Học đường

Sinh viên 'mắc bẫy' đường dây bán hàng rong đa cấp: Hứa hẹn chia 49% lợi nhuận, phá hợp đồng phạt 100 triệu

Yến Nguyễn
Chia sẻ

Các bạn sinh viên phải làm không công suốt 5 năm liền cùng lời hứa hẹn mỗi bạn sẽ được hưởng 49% lợi nhuận sau khi kết thúc hợp đồng. Trái lại, nếu phá vỡ hợp đồng, số tiền chịu phạt cac bạn phải chịu lên đến 100 triệu đồng.

Tham gia vào chương trình học giải pháp việc làm của công ty Dfree, những sinh viên năm nhất, năm 2 của các trường đại học tại Hà Nội bắt buộc phải kiếm được số tiền như đã thỏa thuận trong hợp đồng bằng cách… bán hàng rong. Với những lời hứa hẹn như sở hữu 49% lợi nhuận sau 5 năm cống hiến không công, nhiều bạn trẻ đã phải làm việc cật lực và kiếm được hàng trăm triệu đồng cho công ty.

Clip các bạn sinh viên phải kiếm hàng chục triệu đồng mỗi tháng bằng việc bán hàng rong vì trót lỡ kí hợp đồng với công ty Đa cấp Dfree. (Nguồn: VTV 24)

Thế nhưng kết quả nhận được chỉ là tình trạng học tập sa sút, nhiều trường hợp đã phải bỏ học giữa chừng để đi làm, chỉ vì “trót” kí hợp đồng 5 năm, trong đó có điều khoản chịu phạt 100 triệu đồng nếu phá vỡ hợp đồng khiến bất kì bạn sinh viên nào cũng ngao ngán và lo sợ.

Đến thời điểm hiện tại, vẫn có rất nhiều sinh viên đang ngày đêm cật lực bán hàng rong với mục tiêu đưa công ty Dfree trở thành công ty đào tạo việc làm hàng đầu Việt Nam.

Sau 5 năm bán hàng rong không công cho công ty, các bạn sinh viên sẽ được hưởng 49% lợi nhuận - đó là lời hứa hẹn của vị giám đốc công ty Dfee.

Nếu vi phạm hợp đồng, các bạn sinh viên sẽ bị đóng phạt 100 triệu đồng.

Khi câu chuyện này được làm sáng tỏ, dư luận vô cùng bức xúc. Câu hỏi đặt ra nhiều nhất là “vì sao rất nhiều sinh viên của các trường đại học danh tiếng lại dễ dàng mắc bẫy đến như vậy?” và “Ai là người đứng đằng sau những “thủ đoạn” bóc lột sức lao động của các bạn sinh viên?”.

Hơn 2 năm làm việc tại Dfree, bạn sinh viên nói về Giám đốc của công ty này: “Ông ấy bắt chúng em đặt mục tiêu hàng tháng phải kiếm ra số tiền từ 30 đến 40 triệu”.

Một bạn nữ khác lên tiếng: “Nếu em không đạt được số tiền đặt mục tiêu trước đó, thầy ấy sẽ sai một bạn sinh viên khác ra đánh em, thầy ấy nói rằng một người thầy giáo đánh một đứa sinh viên thì sẽ có vấn đề nhưng một đứa sinh viên đánh một đứa sinh viên thì sẽ không có vấn đề gì hết”.

Người được nhân viên gọi là “ông ấy”, hay lịch sự hơn là “thầy ấy” là Vũ Đức Dũng. Tự nhận có thành tích học tập bình thường, thi trượt đại học 2 lần, Dũng khẳng định mình là CEO của Dfree, có bí quyết giúp hàng nghìn người thay đổi cuộc sống qua khóa học giải pháp việc làm. Nổi tiếng đến mức tất cả các học viên mới của công ty này đều phải tìm hiểu về Dũng qua các sách báo, chụp ảnh, kết bạn Facebook, thậm chí là viết lời cảm ơn công ty gắn với tên tuổi Vũ Đức Dũng.

Giám đốc của công ty Dfee Vũ Đức Dũng.

Bước tiếp theo, Dũng bắt các bạn sinh viên kí các loại hợp đồng từ 5 triệu đến hàng chục triệu đồng để vừa học vừa đi bán hàng rong trả học phí với lời hứa sau 5 năm đi làm không lương, các bạn sinh viên sẽ được hưởng 49% lợi nhuận. Trái lại, nếu tiết lộ thông tin cho người có thẩm quyền hoặc vi phạm hợp đồng sẽ bị phạt 100 triệu đồng - một con số khổng lồ với các bạn sinh viên.

Theo Luật sư Nguyễn Thế Truyền - Giám đốc Công ty Luật Thiên thanh - Đoàn luật sư Hà Nội cho biết đây là những điều khoản hết sức vô lý và khó có thể chấp nhận. Cũng theo vị luật sư, sau khi ký, những bản hợp đồng này sẽ trở thành “lá bùa” dán lên cho những hành vi vi phạm pháp luật của công ty. “Các bạn sinh viên không cần phải lo lắng khi bị kiện ra tòa, việc kiện những hợp đồng như thế này, các bạn sinh viên sẽ có cơ hội thắng 100%”, vị luật sư khẳng định.

Luật sư Nguyễn Thế Truyền.

Trước đó, vào tháng 7/2016, công ty Dfree đã bị Trung ương Đoàn TP. HCM “tuýt còi” vì hành vi lợi dụng danh nghĩa đoàn thanh niên tổ chức quyên góp chương tình “Thắp nến tri ân” nhằm trục lợi bất chính. Không dừng lại ở đó, công ty này liên tục mở ra các khóa đào tạo kỹ năng nhưng thực chất là một hình thức kinh doanh đa cấp nhằm bóc lột sức lao động của các sinh viên.

Chia sẻ

Bài viết

Yến Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất