Học đường

Cứ tưởng chỉ có trong phim nhưng hóa ra tình tiết của 'tháng năm rực rỡ' đều là chuyện thời học trò đã trải qua

Yến Nguyễn (T/h)
Chia sẻ

Có lẽ, với bất kì ai đã xem "tháng năm rực rỡ" sẽ đều nhìn thấy bản thân mình đâu đó trong bộ phim.

“Tháng năm rực rỡ” dường như đã trở thành một thước “phim tư liệu” khiến bất cứ ai xem qua cũng phải nghẹn ngào cảm xúc bởi những mảng ký ức năm nào chợt ùa về. Đó là những khát khao, hoài bão, len lỏi đâu đó cả đôi chút bồng bột, ngây dại của tuổi học trò.

Bước chân ra khỏi rạp, đã có người phải rưng rưng nước mắt vì những thước phim đẹp đẽ, rực rỡ sắc màu đúng như tên gọi của nó. Quãng thời gian tuổi trẻ ấy, cứ ngỡ chỉ có trong phim, chỉ có những con người sống nồng nhiệt như Hiểu Phương, Tuyết Anh, Mỹ Dung, Chi Mập, Ánh Tuyết… mới từng trải qua nhưng hóa ra không phải. Bộ phim giống như một tấm gương phản chiếu mà bất cứ ai xem qua cũng thấy mình trong đó. Vâng, là chính chúng ta, tất cả đều từng có tháng năm thanh xuân rực rỡ hệt như thậm chí còn hơn cả trong phim.

Thời học trò, cô gái nào cũng từng ôm trong mình một mối tình đơn phương

Trong phim có vài phân cảnh mối tình đầu cô gái Hiểu Phương với “soái ca” Đông Hồ - một chàng trai sáng lạng, đẹp trai lại còn lãng tử, hát hay, đàn giỏi. Có lẽ không chỉ nữ chính trong phim mà bất kì ai trogn số chúng ta, vào năm 16 tuổi cũng đã từng yêu đơn phương một anh chàng như thế nhưng lại chôn sâu tình cảm ấy mà chưa một lần dám nói ra.

Đông Hồ - chàng trai thư sinh, lãng tử thời đó…

khiến nàng Hiểu Phương si mê và yêu đơn phương

Nhìn Hiểu Phương yêu thầm Đông Hồ hẳn nhiều người sẽ thấy đôi chút xót xa, tiếc cho mối tình đầu ngây dại hồi mới biết đến rung động khác giới. Cô bé Hiểu Phương hiền lành, ngây thơ đã phải chôn chặt tình cảm của mình ngay khi cô vừa định nói ra, món quà muốn đem tặng người ta cũng đành phải cất giữ suốt hơn 20 năm trời. Tình đầu là tình khó quên vậy nên chi tiết này mới khiến người ta cảm động đến vậy.

Chúng ta từng có một nhóm bạn như thế!

Chắc hẳn, xem phim xong, ai cũng sẽ nhận ra mình từng có một tình bạn đẹp đẽ và ý nghĩa như những cô gái của nhóm Ngựa Hoang.

Thời học sinh, khi đã xem nhau là bạn thân thì có nghĩa tình bạn đó là tình thân, đi đâu, làm gì cũng cùng nhau, vui buồn như thế nào cũng được san sẻ và đặc biệt chỉ cần một người có chuyện thì cả nhóm sẽ đứng ra bảo vệ. Chính những hình ảnh thân thuộc như thế đã đưa mọi người quay trở lại những năm tháng học sinh huy hoàng.

Bộ phim này sẽ khiến bất kì ai trong chúng ta nhớ về một lớp học, một nhóm bạn hoặc một người bạn nào đó trong quá khứ mà đã lâu rồi ta không được gặp. Nó thôi thúc chúng ta tìm ra họ, đến những buổi họp lớp bấy lâu nay ta hay vì cuộc sống mà thoái thác, nó thôi thúc ta nhớ ra đã từng có một thời ta từng vì một đứa nào đấy bên cạnh mà làm những điều điên rồ.

