Học đường

Cụ bà 97 tuổi học Đại học suốt 32 năm vẫn chưa muốn tốt nghiệp

Theo Ngôi Sao
Chia sẻ

Cụ bà người Trung Quốc tham gia ba lớp học mỗi ngày và tuyên bố chừng nào còn đi lại được, bà sẽ còn phải học.

Theo SCMP, bà Peng Nan được báo địa phương miêu tả là sinh viên già nhất thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, sau khi liên tục tham gia các khóa học ở trường đại học dù đã ở tuổi “xưa nay hiếm”. Peng cho biết bà không muốn lãng phí thời gian vào việc chơi mạt chược sau khi nghỉ hưu từ hơn 30 năm trước, vì thế bà quyết định đăng ký vào một trường đại học dành cho người già.

“Chơi mạt chược không tốt cho sức khỏe”, bà Peng nói. “Trường đại học không chỉ giúp tôi giết thời gian mà còn thu lượm được nhiều kiến thức, từ đó não bộ cũng trở nên năng động hơn”.

Đến nay, bà Peng đã hoàn thành hơn 20 khóa học, bao gồm hội họa, thư pháp. Tuy nhiên, bà không có dấu hiệu muốn dừng lại. Năm học này, bà Peng đã đăng ký học tổng cộng 10 môn, mỗi ngày bà tham dự ba lớp học. Các tác phẩm nghệ thuật của bà từng được trưng bày tại các buổi triển lãm trong tỉnh và cả nước, mang về cho bà 70 giải thưởng.

Cụ bà 97 tuổi nhưng vẫn muốn đi học.

“Chừng nào còn đi lại được, tôi sẽ còn phải học”, cụ bà tuyên bố.

Suốt 4 năm qua, bà Peng luôn đeo một tấm bảng màu trắng ở cổ nhằm khuyến khích những người cùng độ tuổi tiếp tục việc học hành. Tấm bảng có nội dung: “Não bộ người già cần được hoạt động liên tục, quý vị nên đến trường đại học mỗi ngày”.

Con trai bà Peng, người cũng thỉnh thoảng lên lớp cùng mẹ, thì chia sẻ: “Nhiều người cho rằng mẹ tôi bị điên khi đeo tấm bảng ở quanh cổ, nhưng thực ra sức khỏe của bà rất tốt, suy nghĩ cũng vẫn còn minh mẫn, rõ ràng. Bà chỉ muốn nhắc nhở mọi người về những lợi ích của việc đi học và khuyến khích họ noi theo”.

Theo ông Peng Kemin, giám đốc trung tâm giáo dục dành cho người lớn tuổi ở Vũ Hán, thì giáo dục cao tuổi là một cách để giúp người già tái hòa nhập với xã hội. “Tinh thần học hỏi của cụ Peng Nan rất đáng được ghi nhận. Tuy nhiên, việc các sinh viên quá lớn tuổi vẫn đi học đôi khi trở thành nguy cơ đối với chúng tôi bởi nhà trường sẽ phải chịu trách nhiệm về sự an toàn của họ”, ông nói.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Ngôi Sao

Tin mới nhất