Học đường

Chấn động giáo dục Hàn Quốc: Thi cử nghiêm ngặt như đấu trường 'sinh tử' mà cũng xảy ra gian lận ở ngôi trường danh tiếng

Hà Anh
Chia sẻ

Cha của hai nữ sinh là giáo viên một trường tư thục danh tiếng ở Hàn Quốc đã ăn cắp đề thi và đáp án thi, giúp hai cô con gái giành học bổng cho 1% học sinh xuất sắc nhất.

Vụ gian lận thi cử trên xảy ra tại trường cấp 3 nữ sinh Sookmyung, quận Gangnam, Hàn Quốc. Đây là cơ sở giáo dục tư thục danh giá với hơn 100 năm tuổi, là nơi theo học của rất nhiều những gương mặt nghệ sĩ, doanh nhân, chính trị gia nổi tiếng, trong đó bao gồm cả đệ nhất phu nhân tổng thống Hàn Quốc.

Trường cấp 3 nữ sinh Sookmyung, quận Gangnam, Hàn Quốc-nơi xảy ra vụ bê bối gian lận thi cử

Đầu tháng 11, hai nữ sinh song sinh theo học tại ngôi trường này cùng với cha của họ là viên chức cấp cao trong trường bị phát hiện gian lận thi cử. Nguyên nhân là vì hai chị em song sinh bất ngờ giành thứ hạng cao, lên thẳng top những học sinh xuất sắc nhất trường trong thời gian ngắn dù trước đó chỉ đứng thứ 59 và 121.

Một phụ huynh học sinh trường Sookmyung chia sẻ thẳng thắn: “Hai nữ sinh trên chỉ đạt thứ hạng thấp trong năm thứ nhất, bỗng nhiên họ dẫn đầu. Đến năm thứ 2, họ giành học bổng dành cho 1% học sinh xuất sắc nhất. Con gái tôi về nhà khóc và kể về chuyện xảy ra trong trường. Các học sinh cảm thấy sốc và bị phản bội.” 

Theo đó, thông qua việc điều tra, cảnh sát đã phát hiện ra nhiều tờ giấy ghi chú cùng một cuốn sổ tay nhỏ có ghi những con số đáng ngờ, nhiều tờ giấy thi sạch sẽ nhưng có ghi những cột số đáp án ở đằng sau. Trước đó, nhiều học sinh cũng phát hiện hai chị em sinh đôi điên cuồng đọc thuộc một mẩu giấy trước kỳ thi và sau đó viết một chuỗi những dãy số ra rồi chép vào bài làm.

Tờ giấy ghi chú và đề thi có ghi chuỗi số lạ của hai nữ sinh được cảnh sát phát hiện

Cha của hai nữ sinh này là một viên chức cấp cao của nhà trường. Ông biết mật mã chiếc két sắt chứa đề thi và đáp án, thường hay ở lại làm việc thêm giờ nhưng không báo cáo với cấp trên. Các phụ huynh buộc tội ông gian lận thi cử và yêu cầu nhà trường cần xử lý nhanh chóng để minh bạch sự việc. Theo điều tra, trước đó, giáo viên này đã bị cáo buộc những 5 lần làm lộ đề thi và đáp án cho 2 cô con gái. Bằng chứng được ghi lại trong điện thoại của 3 người tại nhà riêng.Trước mỗi kỳ thi hai nữ sinh đều ghi đáp án trả lời vào ứng dụng ghi nhớ trên điện thoại.

Tin nhắn tố cáo gian lận thi cử trên điện thoại của hai nữ sinh

Ở Hàn Quốc, thành tích học tập của học sinh vô cùng được coi trọng. Có được thứ hạng cao trong trường phổ thông sẽ giúp các em dễ dàng đậu vào các trường đại học tốt, thậm chí có thể được nhận sớm. Nhiều phụ huynh quan niệm rằng nếu các em có thứ hạng càng cao ở trường, cơ hội ghi danh vào các trường đại học top đầu sẽ rộng mở hơn, tương lai cũng sáng lạn hơn. Nhìn vào tính cam go của kỳ thi Đại học ở Hàn Quốc, ai cũng hiểu các em học sinh phải chịu áp lực nặng nề và trải qua quá trình ôn luyện gian khổ như thế nào để giành được một suất học Đại học. Việc những học sinh có được thành tích tốt nhờ gian lận quả thật khiến các em vô cùng hụt hẫng, mất niềm tin và không có động lực phấn đấu.

Ngoài ra, ở Hàn Quốc cũng có một quy luật ngầm: con cái của các giáo viên, viên chức trong trường thường được sắp xếp để học chung với cha mẹ. Tuy nhiên, đây cũng chính là cơ sở dễ dàng tạo nên những câu chuyện tham nhũng, gian lận thi cử, gây áp lực đối với nhiều học sinh khác, đồng thời đập tan lòng tin của người dân vào hệ thống giáo dục.

Học sinh Hàn Quốc luôn phải chịu áp lực học tập nặng nề

Trước những nhận định và ý kiến khắt khe, trường nữ sinh Sookmyung đã quyết định buộc thôi việc đối với vị giáo viên gian lận và đuổi học hai nữ sinh song sinh, mặc dù trước đó hai nữ sinh này đã xin chuyển trường. Chính quyền Hàn Quốc cũng ra quy định sẽ giám sát chặt chẽ những học sinh là con cái của các quan chức trong trường, đồng thời lắp camera an ninh để đảm bảo tính bảo mật tuyệt đối cho những kỳ thi, không để một trường hợp nào lặp lại như sự việc trên nữa.

Trong thời gian này, giáo dục tại Hàn Quốc cũng đang nhận được sự quan tâm đặc biệt của truyền thông quốc tế khi hơn 600.000 sĩ tử nước này vừa trải qua kỳ thi Đại học cực căng thẳng. Đây được xem là kỳ thi nghiêm ngặt nhất và có ý nghĩa quyết định đến tương lai của hàng triệu người trẻ.

Chia sẻ

Bài viết

Hà Anh

Tin mới nhất