Gu thời trang “quê mùa”, “lòe loẹt”

Dù có khá nhiều tranh cãi về tạo hình của các cô gái Đà Lạt xưa trong phim nhưng vẫn phải thừa nhận trang phục mà các cô gái nhóm Ngựa Hoang vẫn vô cùng đẹp mắt và hợp thời điểm lúc bấy giờ. Nếu Dung “đại ca” xuất hiện với những chiếc áo sơ mi chấm bi, kẻ ca rô cùng quần ống suông và combat boots cực kì nam tính thì Hiểu Phương lại xuất hiện với những chiếc áo đơn giản cùng quần jeans ống đứng, màu sắc hơi cũ để thể hiện nét ngây ngô, “nhà quê” của một cô gái mới chuyển đến Đà Lạt.

Bất kì ai đã từng sống ở thời điểm này cũng phải bồi hồi nhớ lại những bộ quần áo mà mình ngày xưa đã từng có theo “mốt” của lúc ấy. Đối với những bạn trẻ, lại có thể nhìn lại được sự phát triển của thời trang từ năm 1975 đến năm 2000 là như thế nào, nét đẹp theo thời gian được thể hiện làm sao. Đối với những bạn yêu thời trang cổ điển, chắc chắn cũng sẽ phải xuýt xoa vì trang phục trong bộ phim này.

Đặc quyền “ma mới bắt nạt ma cũ”

Trong Tháng năm rực rỡ, Hiểu Phương (Hoàng Yến Chibi đảm nhận) là nữ sinh đến từ Thái Bình, chuyển đến Đà Lạt sinh sống. Tại đây, Phương “nhà quê” liên tục bị bạn bè trêu chọc vì khác biệt giọng nói.

Điều này quả không mấy xa lạ với những ai đã từng là học sinh, khi giữa một lớp học, tất cả đều nói giọng miền Nam ngọt ngào, nhẹ nhàng, chỉ mình bạn có giọng nói khác biệt, bạn sẽ trở thành “trung tâm” của sự trêu chọc, nhại giọng nói. Có thể, bạn sẽ thấy tủi thân lúc ban đầu nhưng khi cả lớp đã dần quen, bạn sẽ được mọi người yêu mến ngay thôi!

Cô gái nào cũng từng ôm trong mình một ước mơ, hoài bão lớn lao

Ngày còn nhỏ, ai mà chẳng mong mình của tương lai phải thật oách. Chẳng ai có quyền cấm chúng ta mơ, bởi không biết mơ thì làm sao biết cố gắng. 6 cô gái của Ngựa Hoang cũng vậy. Mỹ Dung muốn mình phải bảo bọc nhóm mãi mãi, Lan Chi lại ước mơ mở một ngân hàng, Thùy Linh muốn đi khắp thế giới và ghi chép một bí kíp chửi thề toàn thư, Bảo Châu mong trở thành đại minh tinh, Hiểu Phương thì muốn viết một quyển sách về tuổi trẻ của cả nhóm.

Dù dòng đời biết bao đổi thay, biết bao ngã rẽ mà chúng ta chẳng thể nào biết trước được. Nhưng mỗi lần hồi tưởng lại, ai cũng sẽ bất giác mỉm cười khi nhớ lại một thời mộng mơ của tuổi học trò. Chắc chắn, bạn sẽ thấy bản thân mình là 1 trong 6 cô gái Ngựa Hoang năm nào!

Cả những lần nổi loạn

Tuổi 16 trong Tháng năm rực rỡ là tuổi nổi loạn. Nổi loạn bởi mong muốn thể hiện cái tôi của bản thân, bản lĩnh của tuổi trẻ, hay đơn giản nổi loạn là cách một cá nhân hòa nhập vào tập thể, cách một nhóm bạn hóa giải mâu thuẫn… Đó chính là nguyên nhân khiến một cô bé hiền lành, rụt rè như Hiểu Phương hay cô nàng điệu đà Bảo Châu sẵn sàng tham gia bất cứ cuộc cãi nhau hay đánh lộn nào với nhóm đối thủ, hoặc là lý do khiến cô nàng Hoa khôi Tuyết Anh đẹp mong manh lại thẳng tay ra đòn bảo vệ bạn…

Chúng ta cũng từng như thế, phải không nào?

Chia sẻ

Bài viết

Yến Nguyễn (T/h)

Tin mới nhất