Học đường

Đại học ở Sài Gòn mạnh tay đuổi sinh viên để đối phó nạn bằng giả

Theo Zing.vn
Chia sẻ

Việc đuổi sinh viên không nộp bản gốc bằng tốt nghiệp THPT được xem là cách ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM đối phó với vấn nạn làm giả bằng tràn lan hiện nay.

ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM vừa buộc thôi học 438 sinh viên, trong đó số thuộc hệ đào tạo chất lượng cao chiếm nhiều nhất với 228 người. Lý do trường đưa ra là những sinh viên này không nộp bản gốc bằng tốt nghiệp THPT để kiểm tra và đối chiếu hồ sơ.

Đây không phải trường đại học duy nhất thực hiện việc này. Hàng năm, các trường vẫn tiến hành đối chiếu, kiểm tra thông tin sinh viên nhập học để đảm bảo quy chế tuyển sinh của Bộ GD&ĐT.

Có cần thiết nộp bằng tốt nghiệp THPT?

Lê Hữu Thành là một trong số hơn 400 sinh viên nằm trong diện bị cảnh cáo học vụ của ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM vì không nộp bản gốc bằng tốt nghiệp THPT. Nam sinh này trả lời VTV rằng vì thất lạc bản gốc bằng tốt nghiệp nên em chậm trễ trong việc thực hiện quy định của nhà trường, dẫn đến việc bị cảnh cáo và có nguy cơ bị đuổi học.

ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM thông báo buộc thôi học sinh viên không nộp bản gốc bằng tốt nghiệp THPT. Ảnh: Chụp màn hình.

Thành phải làm đơn gửi khoa xem xét trường hợp của mình, đồng thời em phải về tỉnh xin cấp lại bằng tốt nghiệp THPT để được tiếp tục đi học.

Nhiều sinh viên cho rằng cách làm của trường quá hình thức và không cần thiết. Vì khi tham gia thi THPT quốc gia, kết quả của tất cả thí sinh đều được công khai, các trường khi tuyển sinh cũng đã biết các em đã đậu tốt nghiệp nhờ phần mềm tuyển sinh của Bộ GD&ĐT tự động sàng lọc.

“Khi tụi em thi tốt nghiệp, Bộ GD&ĐT và các trường đã có danh sách đậu tốt nghiệp. Điều đó chứng minh chúng em đã đậu tốt nghiệp rồi sau đó mới trúng tuyển vào các trường đại học nên việc phải nộp lại bằng tốt nghiệp cho trường cũng không cần thiết”, sinh viên Lâm Bảo Tuyền nêu quan điểm.

Cẩn trọng không thừa

Việc cảnh cáo học vụ, đuổi học những sinh viên không nộp bằng tốt nghiệp THPT được xem là động thái mạnh tay của ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM. Tuy nhiên, PGS.TS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết trường buộc phải kiểm tra kỹ lưỡng để tránh vấn nạn bằng giả đang nở rộ hiện nay.

Ban giám hiệu ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM lo ngại vấn nạn làm giả bằng tốt nghiệp THPT, thậm chí là bằng đại học tràn lan, sẽ len lỏi vào các trường đại học, làm giảm uy tín đào tạo của các trường. Do đó, nhà trường buộc phải kiểm tra, đối chiếu từng khâu trong công tác đào tạo, trong đó có việc đối chiếu bản gốc bằng tốt nghiệp THPT.

Nhiều trường đại học cẩn trọng với vấn nạn làm bằng giả hiện nay.

“Rất nhiều trường có trường hợp sinh viên đã tốt nghiệp đại học, nhận được bằng nhưng khi truy lại thì phát hiện bằng tốt nghiệp THPT là giả. Do vậy, các trường phải luôn cẩn trọng để đảm bảo chất lượng đào tạo”, ông Dũng nói.

Ông Dũng cho Zing.vn biết thêm thực tế có trường hợp một người đi làm đã 15 năm nhưng bị công ty phát hiện làm giả bằng tốt nghiệp ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM. Hàng năm, vẫn có nhiều công ty, doanh nghiệp về trường để đối chiếu, kiểm tra bằng đại học, chứng chỉ của nhân viên và phát hiện bị làm giả.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Zing.vn

Tin mới nhất