Học đường

'Cha đẻ' của tác phẩm 'Ký sinh trùng' đoạt giải Oscar: Cử nhân hai trường đại học hàng đầu xứ Hàn, thân thế gia đình cực ‘khủng’

Nhật Minh
Chia sẻ

Tác phẩm điện ảnh "Parasite" (Ký sinh trùng) vừa mang lại niềm tự hào cho cả châu Á khi giành được 4 giải thưởng danh giá tại lễ trao giải Oscar 2020.

Ngày 10/2 vừa qua, lễ trao giải Oscar 2020 đã chứng kiến sự lên ngôi tuyệt vời của tác phẩm điện ảnh “Ký sinh trùng”, một trong những bộ phim đến từ Hàn Quốc. “Ký sinh trùng” đã giành được tới 4 giải thưởng tại lễ trao giải năm nay, trong đó có các giải thưởng quan trọng như Phim xuất sắc nhất và Đạo diễn xuất sắc nhất.

Lễ trao giải Oscar 2020 chứng kiến sự lên ngôi tuyệt vời của tác phẩm điện ảnh “Ký sinh trùng”

Để mang đến chiến thắng vẻ vang cho điện ảnh châu Á năm nay thì không thể nào không nhắc đến “cha đẻ” của “Ký sinh trùng” - Vị đạo diễn thiên tài Bong Joon Ho, người đã góp công đáng kể vào thành công của siêu phẩm này. Thế nhưng để có được thành công như ngày hôm nay, để nâng tầm điện ảnh Hàn Quốc lên một tầm cao mới nói riêng cũng như cả châu Á nói chung thì đâu đó, cũng cần phải có những nỗ lực không biết mệt mỏi của vị đạo diễn xứ Hàn này.

Bong Joon Ho đã đưa “Parasite” nói riêng cũng như điện ảnh châu Á nói chung lên một tầm cao mới

Gia thế của Bong Joon Ho cũng khiến nhiều khán giả phải trầm trồ kinh ngạc. Ông xuất thân trong một gia đình có truyền thống hiếu học và có 4 anh chị em. Cha của Bong Joon Ho là Bong Sang Gyun - Một trong những nhà thiết kế đồ họa thế hệ đầu của Hàn Quốc. Lúc sinh thời, ông từng làm giáo sư tại trường Đại học Yeungnam và đảm nhận vị trí giám đốc nghệ thuật của trung tâm sản xuất phim quốc gia.

Mẹ của Bong Joon Ho là con gái của nhà văn nổi tiếng Park Tae Won, người được biết tới với kiệt tác “A Day in the Life of Kubo”. Bong Joon Ho còn có một người anh trai và một người chị gái vô cùng thành đạt và đang nắm giữ những địa vị cao trong xã hội Hàn Quốc.

Gia thế “khủng” của vị đạo diễn tài ba này là điều khiến nhiều khán giả không khỏi bất ngờ

Được biết, anh trai cả của đạo diễn “Ký sinh trùng” là Bong Joon Soo hiện đang là Giáo sư ngành Văn học Anh tại trường Đại học Quốc gia Seoul. Chị gái thứ hai của Bong Joon Ho - Bà Bong Ji Hee là một nhà thiết kế thời trang nổi tiếng. Bên cạnh công việc thường ngày, chị gái của vị đạo diễn này còn tham gia giảng dạy thời trang tại trường Đại học Anyang và nắm giữ vị trí người đứng đầu của Hiệp hội văn hóa quốc tế Hàn Quốc.

Cũng chính nhìn thấy được tấm gương học tập của bố mẹ hay anh chị nên bản thân nam đạo diễn cũng phấn đấu học tập và mang về những thành tích chẳng kém cạnh anh chị của mình.

Ban đầu, ông lựa chọn theo học tại trường Đại học Yonsei danh giá với chuyên ngành Xã hội học. Theo thời gian, Bong Joon Ho ấp ủ ước mơ trở thành một nhà làm phim. Để biến ước mơ đó thành sự thật, trong quá trình theo học tại Đại học Yonsei, ông đã thành lập một câu lạc bộ điện ảnh và từng bước thực hiện những bộ phim ngắn đầu tiên trong sự nghiệp.

Đại học Yonsei - Nơi mà Bong Joon Ho từng theo học là một trong ba ngôi trường đại học danh giá nhất xứ Hàn

Tiếp theo đó, Bong Joon Ho chính thức ghi danh tại Học viện nghệ thuật điện ảnh Hàn Quốc, một trong những cái nôi đào tạo nên những tên tuổi xứ Hàn nổi tiếng khắp châu Á. Sau khi tốt nghiệp, nam đạo diễn thử sức mình với nhiều vai trò khác nhau trên phim trường từ việc tham gia viết kịch bản hay đảm nhận cương vị trợ lý đạo diễn, tất cả đã trui rèn nên một Bong Joon Ho tài hoa, lãng tử trong từng góc ảnh khuôn hình nhưng cũng chẳng mất đi sự chân thật, cảm xúc trong từng phân đoạn.

Sau khi tốt nghiệp, ông thử sức mình ở nhiều vai trò khác nhau

Ở những năm đầu 1990, hai tác phẩm tốt nghiệp của Bong Joon Ho mang tên “Memory Within the Frame” và “Incoherence” đã được mời trình chiếu tại Liên hoan phim quốc tế Vancouver và Hong Kong. Một loạt những tác phẩm sau đó như “Memories of Murder” hay “Quái vật sông Hàn” đã đưa tên tuổi của vị đạo diễn tài ba này đến gần hơn với khán giả.

Và đến mùa hè năm 2019, một trong những tác phẩm điện ảnh có thể nói là thành công nhất trong sự nghiệp của ông tính đến thời điểm hiện tại là “Ký sinh trùng” đã gây bão trên toàn thế giới. Giới chuyên môn dự đoán, “Ký sinh trùng” sẽ làm nên chuyện tại các lễ trao giải điện ảnh danh giá nhất trong năm nay.

Và đúng như dự đoán của giới chuyên môn, “Ký sinh trùng” đã làm nên chuyện tại các lễ trao giải trong năm nay, trong đó có giải thưởng danh giá bậc nhất - Oscar

Không phụ sự kỳ vọng của người hâm mộ, tác phẩm điện ảnh xứ Hàn này đã lần lượt giành được giải thưởng Cành Cọ Vàng cho Phim hay nhất tại Liên hoan phim Cannes lần thứ 72 và Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc nhất tại lễ trao giải Quả Cầu Vàng. Và mới đây nhất, “Ký sinh trùng” đã đại thắng tại lễ trao giải Oscar 2020 trong niềm tự hào của những người yêu điện ảnh trên khắp châu Á.

Cuộc sống hiện tại của vị đạo diễn tài năng này cũng khiến nhiều người không khỏi ganh tị, cả vợ và con trai ông đều có chung niềm đam mê nghệ thuật. Được biết, vợ Bong Joon Ho là biên kịch Jung Seon Young, còn con trai ông là Bong Hyo Min, người hiện đang theo đuổi công việc đạo diễn phim.

Bong Hyo Min được dự đoán sẽ tiếp nối sự nghiệp vẻ vang của người cha mình, đạo diễn Bong Joon Ho

Người con trai này cũng chính thức ra mắt vào năm 2017 qua một dự án phim ngắn hợp tác cùng YGKPlus - công ty con của “ông lớn YG”. Nhiều người dự đoán, với truyền thống gia đình sẵn có thì chẳng mấy chốc, Bong Hyo Min sẽ có thể sẽ gặt hái được thêm nhiều thành công rực rỡ trong tương lai không xa, tương tự như cái cách mà người cha của anh chàng là đạo diễn Bong Joon Ho đã từng bước gặt hái được.

Chia sẻ

Bài viết

Nhật Minh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất