Học đường

Chàng trai mê game ở Sài Gòn giành 4 học bổng đại học Mỹ

Theo VnExpress
Chia sẻ

Mơ ước trở thành kỹ sư lập trình, Đỗ Mạnh Hùng chọn Umass Armherst là nơi trải nghiệm cuộc sống sinh viên.

Nhận thông báo trúng tuyển thẳng vào hai đại học lớn ở TP HCM, Bách khoa và Khoa học Tự nhiên, song Đỗ Mạnh Hùng (cựu học sinh chuyên Tin, Phổ thông Năng khiếu - Đại học Quốc gia TP HCM) chọn hướng du học Mỹ. Bởi cậu vừa nhận được thông báo tài trợ học bổng liên tiếp từ bốn đại học ở Mỹ: Clark, De Paul, Drexel và Umass Armherst.

Hùng chọn Đại học công lập Umass Armherst bởi trường này thuộc top 10 đại học giỏi nhất về trí tuệ nhân tạo sau đại học. Đầu tháng sau, cậu sẽ lên đường sang Mỹ.

Đỗ Mạnh Hùng. Ảnh: Nguyễn Mai.

Hùng nói gia đình là nơi nhen nhóm cho cậu tình yêu với công nghệ thông tin. Từ những lần ngồi xem ông nội làm việc trên máy tính, Hùng đã mê mẩn chiếc máy, có thể ngồi ngắm nó hoạt động hàng giờ mà không chán.

“Em còn nhớ như in cách ông nội bật máy tính hay khởi động các hình màu vàng, xanh mà lớn lên mới biết đó là chương trình Microsoft Word, Internet Explorer. Lúc đó, mọi thứ quá mới lạ và kì diệu, âm thanh từ bàn phím và chuột máy cứ như âm nhạc”, Hùng nhớ lại.

Chàng trai 18 tuổi vẫn chưa quên cảm giác lần đầu tiên được dùng máy tính, bài học đầu tiên với cậu là chơi trò chơi bóng 3D, cá lớn nuốt cá bé. Hùng nắm được cách chơi và sử dụng chuột thành thạo rất nhanh. “Ấn tượng từ những trò chơi đầu đời đã thôi thúc em tạo ra những trò chơi thú vị hơn nữa sau này”, Hùng nói.

Hồi học cấp 2, sau những giờ Tin học trên lớp, Hùng lên mạng và tìm thêm sách để mày mò xây dựng thuật toán riêng cho mình. Năm lớp 10, cậu cùng với hai người bạn thân tạo nhóm lập trình game bằng Unity - phần mềm vốn không được sử dụng phổ biến lúc đó.

Do tài liệu tiếng Việt về phần mềm này rất ít nên họ mất khá nhiều thời gian loay hoay tìm cách sử dụng. Không bỏ cuộc, Hùng tìm tài liệu nước ngoài rồi học từ cộng đồng mạng. Làm đến đâu, tìm hiểu đến đó, cậu đã chinh phục được phần mềm này để tạo ra một số trò chơi như vượt chướng ngại vật, bắt bóng.

Cũng từ đó, cậu đã có những giải thưởng đầu tiên trong lĩnh vực Tin học. Ba năm ở Phổ thông Năng khiếu, Hùng giành giải nhất Tin học trẻ thành phố, giải ba Tin học trẻ toàn quốc, top 10 giải Bluebirds Awards - cuộc thi lớn về lập trình trò chơi và ứng dụng trên thiết bị di động.

Riêng lớp 11, Hùng cùng một người bạn tạo ra ứng dụng trả lời câu hỏi bằng cách nhận diện giọng nói và đoạt giải nhì cuộc thi Sáng tạo khoa học kỹ thuật toàn quốc. Nhờ giải thưởng này, cậu được ưu tiên xét tuyển thẳng vào các đại học lớn trong nước.

Vòng lặp, biến, đoạn mã là người bạn thân

Nuôi giấc mơ du học từ năm lớp 10 với ước muốn trải nghiệm môi trường học tập mới, Hùng lên kế hoạch xây dựng hồ sơ xin học bổng sao cho tốt nhất. Nam sinh hăng hái tham dự nhiều cuộc thi để tích lũy thành tích và tích cực trong các hoạt động tình nguyện. Cậu cũng luyện tiếng Anh miệt mài với kết quả khá tốt IELTS 7.0 và SAT 1.300 điểm .

Theo Hùng, bài luận là yếu tố giúp cậu gây ấn tượng với hội đồng giám khảo. Trong gần 1.000 chữ, chàng trai đã kể về quá trình nỗ lực theo đuổi đam mê Tin học, những đêm làm việc đến quên ngủ bên các dòng code chạy dài trên màn hình vi tính.

“Vòng lặp, biến, đoạn mã lại trở thành những bạn thân thiết trong thời gian dài, khiến tôi không cảm thấy đơn độc”, Hùng chia sẻ trong bài luận và ví lập trình là một hành trình đầy thú vị, cậu được đóng vai kẻ chinh phục để đánh bại những “kẻ thù” lỗi sai chính tả, lỗi khai báo, lỗi mã code.

Theo Hùng, một lập trình viên máy tính tốt, bên cạnh tư duy sắc bén và sự sáng tạo, cẩn thận rất cần sự quan sát tốt và thấu hiểu. “Ở tuổi 17, tôi bắt đầu nhận ra ước mơ của mình, lập trình trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống”, cậu bày tỏ khao khát trở thành lập trình viên với đại học Mỹ.

Nói về tương lai xa hơn, chàng trai muốn sau khi trở thành kỹ sư lập trình sẽ được làm việc tại Ubi Soft hoặc Blue Hole - những hãng phát triển trò chơi nổi tiếng thế giới.

Chia sẻ

Bài viết

Theo VnExpress

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất