Học đường

Đây là lý do các trường học ở Nhật Bản loại bỏ phần kê khai giới tính trên mẫu đơn đăng ký thi THPT

Hà Trang
Chia sẻ

Nhiều tỉnh thành ở Nhật Bản đã quyết định loại bỏ phần kê khai giới tính trên mẫu đơn đăng ký thi THPT nhằm mục đích ủng hộ các đối tượng LGBT. Đây là việc làm được đánh giá thiết thực, mang ý nghĩa nhân văn tốt đẹp và khiến nhiều người tự tin sống là chính mình hơn.

Ai cũng biết Nhật Bản là một quốc gia với truyền thống bảo thủ lâu đời. Vấn đề đồng tính ở đất nước này vẫn luôn là những câu chuyện nhạy cảm, khó nói, khiến người khác e dè. Thiên hướng tình dục cùng giới luôn là điều bị cấm kỵ tuyệt đối tại đây. Nhiều thanh niên Nhật Bản vì muốn che giấu giới tính thật của mình thường xuyên phải sống trong đau khổ, dày vò, lo lắng không yên mọi lúc mọi nơi, sợ hãi trốn tránh những ánh nhìn nghi hoặc từ người khác.

Kèm theo đó là một loạt những hệ lụy khi người LGBT bị phân biệt đối xử hay bắt nạt nơi công cộng. Theo một thống kê, 40% người đồng tính hoặc song tính ở Nhật bị bắt nạt, đánh đập, nói xấu ở trường học hay công sở. Và đây cũng là đối tượng dễ mắc nguy cơ trầm cảm, rối loạn thần kinh, dẫn đến việc tự tử nhiều nhất trong xã hội Nhật Bản.

Đặc biệt với đối tượng học sinh, nhiều gia đình Nhật Bản giữ lối suy nghĩ phong kiến, cổ hủ. Những đứa trẻ đồng tính sẽ bị xem là hư hỏng, bệnh hoạn, bị chối bỏ cả ở trường học lẫn trong gia đình.

Học sinh đồng tính ở Nhật Bản thường bị bắt nạt và phân biệt đối xử (Ảnh minh họa)

Để giảm thiểu tình trạng này và thể hiện sự ủng hộ với cộng đồng LGBT, hai tỉnh Osaka và Fukuoka đã tiến hành loại bỏ phần kê khai giới tính trên các mẫu đơn đăng ký thi THPT cho năm học sắp tới của Nhật Bản. Quận Saga vẫn để lại phần này nhưng không bắt buộc thí sinh phải trả lời. 14/47 tỉnh cân nhắc việc này vào năm 2020, 11 tỉnh khác đang xem xét thực hiện ngay không cần ra thêm thời hạn.

Việc loại bỏ phần kê khai giới tính bắt nguồn từ khi một trường trung học cơ sở ở tỉnh Chiba cho phép nam sinh mặc váy đồng phục và một trường khác ở tỉnh Kanagawa để nữ sinh lựa chọn váy hoặc quần dài.

Việc loại bỏ phần kê khai giới tính trong đơn đăng ký thi THPT là hành động nhằm ủng hộ cộng đồng LGBT (Ảnh minh họa)

Đây được xem là hành động thiết thực, nhân văn, góp phần nâng cao ý thức của cộng đồng về những người thuộc giới LGBT, đồng thời khiến họ cảm thấy thoải mái, dễ dàng khi phải điền vào các thủ tục kê khai bắt buộc. Một cuộc khảo sát trong ngành giáo dục năm 2013 ở Nhật cho thấy, có 600 học sinh lên tiếng với nhà trường rằng, chúng cảm thấy khó chịu bởi giới tính được ghi trong học bạ. Tuy chỉ là con số ít ỏi vì các em vẫn còn lo sợ định kiến của xã hội nhưng xét ở khía cạnh giáo dục, môi trường học đường cần phải có những chính sách đúng đắn và kế hoạch hợp lý để học sinh có thể tự do thể hiện bản thân, thoải mái hòa nhập với cộng đồng.

Chia sẻ

Bài viết

Hà Trang

Tin mới nhất