

Bạn M.P bình luận: “Bạn nhìn vào dấu chấm và hầu như đại đa số trong chúng ta, ai cũng chỉ để ý dấu chấm đen. Thế nhưng chúng ta lại quên mất rằng xung quanh còn rất nhiều khoảng trắng. Con người cũng như vậy, họ chỉ nhìn vào khuyết điểm của một người mà quên rằng người đó có rất nhiều mặt tốt để học hỏi. Bạn có thể trình bày theo hướng này”.

Hay bạn K.X cũng có ý tưởng tương tự: “Một tờ giấy trắng dù có lớn cỡ nào chỉ cần một chấm đen thì người ta vẫn không bỏ xót. Dù bạn có tốt, có cố gắng đến đâu, chỉ cần bạn phạm sai lầm thì mọi người vẫn không thể bỏ xót dù cho lỗi đó là nhỏ nhất”.

Chia sẻ

Bài viết

Nhật Minh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất