Học đường

Choáng với cảnh sinh viên dốc ví mua sắm ngày giảm giá, sân trường đổ đống toàn bưu kiện chuyển phát nhanh

Phi Phi
Chia sẻ

Tiết kiệm cả năm, sinh viên Trung Quốc chỉ chờ đến ngày hội giảm giá để săn đồ tốt, giá rẻ. Hàng nghìn người cùng mua sắm 1 lúc khiến nhiều trường ĐH ngập tràn bưu kiện chuyển phát nhanh, rất khó phân biệt của ai với ai.

Ở Trung Quốc, vào khoảng giữa tháng 11 sẽ diễn ra tuần lễ giảm giá Single Day. Trong vài năm gần đây, lễ độc thân của Trung Quốc thường ghi nhận doanh thu vượt trội so với dịp Black Friday và Cyber Monday nổi tiếng của Mỹ cộng lại.

Ý tưởng này do tỷ phú Jack-Ma sáng lập với nền tảng mua sắm nổi tiếng Alibaba. Nguồn gốc của nó bắt đầu từ câu chuyện vào những năm 90, sinh viên Trung Quốc lấy 11/11 là ngày lễ nhằm an ủi những người vẫn chưa tìm được một nửa của mình. Lễ độc thân ra đời hay còn có tên gọi khác là ngày “Đôi 11”.

Hàng hóa chất đầy sân trường.

Ngày 11/11 về sau được chọn làm Đại lễ hội giảm giá. Tại Trung Quốc, hàng triệu sinh viên mong chờ đến ngày này để dốc hầu bao mua sắm. Họ chi mạnh tay cho những khoản chi tiêu quần áo, giày dép, mỹ phẩm… Đa phần đều là những món đồ đắt tiền mà ngày thường, sinh viên không dám nghĩ tới.

Vì quá nhiều người tập trung mua sắm trong cùng một ngày và địa chỉ gửi về thường là các trường học nên đã xảy ra cảnh, khắp sân trường chất đầy các bưu kiện chuyển phát nhanh.

Các bưu kiện hàng hóa được vứt la liệt.

Sinh viên ở Cáp Nhĩ Tân, Trung Quốc xếp hàng chờ lấy các món đồ được đặt vào Ngày độc thân. Ảnh: Getty.

Các trường Đại học ở quốc gia này thường có 3-4 điểm lấy hàng chuyển phát nhanh. Vào những ngày như ngày hội giảm giá, sinh viên phải xếp hàng dài, chờ nhiều giờ đồng hồ tại điểm lấy hàng để nhận đồ. Họ sẽ đọc tên, số điện thoại, mã đơn hàng để nhận đồ. Công việc này không chỉ khiến sinh viên mà ngay cả nhân viên giao hàng cũng rất vất vả.

Cũng vì lý do này, các công ty chuyển phát nhanh phải tăng cường nhân viên và yêu cầu họ tăng ca liên tục . Dù bận rộn gấp 10 lần ngày thường nhưng các công ty chuyển phát nhanh Trung Quốc có thể đạt doanh thu bằng nhiều tháng khác cộng lại.

Nhân viên chuyển phát nhanh được tăng cường.

Sinh viên phải xếp hàng dài chờ nhận đồ.

Địa điểm nhận đồ chuyển phát nhanh ở các trường ĐH tại Trung Quốcngày hội giảm giá Độc thân - lễ hội giảm giá lớn nhất hành tinh.

Ngày độc thân 11/11 là một dịp lễ không chính thức tại Trung Quốc, bắt đầu từ năm 1993. 4 số 1 đứng cạnh nhau biểu tượng cho những người cô đơn, không có người yêu.

Năm 2009, tỷ phú Jack Ma đưa ra ý tưởng về một ngày lễ mua sắm của riêng Trung Quốc có thể cạnh tranh về quy mô với Black Friday, và ông đã chọn ngày 11/11. Đến nay, ngày hội này đã được đánh giá là lễ hội giảm giá lớn nhất hành tinh.

Chia sẻ

Bài viết

Phi Phi

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất