Học đường

Cử nhân Sư phạm ra trường với mức lương ‘bèo bọt’, quyết định mở quán chè và kết quả gây bất ngờ

Nhật Minh
Chia sẻ

Cầm tấm bằng cử nhân Sư phạm với mức lương ba cọc ba đồng, nữ sinh đã quyết định rẽ hướng sang công việc kinh doanh và thành công sau đó đã khiến bao người phải trầm trồ ngưỡng mộ.

Những câu chuyện sinh viên ra trường làm trái ngành từ lâu đã trở nên quen thuộc với cư dân mạng. Tuy nhiên không ít trong số đó cũng là những trường hợp thành công vượt ngoài mong đợi với mức thu nhập cực kỳ “khủng”, nếu như không muốn nói là thuộc dạng lương bổng như các sếp trong các công ty, tập đoàn lớn. Một trong những ví dụ điển hình cho câu chuyện quyết tâm khởi nghiệp bằng một công việc trái ngành chính là cựu nữ sinh Sư phạm đang khiến cộng đồng mạng dậy sóng dưới đây.

Theo đó nữ sinh này đã chia sẻ câu chuyện của bản thân lên mạng xã hội và nhận về nhiều sự quan tâm từ phía cư dân mạng. Cụ thể, sau khi ra trường, nữ sinh này đã xin vào một trường công nhưng vì nhiều lý do nên mãi không được vào biên chế, cộng thêm mức lương bèo bọt, công việc tẻ nhạt nên cô nàng đã quyết định chuyển hướng sang bán chè. Thành công sau đó của nữ sinh trên con đường kinh doanh khiến không ít người phải vỗ tay thán phục.

Ra trường với mức lương “bèo bọt”, nữ sinh này quyết định rẽ hướng sang công việc kinh doanh. Ảnh minh họa

“Chào mọi người, mình học 1 trường về ngành Sư phạm (xin phép giấu tên trường) vì bài viết này cũng không đáng tự hào cho lắm. Gia đình mình có 4 người gồm bố mẹ, anh trai đi lấy vợ và mình. Bố mình là công nhân về hưu, mẹ nấu ăn cho công nhân ở khu công nghiệp, thu nhập được mấy đồng đâu, đáng nhẽ ra là về hưu sớm hơn vì bố mẹ sức khỏe yếu nhưng họ thương vì làm ở đó nhiều năm nên giữ lại làm. 

Anh mình sau khi lấy vợ thì lên Hà Nội làm nhưng cũng chỉ đủ tiền nuôi vợ con, chẳng gửi được tiền về cho gia đình mấy. Còn mình sinh sau đẻ muộn, sau khi học xong 4 năm đại học ra thì cũng về quê làm đúng ngành sư phạm, xin mãi mới được kí hợp đồng 1 năm 1 với trường công. 

Cũng hi vọng nếu có vị trí, có biên chế sẽ thi để đỗ nhưng 3 năm trôi qua, mình không đỗ vị trí nào hết, và sau 3 năm chán nản vì lương thấp, mãi không vào được vị trí, chán vì công việc cũng dở dở ương ương. Rồi rất nhiều suy nghĩ nữa, bằng tuổi mình thì con gái có bạn đã lập gia đình, có bạn chăm lo được cho bố mẹ, đây mình lương 3 cọc 3 đồng, tiêu chẳng dám tiêu, mua chẳng dám mua vì tiêu gì, mua gì 1 cái coi như tháng ấy chẳng để ra được đồng nào cho bố mẹ.

Mình quyết định xin nghỉ hợp đồng về bán chè vì mẹ mình nấu chè khá ngon. Mình cũng nghĩ đơn giản là mở 1 quán chè tại nhà sau đó bán, ít ra thu nhập vẫn hơn là việc đi dạy mà thời gian cũng thoải mái hơn, có nhiều thời gian để mình suy nghĩ và làm việc khác.

Lúc đó là cách đây hơn 2 năm, ban đầu cũng khó khăn nhưng mọi thứ cũng thuận lợi, thu nhập 2 triệu, 4 triệu, 7 triệu…cứ thế lên dần. Mình và mẹ nấu, bố phụ giúp bán có thuê thêm 1 nhân viên nữa, dần thu nhập quanh mức 20 triệu. Việc mở thêm quán hay mở rộng thì mình cũng chưa nghĩ tới vì hiện tại mình cũng đã khá mệt. Mệt nhưng được cái thu nhập ổn hơn rất nhiều so với việc đi dạy trước kia.

Nhiều người nói với mình rằng bán chè thì thu nhập chỉ có thế, sao không kiếm công việc nào ổn định thành ra hơi vô duyên “Học 4 năm đại học, tốn tiền ăn ở trên đó mà giờ về bán chè, sao không bán chè từ sớm”. Đâu phải ai muốn thế đâu, công việc có nhiều thứ không như mình nghĩ thì mới phải vậy. Mà mình bán chè có sao đâu, cũng chẳng sai mà, mình còn thấy đỡ hơn nhiều, thoải mái hơn, có tiền cho bố mẹ dưỡng già, lo được cho bản thân, sắm được nhiều thứ cho gia đình.

Câu chuyện của cựu nữ sinh Sư phạm chắc hẳn sẽ khiến nhiều bạn trẻ sẽ phải suy nghĩ, để tâm rất nhiều trên con đường chọn lựa công việc trong tương lai. Ảnh minh họa

Mình tâm sự vì đợt này thấy nhiều bạn chia sẻ về công việc, 1 bạn chia sẻ học đại học về bán bún riêu, 2 người bạn thân về bán ốc… mới thấy có nhiều người giống mình. Mình cũng đã có 1 khoản tiết kiệm sau từng ấy thời gian, chắc sắp tới nếu có thời gian, mình sẽ làm thêm không thì cứ gửi tạm ngân hàng.

Thôi dù sao như này thì cuộc sống cũng ổn, cũng thoải mái hơn”.

Câu chuyện của nữ sinh Sư phạm trên chắc hẳn sẽ là lời khuyên hữu ích cho không ít các bạn sinh viên đã và sẽ tốt nghiệp tới đây. Đôi khi một công việc không được như ý sẽ cho ta một cơ hội khác để có thể nhảy sang một ngành nghề hoàn toàn mới lạ, thuận lợi hơn, thành công hơn, phù hợp với bản thân mình hơn.

Thành công đôi khi lại không đến từ chính sở trường mà bạn đã học và theo đuổi, thành công là khi bạn biết vận dụng tất cả những lợi thế bản thân cũng như nguồn lực xung quanh, kết hợp chúng lại với nhau và tạo ra những điều “kỳ diệu”. Khi đó, kết quả mà bạn thu lại chắc chắn sẽ là những điều mà hiếm khi nào bạn có thể tưởng tượng đến.

Chia sẻ

Bài viết

Nhật Minh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất