Học đường

Cận cảnh ngôi trường công lập đẹp như khách sạn 5 sao ở Hà Nội

Vương Phi
Chia sẻ

Xuất phát từ định hướng của ngành giáo dục cũng như nhu cầu xã hội, trường công lập chất lượng cao THCS Thanh Xuân được hình thành với cơ sở vật chất không khác gì những trường quốc tế ở trong và ngoài nước hay những khách sạn hạng sang ở Hà Nội…

Được học tập ở một ngôi trường hiện đại như nước ngoài là mơ ước của bất cứ học sinh nào. Thế nhưng phần lớn chúng ta vẫn phải ngậm ngùi gác lại khát khao ấy bởi mức học phí đắt đỏ lên tới cả trăm triệu/năm.

Đó chính là lý do một số rất ít ngôi trường công lập chất lượng cao ở Hà Nội được hình thành với mức học phí vô cùng khiêm tốn so với những gì học sinh được hưởng, đặc biệt là về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học…. Trong đó, phải kể đến trường THCS Thanh Xuân.

Toàn cảnh trường THCS Thanh Xuân nhìn từ trên cao.

Nằm ngay trung tâm TP với quỹ đất gần 6.000m2 và nổi bật cùng thiết kế hiện đại

Tọa lạc tại khu trung tâm nội thành đông đúc, nhộn nhịp nhưng trường THCS Thanh Xuân (Hà Nội) vẫn có một quỹ đất khá rộng lên tới gần 6.000m2. Tuy không cao lắm (chỉ gồm 6 tầng) nhưng nhà trường cũng trang bị cả thang máy phục vụ đi việc đi lại cho giáo viên, cán bộ nhân viên và học sinh.

Đáng chú ý, ngay từ khi bước qua cánh cổng trường, điều gây ấn tượng khó phai với nhiều người là gam màu trắng sáng rực với một số ô cửa kính và mái vòm màu xanh đan xen.

Nhìn ở góc nào cũng thấy đẹp.

Khi so sánh màu sắc và phong cách thiết kế trường học với các quần thể kiến trúc bên cạnh thì THCS Thanh Xuân trở nên rất hài hòa và đẹp mắt.

Bên trong khu giảng đường.

Do mới khởi công xây dựng vào năm 2016 nên trường vẫn còn mới tinh. Đứng ở ban công, hành lang hay bên trong lớp học, bạn đều có thể phóng tầm mắt ra bên ngoài với khoảng không gian thoáng đãng. Các ban công lớp học đều có chậu hoa bung nở. Thiết kế trường học có đầy đủ giếng trời, sân vườn xanh mát. Với ngần ấy ưu điểm, ngôi trường này xứng đáng là một quần thể kiến trúc hiện đại nhưng vẫn chan hòa với thiên nhiên khi tận dụng tối đa ánh sáng và gió trời.

Qui mô học sinh của nhà trường hiện có khoảng 700 học sinh. Với diện tích rộng rãi gồm 28 phòng học, 11 phòng bộ môn và các phòng chức năng. Nhiều người vẫn nói vui rằng, học sinh đến đây có thể tha hồ quậy cả ngày mà không biết chán.

Ban công lớp học phủ đầy hoa giấy mộng mơ.

Hệ thống giếng trời giúp tận dụng ánh sáng và gió tự nhiên.

Thiết kế lớp học với cửa sổ rộng, trải dài.

Hành lang khu vực lớp học.

Sân vườn xanh mát.

Có những khoảng trống trồng đầy cây xanh, hoa lá.

Ngày không mưa, học sinh có thể ra đây vui chơi, nghỉ ngơi.

Tích hợp đủ chức năng học tập, vui chơi ngay tại trường học

Theo cô giáo Ngô Thị Diệp Lan (Hiệu trưởng nhà trường), điểm nổi bật nhất trong thiết kế của THCS Thanh Xuân là việc tích hợp đủ các chức năng nhằm đáp ứng mọi nhu cầu của học sinh.

Lớp học được phân làm 2 loại gồm phòng thông thường và các phòng bộ môn. Ở phòng học thông thường, giáo viên được trang bị máy vi tính để bàn giúp ích cho việc trình chiếu nội dung bài giảng và tra cứu thông tin. Ngoài ra, trong phòng còn có máy chiếu, bảng chống lóa, camera giám sát an ninh…

Ngay cả bàn ghế cũng được đầu tư đúng quy chuẩn. Tất cả được phần làm 2 loại dành cho khối 6, 7 và khối 8, 9 nhằm phù hợp với thể trạng chiều cao, cân nặng của các con“, cô Lan chia sẻ.

Thiết kế view 2 mặt tiền với cửa sổ rộng và trải dài giúp lớp học luôn ngập tràn ánh sáng. Tuy nhiên, ngần ấy chưa phải là tất cả. Ở đây còn trang bị cả điều hòa 2 chiều giúp học sinh được học tập trong môi trường tốt nhất.

Bể bơi 4 mùa hiện đại rộng 5 làn chứa nước sạch được xử lý qua 2 hệ thống lọc chuyên dụng, tuần hoàn liên tục.

“Ở trường có khung giờ buổi chiều dành cho chương trình nâng cao tăng cường. Vì thế, giờ học thể dục, các con được tự do đăng ký hoạt động theo CLB năng khiếu phù hợp với sở thích như vẽ tranh, hát, đá bóng, bơi lội”, cô Lan chia sẻ.

Phòng học đa năng để học sinh luyện tập các môn thể thao trong nhà.

Khu vực này có trang bị ghế ngồi nghỉ, tủ đựng đồ và quạt trần.

Phòng ngoại ngữ.

Học sinh được trang bị máy tính để bàn, tai nghe gắn mic.

Ở phòng học bộ môn ngoài bàn ghế đúng chuẩn, máy chiếu, máy vi tính, bảng chống lóa… còn có các dụng cụ học tập chuyên môn.

Trước cửa lớp học, các bạn có riêng một ngăn trong tủ chưa đồ.

Dụng cụ thí nghiệm hóa học.

Bộ dụng cụ mới tinh, sạch bong kin kít.

Khu để nguyên vật liệu phục vụ cho các môn học thí nghiệm như: Lý, Hóa..

Dừng chân ở phòng học thông thường, nhiều người đã đủ cảm thấy choáng ngợp thì có lẽ, họ sẽ phải bất ngờ hơn khi đặt chân đến 11 phòng học bộ môn bao gồm: Phòng tin học; Ngoại ngữ; Thực hành Hóa - Sinh - Vật lý - Công nghệ; phòng học các bộ môn năng khiếu: vẽ, âm nhạc… Diện tích các phòng bộ môn đều đạt tiêu chuẩn và rộng hơn so với phòng học bình thường và được trang bị đủ dụng cụ đạt chuẩn.

Chẳng hạn như phòng học nhạc có đàn organ, guitar; phòng vẽ có giá vẽ, giấy, bút màu, mực vẽ; phòng tin học có hệ thống máy tính kết nối internet cáp quang tốc độ cao; phòng thực hành hóa sinh có bộ dụng cụ thí nghiệm đạt tiêu chuẩn Đức.

Phòng họp hội đồng của giáo viên.

Khuôn viên cây xanh ở hành lang các tầng.

Sân bóng trên cao.

Thư viện dùng để đọc sách ngoài trời.

Thư viện với nhiều đầu sách, học sinh có thể đọc tại chỗ hoặc đem lên khu ngoài trời trên tầng 6 để thay đổi không gian. Mục đích của thiết kế này nhằm kích thích nhu cầu đọc sách, vừa để giải trí, vừa bổ sung kiến thức học trên lớp cho học sinh.

