Học đường

'Sai sót' trong đề thi tuyển sinh vào lớp 10 của trường THPT Chuyên Thái Bình gây tranh cãi nảy lửa

Nhật Minh (TH)
Chia sẻ

Hai câu hỏi trong đề thi môn Ngữ Văn kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 của trường THPT Chuyên Thái Bình đang gây chú ý trên mạng xã hội và tạo ra nhiều ý kiến trái chiều.

Theo đó, đáp án cũng như câu hỏi trong đề thi được người dùng đặt ra nhiều nghi vấn liệu rằng có sự sai sót nào đó trong quá trình biên soạn hay không. Theo đó, ở câu hỏi số 2 của đề thi yêu cầu “Xác định phương thức biểu đạt chính” trong đoạn trích:

“Khi con tu hú gọi bầy

Lúa chiêm đang chín trái cây ngọt dần

Vườn râm dậy tiếng ve ngân

Bắp rây vàng hạt đầy sân nắng đào

Trời xanh càng rộng càng cao

Đôi con diều sáo lộn nhào từng không”.

Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Ngữ Văn trường THPT Chuyên Thái Bình

Thế nhưng, đáp án của Sở GD&ĐT Thái Bình lại đưa ra là học sinh có thể chọn miêu tả hoặc biểu cảm là phương thức biểu đạt chính. Tuy nhiên, điều này lại vấp phải sự phản đối gay gắt của một số phụ huynh, nhiều phụ huynh cho rằng, nếu đã là phương thức biểu đạt chính thì chỉ có một, đáp án đưa ra hai là thiếu sự nhất quán, ảnh hưởng đến kết quả của học sinh.

Trường THPT Chuyên Thái Bình. Ảnh: Fanpage trường

Chưa dừng lại ở đó, câu hỏi số 4 trong đề thi cũng được đem ra làm đề tài tranh luận. Cụ thể câu này đề bài yêu cầu thí sinh nêu và phân tích tác dụng của biện pháp nhân hóa trong hai câu thơ:

“Trời xanh càng rộng càng cao

Đôi con diều sáo lộn nhào từng không”.

Tuy vậy, câu hỏi này cũng được các bậc phụ huynh “đưa vào tầm ngắm”, bởi lẽ một số người cho rằng trong hai câu thơ này không hề có biện pháp nhân hóa, tuy nhiên đề bài lại yêu cầu phân tích. Hơn thế, trong biểu điểm chấm thi của Sở GD&ĐT đưa ra lại kèm theo câu chú thích như “hâm nóng” hơn làn sóng của các phụ huynh: “Nếu thí sinh chỉ ra được vẻ đẹp về nội dung và nghệ thuật của câu thơ hoặc có ý kiến riêng khác, hợp lý vẫn được cho điểm tối đa”.

Đáp án của đề thi tuyển sinh này cũng khiến cho cộng đồng mạng tranh cãi nảy lửa

Hai câu hỏi trên đã tạo nên những luồng ý kiến trái chiều trên mạng xã hội, đến ngay cả các giáo viên cũng đưa ra hai luồng ý kiến tạo nên những cuộc “tranh cãi không có hồi kết” trên nhiều diễn đàn. Theo quan điểm của một số phụ huynh cho rằng, sự thiếu tính chặt chẽ trong trong các câu hỏi trên ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến kết quả thi của học sinh, bởi lẽ ở những kỳ thi như thế này thì mặc dù chỉ là 0,25 điểm cũng đủ để quyết định “số phận” của các sĩ tử.

Hiện vẫn chưa có bất kỳ thông tin chính thức nào được Sở GD&ĐT Thái Bình đưa ra về việc liệu đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Ngữ Văn có “sai sót” trong câu hỏi hoặc đáp án hay không.

Chia sẻ

Bài viết

Nhật Minh (TH)

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất