Học đường

Top 5 trường đại học công lập có học phí ‘khá mềm’ nhưng chất lượng thì ‘không đâu sánh bằng’

Nhật Minh
Chia sẻ

Học phí luôn là nỗi trăn trở của rất nhiều bạn học sinh mỗi khi quyết định chọn lựa cho mình ngôi trường đại học. Năm ngôi trường đại học công lập dưới đây sẽ là gợi ý tuyệt vời cho các "tân sinh viên" với mức học phí tương đối thấp nhưng chất lượng thì luôn thuộc "top đầu" của cả nước.

Từ lâu, việc chọn một ngôi trường đại học danh tiếng, có cơ sở vật chất hiện đại luôn là mơ ước của rất nhiều sĩ tử. Tuy nhiên ngoài việc đảm bảo được chất lượng trong suốt quá trình học thì ở chiều ngược lại, rất nhiều sinh viên cũng phải bỏ ra một số tiền không hề nhỏ. Và những ngôi trường đại học công lập luôn là ưu tiên hàng đầu của những sinh viên từ quê lên thành phố học tập.

Thế nhưng hiện nay, những ngôi trường đại học công lập cũng được phân thành hai loại, tự chủ tài chính và nhà nước kiểm soát. Tuy nhiên với lộ trình tăng học phí đã được quy định thì sinh viên thường ưu tiên chọn những trường do nhà nước kiểm soát học phí, bởi số tiền học mỗi học kỳ hay mỗi năm học sẽ nhẹ hơn nhiều so với ngôi trường tự chủ tài chính.

Dưới đây là những ngôi trường đại học công lập có mức học phí thấp nhất nhưng luôn nằm trong top những thứ hạng cao nhất của hệ thống giáo dục Việt Nam.

Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn

Nhắc đến một trong những trường đại học công lập có học phí thấp nhất tại Việt Nam thì không thể nào bỏ qua trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, trực thuộc Đại học quốc gia. Đối với trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TPHCM, trung bình mỗi sinh viên chỉ cần chi trả khoảng 6,5 triệu đồng/mỗi học kỳ, tức 148.000 đồng/1 tín chỉ. Một số ngành về Lịch sử Đảng, Triết học Mác - Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh,… của trường còn được áp dụng chính sách miễn học phí.

Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TPHCM

Còn tại trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội thì mức học phí được áp dụng trong năm học 2017-2018 là 205.000 đồng/1 tín chỉ, thấp hơn rất nhiều so với mặt bằng chung của rất nhiều trường đại học tại Hà Nội. Tuy nhiên cả trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TPHCM hoặc Hà Nội đều là những ngôi trường hàng đầu cả nước về các ngành học liên quan đến xã hội, tâm lý, ngôn ngữ,… Chính vì thế đối với những bạn trẻ yêu thích những ngành học này thì đây là một ngôi trường đáng để các bạn điền vào hồ sơ nguyện vọng của mình.

Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội

Đại học Khoa học Tự nhiên

Đại học Khoa học Tự nhiên cũng là một trong những thành viên của Đại học quốc gia, chính vì thế số tiền học phí tại trường cũng tương đối thấp. Theo thông báo của trường Đại học Khoa học Tự nhiên TPHCM thì mức học phí trung bình cho năm học 2019-2020 đối với sinh viên hệ chính quy là 1.060.000 đồng/tháng. Theo lộ trình tăng học phí thì mức học phí dự kiến cho năm học 2020-2021 tối đa chỉ là 1.170.000 đồng/tháng.

Trường Đại học Khoa học Tự nhiên TPHCM

Còn tại trường Đại học Khoa học Tự nhiên Hà Nội cũng dao động ở mức 960.000 đồng/tháng. Ngoài ra trường cũng có các chương trình đào tạo tiên tiến, tài năng, tiêu chuẩn quốc tế, chất lượng cao, song ngành dành cho những sinh viên có những nguyện vọng, điều kiện khác nhau, thế nhưng mức học phí cũng nằm ở mức tầm trung.

Đại học Bách khoa

Một trong những ngôi trường danh giá nhất trong hệ thống đào tạo đại học tại Việt Nam đó chính là Đại học Bách khoa. Đây còn được xem là một trong những ngôi trường tiêu biểu nhất trong khối Đại học quốc gia cũng như luôn thu hút một lượng lớn hồ sơ thi tuyển vào trường ở các mùa tuyển sinh.

Trường Đại học Bách khoa Hà Nội

Mức học phí tại Đại học Bách khoa cũng rất thấp, trung bình mỗi sinh viên chỉ chi ra khoảng 4,8 triệu đồng/học kỳ cho khoảng tiền học phí. Tuy nhiên về chất lượng thì đây đúng ra một nơi đào tạo “có danh tiếng” trên cả nước, cả về chất lượng dạy và học cũng như cơ sở vật chất, kỹ thuật, các mảng nghiên cứu khoa học,… Những sinh viên đã và đang theo học tại ngôi trường này đều sở hữu cho mình một bảng CV xin việc “dễ dàng gây ấn tượng mạnh” đối với nhà tuyển dụng.

Đại học Kinh tế - Luật TPHCM

Đối với những bạn trẻ yêu thích những ngành nghề liên quan đến kinh tế, luật thì việc trở thành những sinh viên của ngôi trường này là một lựa chọn không bao giờ khiến bạn có thể hối hận. Do cùng nằm trong khối các trường trực thuộc Đại học quốc gia nên mức học phí của trường cũng luôn được giữ ở mức trung bình. Mỗi tín chỉ của trường chỉ từ 275.000 đồng, nếu sinh viên đăng ký từ 18 đến 20 tín chỉ ở mỗi học kỳ thì mức học phí chưa đến 10 triệu đồng một năm.

Trường Đại học Kinh tế - Luật TPHCM

Các trường đào tạo lĩnh vực sư phạm

Một trong những ngành học miễn hoàn toàn học phí cho sinh viên chính là sư phạm. Các trường Đại học sư phạm có chính sách miễn 100% học phí cho sinh viên của mình theo chính sách đã được nhà nước quy định.

Ngoài ra thì mức học phí của những ngành ngoài sư phạm của trường cũng ở mức “dễ chịu”, tuy nhiên cơ hội việc làm cũng như những thực trạng của sinh viên sư phạm sau khi ra trường khiến cho các trường đại học này gặp khá nhiều khó khăn trong quá trình tuyển sinh.

Một số trường đại học trên cả nước đào tạo sư phạm có thể kể đến như Đại học Sư phạm TPHCM, Đại học Sư phạm Hà Nội, Đại học Cần Thơ,…

Trường Đại học Sư phạm TPHCM

Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Chia sẻ

Bài viết

Nhật Minh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất