Học đường

Câu chuyện truyền cảm hứng luyện tiếng Anh của tỷ phú Jack Ma - Làm hướng dẫn viên free suốt 9 năm để tự học

Vương Phi
Chia sẻ

Trong suốt 9 năm, tỷ phú Jack Ma đều đặn dành ra 40 phút mỗi ngày để đạp xe tới khách sạn Hàng Châu làm hướng dẫn viên du lịch free chỉ nhằm mục đích rèn luyện khả năng tiếng Anh.

Bây giờ mỗi khi nhắc đến cái tên Jack Ma (tên thật Ma Jun) thì người dân ở rất nhiều quốc gia đều biết rằng đó là một tỷ phú giàu có tầm cỡ thế giới. Sáng lập ra đế chế Alibaba, tổng giá trị tài sản mà tỷ phú này sở hữu lên đến khoảng 25 tỷ USD (tính đến năm 2014). Jack Ma được xếp hạng người giàu có bậc nhất Trung Quốc - đất nước đông dân nhất thế giới.

Clip tỷ phú Jack Ma chia sẻ mình đã học tiếng Anh như thế nào. Nguồn: Youtube.

Nhìn vào thành công ngày hôm nay của ông, ít ai biết tuổi thơ Jack Ma đã trải qua nhiều khó khăn, cơ cực. Sinh ra trong một gia đình nghèo khó, những gì Jack Ma sở hữu ở hiện tại đều là nỗ lực gây dựng từ đôi bàn tay trắng. Không chỉ nổi tiếng vì khối tài sản khổng lồ, cuộc đời vị tỷ phú này cũng là một cuốn tiểu thuyết truyền cảm hứng sống tích cực cho nhiều người.

Một trong những câu chuyện lan tỏa nghị lực của ông chính là việc học tiếng Anh. Phải nói thêm lý do vì sao bỗng dưng chúng ta lại bàn đến câu chuyện này. Những ngày gần đây, sinh viên Sài Gòn đang nô nức đăng ký thi TOEIC chỉ vì cấu trúc đề mới sẽ có chút thay đổi. Câu chuyện này giống như một minh chứng rằng có quá nhiều người đang học và thi tiếng Anh cốt chỉ để lấy chứng chỉ ra trường trong khi thực tế nếu có đủ năng lực, đề thi TOEIC có thay đổi ra sao cũng không thành vấn đề. Lại nói thêm rằng tiếng Anh đang được nhiều người đề xuất trở thành ngôn ngữ thứ 2 chính thức ở Việt Nam. Vậy thì làm thế nào để học tiếng Anh cho tốt và khiến ngoại ngữ này không còn là nỗi ám ảnh nữa, hãy cùng tham khảo câu chuyện của tỷ phú nổi tiếng Jack Ma nhé!

Trong hầu hết mọi chuyện, lòng kiên trì chính là yếu tố quan trọng nhất giúp bạn thành công. Ngay cả việc học tiếng Anh cũng vậy.

Sinh ra trong một gia đình không giàu có, Jack Ma từ nhỏ đã phải nỗ lực rất nhiều, ngay cả việc học tiếng Anh cũng vậy. Năm 1972, tổng thống Mỹ lúc đó là Richard Nixon đến thăm Hàng Châu và nơi đây trở thành trung tâm du lịch, thu hút rất nhiều khách nước ngoài.

Vì muốn học tiếng Anh, mỗi ngày Jack Ma đều đạp xe 40 phút để tới khách sạn Hàng Châu và làm hướng dẫn viên miễn phí cho khách du lịch. Ông gặp gỡ và trò chuyện với nhiều người đến từ các quốc gia khác nhau và trao đổi vốn ngoại ngữ. Trước đó, Jack Ma chưa từng ra nước ngoài nhưng nhờ chăm chỉ, bền bỉ học tiếng An h theo cách này trong vòng 9 năm mà trình độ ngoại ngữ của ông đã tiến bộ vượt bậc.

Để có được thành công ấy là một nỗ lực rất lớn. Trong vòng 9 năm, không một ngày nào Jack Ma quên nhiệm vụ học tiếng Anh. Ông đều đặn đạp xe đến khách sạn Hàng Châu bất kể ngày nắng hay mưa, nóng hay lạnh cắt da, tuyết rơi lả tả.

Tôi nghĩ rằng 9 năm đó đã thay đổi cuộc đời tôi. Các vị khách du lịch phương Tây đã không chỉ dạy tiếng Anh mà còn mở mang tri thức cho tôi”, Jack Ma từng chia sẻ.

Biết tiếng Anh và sử dụng thành thạo nó đã khiến cuộc đời Jack Ma bước sang 1 trang khác. Tuy nhiên, thành công đến với ông không dễ dàng như thế. Khi còn trẻ, tỷ phú này từng ao ước sang Harvard du học. Ông đã 10 lần viết đơn nhưng đều bị từ chối.

Thành công sẽ đến nếu bạn không bỏ cuộc. Ảnh: Zing.vn

Tốt nghiệp ĐH, Jack Ma sử dụng ngay vốn tiếng Anh cũng mình để làm giảng viên ngoại ngữ này ở một trường Đại học địa phương. Công việc tiếp theo của ông cũng lại liên quan đến tiếng Anh, đó là phiên dịch viên.

Tiếp cận với tiếng Anh, Jack Ma có cơ hội đọc được nhiều sách báo, tài liệu, kết nối với tri thức tiếng Anh qua mạng internet. Sau đó, Jack Ma sang Mỹ và trở về Trung Quốc lập công ty internet. Nhờ vốn tiếng Anh tốt, ông học hỏi được nhiều kiến thức từ nước ngoài, khắc phục sai lầm và đưa công ty thành công như hiện nay.

Có thể nói, những bước đi đầu tiên và nền móng góp phần giúp Jack Ma có được ngày hôm nay chính là khả năng tiếng Anh của mình. Kiến thức và kỹ năng ấy không có được nhờ các trung tâm ôn luyện, bằng cấp TOEIC hay IELT mà nó hoàn toàn xuất phát từ tinh thần tự học và chịu đựng gian khổ, bền bỉ kiên định với mục tiêu.

Chia sẻ

Bài viết

Vương Phi

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất