Học đường

Chuyện đời cay đắng của nam sinh bị teo cơ mồ côi cả cha lẫn mẹ nhưng vẫn kiên cường vươn lên như cỏ dại

Yến Nguyễn
Chia sẻ

Tô Thành An (SN 2000, ngành công nghệ thông tin, ĐH Công Nghệ Thông Tin TP.HCM) - cậu sinh viên với gương mặt điển trai nhưng không may mắc bệnh teo, viêm đa khớp cơ từ nhỏ. Năm An 5 tuổi, mồ côi mẹ; 17 tuổi, An mất cha. Vượt lên số phận, cậu bạn vẫn luôn cố gắng học hành khiến bao người ngưỡng mộ.

Chàng trai 18 tuổi nặng vỏn vẹn 34kg, từng ngày đau xương cứng khớp như người lão hóa 

Là anh cả trong gia đình có 3 anh chị em nhưng An là người duy nhất trong gia đình mắc bệnh teo cơ, viêm đa khớp từ bé. Lúc 4 tuổi, đôi chân của cậu bé ngày nào bỗng xuất hiện những cơn đau bất thường, tuy nhiên, gia đình chỉ nghĩ rằng đó là những cơn đau bình thường do tính hiếu động của đứa bé 4 tuổi gây nên.

Khi An bước vào lớp 1 cũng là lúc những cơn đau ấy xuất hiện thường xuyên hơn, những khớp tay, khớp chân đau buốt khiến việc sinh hoạt của An trở nên khó khăn vô cùng. An được ba mẹ đưa đi bệnh viện thăm khám và được các bác sĩ chuẩn đoán bệnh teo cơ, viêm đa khớp.

Sau một thời gian điều trị, tưởng chừng như An sẽ có thể phát triển bình thường như các bạn bé đồng trang lứa thì đến năm cậu bạn học lớp 5, những cơn đau tấn công An dữ dội hơn. Lúc này, gia đình lại khăn gói cùng em đi khắp các bệnh viện này đến thầy thuốc nọ nhưng bệnh tình không tiến triển hơn.

“Thời điểm đó, cơ thể mình bắt đầu xuất hiện những cơn đau, các khớp tay chân gần như tê cứng. Dần dần tay chân mình bị teo lại, nhỏ dần đi,các khớp tay khớp chân cũng không thể co duỗi thoải mái. Chiều cao và cận nặng bị hạn chế, không thể phát triển bình thường như các bạn, đến bây giờ, mình cũng chỉ vỏn vẹn 34kg thôi.

Bệnh của mình như bệnh của người già, cứ hễ trái gió trở trời là chân tay co rút lại, nhức mỏi khắp người, hiện tại cũng thế, ngày nào cũng phải uống thuốc giảm đau, viêm khớp rồi tháng nào cũng phải đi bệnh viện tái khám, đến nhà thầy thuốc để làm vật lý trị liệu”, Thành An chia sẻ.

5 tuổi mất mẹ trong cơn hỏa hoạn, 17 tuổi cha chết vì đuối nước

Nhìn gương mặt điển trai, khôi ngô cùng nụ cười vô lo của Thành An, ít ai biết được câu chuyện buồn phía sau cậu bạn này. Năm An 5 tuổi, tai họa bỗng ập đến với gia đình khi căn nhà bất ngờ bốc cháy. Hỏa hoạn đã cướp đi toàn bộ tài sản và chôn vùi cả tính mệnh người mẹ yêu quý của cậu.

Người cha kể từ đó vừa làm nghĩa vụ người cha vừa thực hiện trọng trách làm mẹ nuôi nấng 3 anh em An ăn học. Tưởng chừng như cuộc sống của 4 cha con sẽ mãi yên ấm về sau thì mới năm ngoái (2017), thần chết lại tiếp tục mang đi người cha của An. Trong 1 lần đi làm rẫy trở về cùng người con trai út (14 tuổi) gặp cơn mưa lớn, do phải di chuyển bằng đường rừng, đúng lúc này nước mưa từ trên núi trút xuống khiến 2 cha con bị cuốn trôi. Trong lúc cận kề sinh tử, người cha đã cố gắng bằng mọi cách cứu được cậu con trai út của mình để rồi đến khi kiệt sức, cha của An chẳng kịp nhìn mặt đầy đủ các con lần cuối.

Sau khi cha mất, không có tiền ăn học nên 2 đứa em của An gồm 1 đứa em gái năm nay 16 tuổi và cậu em trai út 14 tuổi đành gác lại việc học hành, ở Đắk Nông phụ giúp người cô việc quán xá, nương rẫy. Tuy vậy, do thương An sức khỏe yếu lại ham học, người cô luôn động viên và đứng ra nuôi An học hành những tháng ngày Đại học tiếp theo.

Sau khi đậu Đại học, An đã trở về Đồng Nai để sống cùng bà nội năm nay đã 83 tuổi để tiện hơn cho việc di chuyển lên thành phố học hành. Còn 2 đứa em An vẫn đang ở trên Đak Nông để phụ giúp người cô làm việc.

“Mỗi người gom lại một ít để có tiền cho mình đi học”

Tháng 9/2018 vừa qua, ngay khi biết tin đậu Đại học ngành công nghệ thông tin của trường Đại học Công Nghệ thông tin TP.HCM, An được gia đình đưa lên làm thủ tục nhập hoc và đăng ký chốn ăn ở tại KTX ĐHQG TP.HCM. Thời gian sau này, việc đến trường, An đều phải nhờ các bạn trong lớp đưa đón bởi đôi chân thường xuyên đau nhức.

Băn khoăn về bệnh tật của mình một phần, phần khác, An thi thoảng cũng hay lo lắng, bản thân cậu bạn cảm thấy hoang mang bởi không biết liệu gia đình có thể lo được các khoản chi phí học tập, chi phí sinh hoạt ở thành phố lắm đắt đỏ này không?

Cha mẹ mất, bà nội già yếu, mọi khoản chi tiêu của An hiện tại chỉ trông chờ vào những người họ hàng của mình. Trước mắt, người cô của An trên Đak Nông và người dì - em gái của mẹ An là 2 người lo các chi phí sinh hoạt, chi phí học tập của An.

Bên cạnh đó, suốt nhiều năm liền, An liên tục giành được những học bổng của trường, của địa phương nên sẽ giúp An trang trải phần nào các chi phí.

“Cô của mình cũng hơi khó tính nên mỗi lần xin tiền mình phải lựa lúc cô vui vẻ tinh thần. Cũng không trách cô được, cô đã nuôi 3 anh em mình lâu nay, hơn nữa, cô cũng phải lo công nợ của gia đình nên cũng không dư dả gì nhiều. Bên cạnh cô, người dì của mình cũng thường xuyên thăm nom, giúp đỡ mình, nhưng ngặt nỗi, dì cũng không có điều kiện kinh tế. Vậy nên mỗi lần lên thăm mình, dì sẽ đi xin, đi gom tiền từ các cậu, các chú, các bác quen thân để đưa lên cho mình”, Thành An cho biết.

Sau những biến cố xảy ra, thấu hiểu được bệnh tình của mình, cậu sinh viên Thành An giờ đây luôn tự hứa với bản thân sẽ quyết tâm, cố gắng học tập tốt để mai này ra trường kiếm một công việc đàng hoàng, báo đáp công ơn dưỡng dục của cha mẹ, của những người đã nuôi nấng mình suốt những năm tháng nhọc nhằn đã qua.

Chia sẻ

Bài viết

Yến Nguyễn

Thiết kế

Nyny Võ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất