Học đường

Có một nỗi sợ mang tên mùa mưa mà sinh viên ở trọ nhà giá rẻ tại Sài gòn năm nào cũng khiếp hãi

Phương Phạm
Chia sẻ

Những dãy trọ cũ kỹ, được đưa vào sử dụng từ rất lâu dần trở nên xuống cấp, hỏng hóc nhưng không được sửa chữa. Khi mùa mưa tới, những người sống trong các khu trọ này phải bất chấp đối mặt với rất nhiều khó khăn, hiểm họa ngay từ chính căn phòng của mình.

Với mức giá dao động từ 700 - 800 ngàn đồng/tháng, nhiều sinh viên và người lao động nghèo vẫn chấp nhận chọn thuê những căn trọ cũ kỹ để tiết kiệm chi phí. Hầu hết các căn phòng giá rẻ này đều đã rơi vào tình trạng hư hỏng nặng, xuống cấp trầm trọng. Nhiều căn mái nhà phải chắp vá, tường ẩm mốc, công trình vệ sinh không đảm bảo và an ninh trật tự cũng không được kiểm soát tốt.

Những dãy trọ cũ kĩ, tường nhà ẩm ướt mốc meo rêu xanh

Mỗi mùa mưa, căn phòng trọ vốn dĩ chật chội giờ lại càng trở nên kinh hoàng hơn. Chỉ cần nghĩ đến việc quay về đó nghỉ ngơi là nhiều bạn sinh viên lại cảm thấy rùng mình. Họ dần sợ những cơn mưa, sợ khí hậu ẩm ướt gây mốc meo tường nhà. Rất nhiều các phòng trọ dù có giá rẻ hay giá tầm trung đều mắc phải tình trạng dột mái, khiến nước mưa thấm xuống ướt phòng, có khi ướt cả chỗ nằm ngủ và phải thức suốt đêm hoặc đi ngủ nhờ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sinh hoạt.

Tình trạng “nước lũ dâng cao” tới gối không còn quá xa lạ với những người thuê trọ ở Sài Gòn. Hầu hết các khu trọ có giá thấp thường không được xây dựng một cách kiên cố, nền móng thấp (ngang bằng hoặc thấp hơn so với mặt đường) nên chỉ cần một cơn mưa đã dễ dàng bị “thất thủ”.

Chỉ cần một trận mưa nhỏ đã khiến nước có thể dâng tràn vào phòng

“Nằm đêm, chỉ cần thấy mưa hơi nặng hạt kéo dài là đã bồn chồn không yên, sợ mưa dột nên phải đi tới đi lui để còn biết mà che đồ đạc”, bạn Như Lan, sinh viên trường ĐH KHXH - NV TP.HCM chia sẻ.

Nhiều phòng trọ vẫn còn những khu vệ sinh chung, có khu cả dãy trọ chỉ có duy nhất một nhà vệ sinh và một nhà tắm đã dột nát, mất bản lề cửa,… để sử dụng, gây bất tiện trong sinh hoạt. Những bãi rác tự phát không được dọn dẹp thường xuyên bốc mùi hôi thối, ô nhiễm môi trường cũng là một trong những nguyên nhân gây các mầm bệnh về đường hô hấp, bệnh sốt xuất huyết,…

Bạn Văn Quân, sinh viên trường ĐH TDTT TP.HCM cho biết: “Vào mùa mưa, rác chất đống ứ đọng ngay bên cạnh phòng lâu ngày, cộng thêm ẩm ướt dẫn tới phòng có rất nhiều muỗi. Ngồi học bài mà muỗi cắn dữ quá phải chui vào màn để học”.

Mái nhà đã bị thủng rất nhiều chỗ, phải lấy bạt giăng lên để mưa để đỡ bị mưa dột

Mặc dù có khá nhiều bất cập khi ở những khu trọ cũ kỹ, nhiều bạn sinh viên vẫn quyết định thuê vì được ở gần trường, tự do và giá cả phù hợp với túi tiền. Khi được hỏi vì sao không ở kí túc xá mà lại chọn ở trọ dù xập xệ, bạn Như Mai (trường Đại Học Nông Lâm TP.HCM) tâm sự rằng vì muốn được tự do giờ giấc và được nấu ăn để tiết kiệm chi phí sinh hoạt đồng thời bảo đảm vệ sinh hơn.

Rác chất đống ngay trước cửa phòng trọ gây bốc mùi hôi thối, khó chịu

Cả dãy phòng trọ chỉ dùng chung một nhà vệ sinh nhỏ ọp ẹp và cũ kỹ

Một dãy trọ nằm sâu trong một hẻm ở Làng Đại Học Thủ Đức

Chỗ để sinh hoạt, nấu ăn chỉ vỏn vẻ 1 mét vuông

Cơ sở phòng trọ bị xuống cấp trầm trọng

Một phòng trọ nằm sâu trong hẻm, xung quanh rất nhiều các phế phẩm, đồ vật bày bừa

Chia sẻ

Bài viết

Phương Phạm

tag-icon
Tin mới nhất