Học đường

Đại học Bách Khoa ra mắt các buồng khử khuẩn đầu tiên tại TP.HCM

Sơn Ca
Chia sẻ

Trong đợt ra mắt này, 3 buồng khử khuẩn đầu tiên được đưa vào sử dụng tại: Thành Đoàn TP. Hồ Chí Minh và Viện Y dược học Dân tộc TP. Hồ Chí Minh.

Mới đây, Trung tâm phát triển khoa học và công nghệ trẻ - Thành Đoàn TP. HCM, chuyên gia trường Đại học Bách khoa TP. HCM cho ra mắt buồng khử khuẩn nhằm hạn chế lây lan, phòng chống dịch bệnh COVID - 19 trong cộng đồng.

Công trình đầu tiên này hoàn thành sau 3 ngày từ khi lên ý tưởng, thiết kế mẫu và thành phẩm ra mắt trong chiều tối ngày 18/3.

Buồng khử khuẩn đầu tiên tại TP.HCM.

Với thiết kế gồm cảm biến phát hiện người và tự động phun, có đèn tín hiệu, hệ thống phun siêu âm 360 không gây ướt và giúp khử khuẩn toàn bộ cơ thể, dung dịch khử khuẩn anloyte đã được pha chế và kiểm định yếu tố an toàn khi sử dụng. Theo đó, người sử dụng chỉ cần mất 30 giây là đã được khử khuẩn toàn thân và an toàn trong mùa dịch.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, PGS.TS Nguyễn Tấn Tiến - giám đốc Phòng thí nghiệm trọng điểm quốc gia tại Trường đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia TP.HCM) - cho biết các chuyên gia trong đơn vị của ông sử dụng công nghệ phun sương với hệ thống phun siêu âm 360, không gây ướt và giúp khử khuẩn toàn thân dễ dàng khi thiết kế công trình này.

Đèn tín hiệu màu vàng bật lên tức là hệ thống đã sẵn sàng để người bước vào. Buồng dùng cảm biến phát hiện người và tự động phun, lúc đó đèn màu đỏ sáng lên. Kết thúc 30 giây phun khử khuẩn, đèn màu xanh bật sáng báo hiệu cho người sử dụng biết và bước ra. Sau đó, đèn vàng bật trở lại chờ người tiếp theo.

Khi không có người sử dụng, buồng sẽ tự động dừng phun. “Với 30 giây một lần phun, tôi cho rằng không làm mất quá nhiều thời gian của người dùng, nhưng chúng tôi sẽ cải tiến tiếp để hoàn thiện sản phẩm” - TS Tấn Tiến cho biết.

Buồn khử khuẩn do các chuyên gia trường Đại học Bách khoa TP. HCM sáng chế. Ảnh: báo Thanh Niên

Buồng khử khuẩn được thiết kế thích hợp đặt ở những nơi có yếu tố nguy cơ cao: khu vực cách ly có người nghi nhiễm bệnh, bệnh viện, siêu thị, bến xe, sân bay,… Dung dịch khử khuẩn là anloyte được pha chế và kiểm định yếu tố an toàn khi sử dụng.

Trong đợt ra mắt sẽ có 3 buồng khử khuẩn được đưa vào sử dụng tại: Thành Đoàn TP. Hồ Chí Minh và Viện Y dược học Dân tộc TP. Hồ Chí Minh.

Chia sẻ

Bài viết

Sơn Ca

Tin mới nhất