Học đường

Chẳng đâu khổ bằng sinh viên kỹ thuật, vạ vật ăn ngủ ngày đêm với đồ án

Theo Báo Đất Việt
Chia sẻ

'Lụt' đồ án là tình trạng diễn ra thường xuyên ở hầu hết các sinh viên kỹ thuật.

Đồ án quý đến mức nào, chỉ có sinh viên kỹ thuật mới hiểu được. Với họ, công sức để biến những kiến thức hàn lâm trong thư viện thành các công trình tự nghiên cứu đôi khi không thể tính bằng giờ, bằng ngày mà phải đo bằng tháng, bằng năm.

Và để hoàn thành đồ án, không ít sinh viên kỹ thuật phải thức thâu đêm, ăn ngủ, sinh hoạt chỉ gói gọn trong vài mét vuông phòng trọ. Thậm chí, nhiều sinh viên kỹ thuật còn trong tình trạng mặt mũi lờ đờ vì thiếu ngủ bởi quá tải lượng đồ án hay bài tập chồng chất.

Mới đây, một số hình ảnh các bạn sinh viên nằm dài trên những chồng bản vẽ cao ngất, căn phòng troọ trở thành bãi chiến trường với đủ loại giấy tờ, thước, cọ… lỉnh kỉnh được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội. Nhìn vào đó, nhiều người mới thấy chẳng đâu khổ bằng sinh viên kỹ thuật.

Sau khi xem những hình ảnh này, rất nhiều sinh viên đã vào bày tỏ sự đồng cảm:

Nguyễn Mạnh Chuyền: 'Em là đồ án lớn của đời anh, nhưng có một thứ còn lớn hơn nữa là đồ án tốt nghiệp. Đó là đồ án mà anh chẳng bao giờ qua nổi.'

Anh Tuấn: '5 năm cày cuốc nhưng chỉ có 1 giờ để bảo vệ đồ án. Đến người yêu làm phiền còn bị ăn đòn câm lặng, nên những khó khăn như thức đêm, thức ngày, vạ vật nhịn đói không thấm vào đâu.'

Xử lý chồng đồ án ngày một cao như núi là nỗi khổ của sinh viên.

Không ít sinh viên kỹ thuật phải thức thâu đêm làm đồ án, ăn ngủ, sinh hoạt chỉ gói gọn trong vài mét vuông phòng trọ.

Đối với các sinh viên kỹ thuật, đồ án giống như sinh mạng. Bởi vậy, dù có ốm đau bệnh tật thì cũng phải cố gắng vượt qua. Bạn Lê Anh Tuấn, sinh năm 1993, hiện đang là sinh viên năm cuối, lớp Nguồn mạng máy tính K57, khoa Công nghệ thông tin, trường Đại học Mỏ - Địa chất (Hà Nội) dẫu tay chân còn đang băng bó với thương tích đầy người vẫn đi bảo vệ đồ án. Rồi, có bạn sinh viên người bôi thuốc 'xanh lét' do mắc thủy đậu cũng vẫn không bỏ qua buổi bảo vệ quan trọng.

Bạn Lê Anh Tuấn tay chân còn đang băng bó với thương tích đầy người vẫn đi bảo vệ đồ án quan trọng.

Thậm chí vẫn phải ngồi vật vạ ngoài hành lang lớp học trong 'Ngày thông đồ án'

Hình ảnh góc học tập của sinh viên kỹ thuật trước và sau khi làm đồ án

Chia sẻ

Bài viết

Theo Báo Đất Việt

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất