Học đường

Loạt chiêu bài dụ dỗ tinh vi dùng để lôi kéo sinh viên bỏ học tham gia tà đạo 'Hội Thánh Đức Chúa Trời'

An Nhiên (Tổng Hợp)
Chia sẻ

Nhiều người bỏ học, bỏ làm để đi theo tà đạo, ngoài ra họ còn tụ tập dụ dỗ, lôi kéo người khác bằng những chiêu trò hết sức tinh vi khiến nhiều sinh viên trẻ "sập bẫy".

Bằng những chiêu thức dụ người già, phụ nữ và sinh viên nhẹ dạ cả tin, Hội Thánh Đức Chúa Trời đã có mặt ở rất nhiều tỉnh thành trên cả nước. Để lôi kéo các sinh viên tham gia, những đối tượng truyền đạo tìm đủ mọi cách từ tổ chức hội thảo, buổi từ thiện hoặc chia thành nhiều nhóm nhỏ đến các điểm công cộng, trường học để tuyên truyền tới từng cá nhân. Thậm chí, dù bị từ chối, các “giáo chủ” vẫn không ngừng lôi kéo, mục đích vì muốn người khác cũng được “thánh chúa trời” cữu dỗi, bảo đảm cuộc sống sau khi đã chết.

Khi người truyền đạo lại chính là giáo viên của mình

Như chúng tôi đã đưa tin, nữ sinh Lê Thị Ngọc Lan (quê Yên Bái, sinh viên một trường cao đẳng trên địa bàn Hà Nội) - người đã thoát khỏi “Hội Thánh Đức Chúa Trời” từng bị dụ dỗ theo cách truyền bá về “ngày tận thế”.

Cô cho biết mình từng 3 lần bị dụ dỗ tham gia tà đạo này. Năm 2016, sau khi nhập học tại 1 trường cao đẳng trên địa bàn quận Cầu Giấy, Hà Nội, giảng viên bộ môn đã mời cả lớp đến một buổi hội thảo về sách, diễn ra ở khu vực quận Hà Đông (Hà Nội).

Một buổi sinh hoạt của “Hội Thánh Đức Chúa Trời “. Ảnh: Zing.

Do tin tưởng cô giáo, cả lớp chúng mình đã đi xe buýt số 27 xuống khu vực quận Hà Đông, vào một tòa chung cư thì gặp rất nhiều người đã có mặt ở đó. Lúc này, cả lớp gặp một số người của hội. Họ bắt đầu chiếu trên máy phát hình ảnh về trái đất, nói rằng biết trước tương lai của mình thế nào, nói đến cái ngày tận thế, nếu theo Hội Thánh Đức Chúa Trời đi cầu nguyện sẽ thoát khỏi kiếp nạn này nhưng nếu không tham gia sẽ gặp tai hoạ”, Ngọc Lan nhớ lại.

Mặt khác, sinh viên đến tham dự còn được giới thiệu về các vị tiên tri rằng họ biết trước tương lai đồng thời những viễn cảnh tương lai tương sáng được vẽ ra nhờ có sự giúp đỡ của họ. Cuối cùng, người thuyết giảng cho rằng nếu tham gia “Hội Thánh Đức Chúa Trời” thì không được thờ cúng ông bà tổ tiên, không được lập bàn thờ hay ăn đồ cúng. Chính yêu cầu khó hiểu này khiến nhiều sinh viên hoài nghi về tổ chức trên.

Chưa dừng lại ở đó, những người thuyết giảng dùng nhiều lời lẽ nói về tai họa để dụ dỗ, phải có sự bảo trợ của “Đức Chúa Trời” thì mới thoát khỏi kiếp nạn khi đến ngày tận thế.

Đeo bám dù đã bị từ chối

Ngoài việc dùng những người có uy tín để tuyên truyền cho Hội, tà đạo này còn đeo bám dai dẳng. Cũng theo lời nữ sinh Ngọc Lan, dù đã sớm cảm thấy có điều bất ổn và tìm cách “tẩu thoát” khỏi “Hội Thánh” nhưng cô và bạn bè vẫn bị ám ảnh khi những người truyền đạo còn tìm về tận trường học.

Trở về lớp học, không chỉ riêng Ngọc Lan mà rất nhiều các bạn trong lớp đầu óc mệt mỏi, một số bạn sợ khóc, cả buổi học chiều hôm đó phải tạm dừng học vì ai cũng cảm thấy mệt mỏi.

Hôm đó, đến 16h30 lớp mới tan học, họ liên tục nhắn tin nói đợi bên ngoài khiến cả lớp không ai dám ra về. Ngay sau đó, một thầy giáo trong trường đã gặp và biết chuyện liền điện thoại cho cô giáo dụ dỗ tụi mình theo hội để cảnh cáo và yêu cầu nhóm người trên phải đi nếu không sẽ báo cơ quan công an thì họ mới chịu rời đi. Tụi mình được biết, ngay sau đó, nhà trường cũng đã đình chỉ việc giảng dạy của cô giáo này”, Ngọc Lan nói.

Đây cũng chỉ là một trong số rất nhiều trường hợp sinh viên bị đeo bám đếm nỗi ám ảnh dù đã có ý khước từ việc ra nhập Hội. Trên các diễn đàn mạng xã hội, nhiều sinh viên cũng chia sẻ chuyện bị các vị “giáo chủ” nhắn tin làm phiền qua tin nhắn. Chiêu bài truyền đạo từ cá nhân đến cá nhân này rất nguy hiểm, lợi hại khi hội thánh luôn muốn cô lập các con chiên để họ chỉ tin theo giáo lý của chúa trời.

Dùng lời lẽ hoa mỹ để “phù phép” cho việc uống “huyết Chúa Trời” và tắm “nước Thánh”

Có rất nhiều sinh viên bị đánh vào tâm lý tò mò và mơ tưởng về tương lai sáng lạn nên đã đi theo người truyền đạo đến một tòa nhà khác sau khi nghe thuyết giảng. Các sinh viên sẽ được bố trí làm thủ tục gia nhập Hội Thánh Đức Chúa Trời Mẹ”. Mỗi thành viên sẽ được phát một miếng bánh nhỏ và một ly nước màu đỏ được họ giới thiệu là rượu nho.

Nhiều sinh viên bỏ bê việc học, lân la ở các cổng trường, công viên để tuyên truyền về “Hội Thánh Đức Chúa Trời”. Ảnh: VTC.

Sau khi dội nước, nhiều bạn sinh viên cảm giác quay cuồng, miên man, không còn giữ được bình tĩnh. Tuy nhiên, theo lời kể của một số sinh viên đã thoát ra khỏi tà đạo, nước và bánh thánh không có gì ghê gớm nhưng qua lời truyền đạo, chúng dường như có sức mạnh lạ. Điều này cũng trở thành yếu tố ám ảnh sinh viên khi họ tin rằng, đã ăn bánh, uống nước và tắm nước thánh thì phải là người của “Chúa trời” và phụng sự truyền đạo cho Hội.

Tổ chức hoạt động từ thiện, hiến máu nhân đạo, các buổi hội thảo với chủ đề “We love you”

Thương người như thể thương thân là câu nói cha mẹ dạy con từ thuở lọt lòng. Đánh vào điểm yếu thương người và dễ cảm động trước những câu chuyện éo le, hội thánh cử một lực lượng đi tìm những người để cho vào theo đạo.

Đầu tiên rủ rê họ đi mua hàng hóa, đi làm từ thiện rồi họ đưa dần vào những người vào Hội thánh. Khi đã theo rồi, nếu người nào muốn bỏ thì họ gọi điện thoại, khống chế… Đặc biệt các sinh viên và những người có hoàn cảnh éo le trong cuộc sống.

Nguyễn Hoàng Trung tự xưng Trưởng nhóm Hội thánh. Ảnh: CACC.

Một người đã thoát ra hội thánh cho biết, ở đó họ phân tích rằng giờ con người độc ác, nhiều tội lỗi nên chúa trời bực giận, đến ngày gần đây trái đất sẽ biến thành nước. Nếu ai đi theo chúa trời thì chúa trời che chở. Ngoài ra, là những lý thuyết vì sao ta ở trên trái đấy này, loài người sinh ra từ đâu mà đến. Đức chúa trời dựng lên loài người. Bùn đất nặn thành người. Khi chết, linh hồn bay lên trên đàng, xác thịt trở về đất. Bây giờ chúa trời sinh ra mình, vận hành đến thời đại cuối cùng là thời đại tận thế. Khi chết, chúa trời cứu mình để lên thiên đàng….

Ánh mắt thôi miên

Theo một câu chuyện được Báo Tuổi Trẻ ghi lại, một nữ sinh ở TP.HCM gặp những người “truyền đạo” đến 3 lần nhưng may mắn đều thoát thân được vì đã từng nghe tin trước đó.

“Lần thứ ba mình gặp là ở đường sách Nguyễn Văn Bình. Lúc đó, mình ngồi chơi và có một bạn gái đến. Bạn hỏi: “Bạn là sinh viên phải không?”, sau đó chúng tôi trò chuyện cũng lâu. Bạn hỏi nhiều về sách, về ngành học, cuộc sống ở TP.HCM. Đột nhiên, bạn hỏi mình đạo gì và bắt đầu rao giảng về mẹ Gierusalem và “Hội Thánh Đức Chúa Trời” làm mình rất sợ hãi. Mình cũng nói rõ: “Tôi đạo Công giáo và không tin vào những điều khác”. Lập tức, bạn này bắt bẻ: “Việc này rất hệ trọng đến thế giới. Mẹ Gierusalem đã đến và cứu rỗi…”. Nghe không lọt, mình tìm cách thoát thân”, nữ sinh kể lại.

Nữ sinh này cho biết, hội thánh trên thường đánh mạnh vào những người đi một mình, phái nữ, vì yếu tâm lý, không vững tin. Đặc biệt, người truyền đạo còn rất mềm mỏng, hỏi rõ thời gian để “nạn nhân” khó tẩu thoát. Họ thường đi từ một đến nhiều người, liên tục hỏi về thông tin, gia cảnh….

Ngoài ra, người truyền đạo còn nhìn chằm chằm vào “con mồi” với ánh mắt vô hồn, cảm giác thôi miên.

Các bạn sinh viên cần nhớ những nguyên tắc sau đây khi đi 1 mình mà tiếp xúc với người lạ: không nên tiếp xúc, từ chối cung cấp thông tin cá nhân, báo hiệu nguy hiểm cho gia đình và nhà trường, cân nhắc kỹ khi bỏ tiền, thẳng thắn từ chối bỏ học và đi truyền đạo.

Hiện tại, Ban Tôn giáo Chính kêu gọi quần chúng nhân dân nâng cao nhận thức và cảnh giác đối với các hoạt động dụ dỗ, lôi kéo bằng vật chất và những lời tuyên truyền lừa đảo về ngày tận thế, về sự cứu rỗi của đấng linh thiêng bằng việc nộp tiền, từ bỏ cuộc sống hiện thực, từ bỏ gia đình, công việc….

Chia sẻ

Bài viết

An Nhiên (Tổng Hợp)

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất