Học đường

Chuyện về cô giáo mắc bệnh xương thủy tinh, 28 tuổi chỉ nặng 16kg và chặng đường 10 năm dạy học miễn phí

Trân Trân
Chia sẻ

Căn bệnh xương thủy tinh khiến cô Tâm không chắc mình còn sống được bao lâu. Sức khỏe yếu, thân hình vào đúng độ xuân sắc nhất cũng không được như bao người con gái khác nhưng gạt hết mọi mặc cảm ấy, cô vẫn kiên định với ước mơ giảng dạy miễn phí cho học sinh nghèo

Mỗi buổi chiều, như thường lệ, cứ mỗi khi nghe thấy tiếng cười nói xôn xao của các em nhỏ vang lên khắp ngõ thì cô giáo Nguyễn Thị Ngọc Tâm (SN 1990, thôn Trại 4, xã Yên Quang, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định) lại tất bật chuẩn bị cho tiết dạy của mình. Người dân nơi đây yêu mến, gọi cô là cô Tâm thủy tinh bởi nữ giáo viên này mắc bệnh xương thủy tinh. Dẫu vậy, người con gái với thân hình mảnh khảnh, nặng vỏn vẹn 16kg ấy vẫn từng ngày miệt mài dạy học miễn phí cho các em nhỏ ròng rã suốt 10 năm trời.

Sinh ra với thể trạng yếu đuối, mọi sinh hoạt của cô Tâm đều phải nhờ tới sự trợ giúp của bố mẹ. Sức khỏe yếu và không đi lại được nhưng cô Tâm luôn tràn đầy nhiệt huyết, mong được cống hiến những giá trị tích cực cho mọi người xung quanh. Suy nghĩ áy đã làm cô như quên đi nỗi đau bệnh tật giày vò, kiên trì với giấc mơ mở lớp, truyền dạy con chữ miễn phí cho các em nhỏ gần nhà mình.

Lớp học của cô Tâm vỏn vẹn 10m2 với tiêu chí 3 không: “Không phấn, không bảng, đặc biệt là không học phí”. Ở lớp chỉ có cô giáo và những đứa trẻ nhỏ miền quê, có người ở gần, có đứa lại ở mãi xa tít. Cô Tâm phụ đạo cho các em tất cả môn học như: Toán, Tiếng Việt, tiếng Anh… Lớp học nhỏ bé, thiếu thốn đủ bề nhưng những đứa trẻ ở đây luôn đến lớp chăm chỉ sau mỗi giờ tan học.

Được cô Tâm kèm cặp từ lớp 1 đến hết cấp 2, không ít em nhỏ đã thi đậu vào những trường cấp 3 rồi xa hơn là ĐH danh tiếng khắp cả nước. Đây là nguồn động lực to lớn khiến cô tự hào vì đã góp được chút sức lực nhỏ bé, chắp cánh mơ ước cho những đứa trẻ ở nơi đây.

Mình dạy kèm cho các em không cần vật chất hay đền đáp gì. Nó đơn giản chỉ là cách để mình theo đuổi ước mơ. Đôi khi có những giá trị vượt xa vật chất, đó là giá trị tinh thần và tình cảm con người“, cô Tâm chia sẻ.

Lúc nào bạn cũng vui vẻ, ngay cả lúc ốm. Ngay cả những hôm bệnh mà chỉ cần nghe học sinh bảo em cần ôn bài để mai thi, thì Tâm sẵn sàng dạy ngay”, một người bạn của cô Tâm chia sẻ về sự nhiệt tình của cô giáo thủy tinh.

Bác Sự (mẹ của cô Tâm) chia sẻ: “Con bị xương thủy tinh bẩm sinh, chữa trị mãi vẫn không khả quan, thế nên gia đình chúng tôi quyết sống chung với lũ. Tâm nói là dù không biết sẽ sống được bao lâu nhưng con sẽ sống có ích. Nhờ có câu nói này của con, chúng tôi phần nào được an ủi trước sự khắc nghiệt của số phận”.

Nói về cơ duyên mở lớp dạy học miễn phí, cô Tâm cho biết, sau khi phải nghỉ học, ở nhà mãi cũng buồn nên Tâm quyết định sẽ kèm thêm cho những em nhỏ ở gần nhà. Thấy các em học hành tiến bộ nên ngày càng nhiều phụ huynh đến nhờ Tâm cho con đến đây học. Từ đó, lớp học được hình thành thấm thoắt đến nay đã hơn 10 năm.

Trong những ngày mất điện, những tưởng học sinh sẽ nghỉ học, nhưng những đứa trẻ ấy vẫn đến lớp đầy đủ, kê bàn ngoài trời học. Để có được điều ấy, có lẽ là nhờ sự ân cần chỉ bảo của cô Tâm. Cô không chỉ là cô giáo mà còn là người chị luôn khuyến khích giúp các em hoàn thành giấc mơ của mình.

Chia sẻ

Bài viết

Trân Trân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
tag-icon
Tin mới nhất