Thư viện với nhiều đầu sách, học sinh có thể đọc tại chỗ hoặc đem lên khu ngoài trời trên tầng 6 để thay đổi không gian. Mục đích của thiết kế này nhằm kích thích nhu cầu đọc sách, vừa để giải trí, vừa bổ sung kiến thức học trên lớp cho học sinh.

Khu vui chơi, giải trí và rèn luyện thể thao của trường bao gồm: sân bóng, thư viện ngoài trời trên tầng 6, bể bơi 5 làn dưới tầng 1, phòng đa năng có tổng diện tích gần 500m2 để học sinh tập luyện các môn thể thao trong nhà.

Theo nhiều nghiên cứu, giáo dục thể chất góp phần quan trọng vào việc hoàn thiện học sinh. Không chỉ đảm bảo về mặt sức khỏe, thể thao còn giúp giải phóng ức chế thần kinh. Đây cũng là lý do nhà trường đặc biệt chú ý đến vai trò của bộ môn thể dục.

Khu bán trú sang xịn như khách sạn 

Trường THCS Thanh Xuân có khu bán trú riêng biệt nằm ở tầng 5. Tại đây có hệ thống phòng ngủ riêng dành cho học sinh nam và học sinh nữ; phòng ngủ của giáo viên. Tất cả các giường nằm đều có chăn, gối, nệm sạch sẽ, tinh tươm cũng như điều hòa 2 chiều.

Khu vực căng tin.

Các loại thiết bị nấu ăn đều rất hiện đại với những chiếc nồi, chảo dùng cho bếp điện công suất cực lớn.

Bàn ghế sạch sẽ với gam màu trắng toát.

Trước giờ nghỉ trưa, tất cả học sinh sẽ dùng bữa tại căng tin. Ở đây có đội ngũ làm bếp phục vụ riêng, đồ ăn đảm bảo dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm. Đến khoảng 10h30, nhân viên đã đặt cơm và canh ra tất cả các bạn và khi học sinh đến sẽ phân thức ăn thành từng suất phục vụ.

Phòng nghỉ trưa ở khu bán trú.

Mỗi học sinh có 1 chiếc giường ngủ, trang bị đầy đủ chăn, nệm.

Phòng ngủ có đầy đủ quạt trần, điều hòa 2 chiều.

Khu nghỉ trưa của giáo viên.

Ngay cả khu vệ sinh ở đây cũng rất hiện đại, khu dành cho nam và nữ nằm cách xa và tách biệt đảm bảo sự riêng tư. Nhà trường thiết kế cả phòng tắm để học sinh sử dụng, đảm bảo có giờ nghỉ trưa thoải mái như ở nhà.

Sau giờ cơm trưa, học sinh sẽ lên khu bán trú nghỉ ngơi, đảm bảo sức khỏe. Buổi ciều là khung giờ dành cho các tiết học tăng cường. Các em có thể chon cách hoạt động theo CLB năng khiếu.

Một điểm cô Lan rất tự hào khi nói về chất lượng đào tạo của nhà trường đó là các em học sinh được chú trọng phát triển các kỹ năng mềm. “Ví dụ các con có cơ hội lên kế hoạch và tự mình tổ chức một hoạt động ngoài giờ, thuyết phục bạn bè, thầy cô tham gia và từ đó học được rất nhiều kỹ năng”.

Cô Lan - Hiệu trưởng nhà trường.

Khi được hỏi vì sao một ngôi trường thuộc hệ thống công lập lại được đầu tư cả về cơ sở vật chất lẫn chất lượng đào tạo vượt trội như vậy, cô Lan chia sẻ: “Đây là một chủ trương của quận và TP khi muốn đưa trường THCS Thanh Xuân thành nơi đào tạo chất lượng cao. Đối với một trường học, muốn có chất lượng đào tạo tốt thì bước đầu phải có đầy đủ điều kiện vật chất để đáp ứng nhu cầu dạt và học ở mức tốt nhất”.

Chia sẻ

Bài viết

Vương Phi

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất