Học đường

Cậu bé Vì Quyết Chiến đạp xe từ Sơn La xuống Hà Nội thăm em xuất hiện trong đề thi môn Toán lớp 10 Nghệ An

Yến Nguyễn (Tổng hợp)
Chia sẻ

Đề thi môn Toán năm nay ở Nghệ An đã đưa câu chuyện thời sự về "cậu bé Sơn La đạp xe về Hà Nội về thăm em" vào để làm nội dung câu hỏi khiến nhiều thí sinh không khỏi thích thú. 

Sáng 7/6, các thí sinh Nghệ An bước vào môn thi Toán - môn thi cuối cùng của Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Sau buổi thi, nhiều thí sinh cho rằng đề thi tương đối khó. Những câu hỏi càng về sau lại càng phức tạp và đòi hỏi tư duy cao.

Đáng chú ý, đề thi môn Toán năm nay ở Nghệ An đã đưa câu chuyện thời sự về “cậu bé Sơn La đạp xe về Hà Nội về thăm em” vào để làm nội dung câu hỏi khiến nhiều thí sinh không khỏi thích thú.

Cụ thể, ở câu hỏi thứ 3 (1,5 điểm) có nội dung: “Tình cảm gia đình có sức mạnh thật phi thường. Bạn Vi Quyết Chiến - cậu bé 13 tuổi vì quá thương nhớ em trai của mình đã vượt qua một quãng đường dài 180km từ Sơn La đến Bệnh viện Nhi Trung ương Hà nội để thăm em. Sau khi đi bằng xe đạp 7 giờ, bạn ấy được lên xe khách và đi tiếp 1 giờ 30 phút nữa thì đến nơi. Biết vận tốc của xe khách lớn hơn vận tốc của xe đạp là 35km/giờ. Tính vận tốc xe đạp của bạn Chiến”.

Cậu bé Vì Quyết Chiến đạp xe từ Sơn La xuống Hà Nội thăm em xuất hiện trong đề thi môn Toán lớp 10 Nghệ An

Liên quan đến đề thi toán năm nay, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, cô Nguyễn Thị Hồng Linh - giáo viên dạy Toán Trường THCS Cửa Nam, TP Vinh nhận xét: với đề thi lồng ghép vào chuyện cậu bé Sơn La đạp xe 180 km xuống Hà Nội thăm em có hơi lắt léo khi yêu cầu tìm vận tốc đạp xe của cậu bé. Vì giữa đường còn có những đoạn đi bộ.

Tuy nhiên, dạng đề này học sinh được rèn luyện nhiều nên các em cũng không gặp khó. Câu hỏi cũng logic, và cung cấp cho học sinh một câu chuyện trong cuộc sống, một mối quan hệ xã hội, về tình cảm gia đình nên cũng có ý nghĩa, khẳng định sự gần gũi của Toán học với các vấn đề thực tiễn.

Sau buổi thi, trao đổi với báo TTXVN, thí sinh Lê Nhã Uyên, trường Trung học cơ sở Trường Thi cho hay, Uyên làm được khoảng 80% đề nhưng không chắc chắn đúng hết. Em nghĩ mình được khoảng 7 điểm thôi. Đề thi có cấu trúc giống như đề thi thử của trường, nhưng năm nay em thấy khó hơn đề thi năm trước. Em có đọc đề thi Toán của các tỉnh khác vừa thi xong, thì thấy đề của Nghệ An khá khó. Khó nhất là câu 4B, 4C và câu 5.

Thí sinh Nghệ An vừa hoàn thành môn thi cuối cùng của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Ảnh: báo Nghệ An.

Cùng trao đổi với báo này, thí sinh Lê Văn Hùng, trường Trung học cơ sở Quang Trung cho biết, môn Toán là môn có thế mạnh của em nhưng với đề thi này em cũng không làm hết và chắc chắn đúng. Các câu hỏi 1, 2, 3, và nửa câu số 4 em nhanh chóng làm được. Trong đó câu 3 ra đề tính vận tốc trung bình bạn nhỏ Sơn La đạp xe xuống Hà Nội thăm em trai bị ốm khá dễ dàng. Nhưng câu 4 C em mất đến 30 phút mới giải được. Còn câu 5 là câu hỏi khó, em làm chưa xong.

Chia sẻ

Bài viết

Yến Nguyễn (Tổng hợp)

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất