Học đường

'Bóc mẽ' những tuyệt chiêu học bài và ghi nhớ sáng tạo có 1-0-2 được giới trẻ truyền nhau

Theo Báo Đất Việt
Chia sẻ

Việc tìm ra những phương pháp học tập phù hợp mà lại tạo cảm giác hứng thú sẽ khiến học sinh dễ dàng tiếp thu kiến thức một cách có hiệu quả hơn.

Thay vì những cách học truyền thống như ghi chép công thức, đọc đi đọc lại nhiều lần hay học vẹt thì giới trẻ cũng sáng tạo ra nhiều 'tuyệt chiêu' mới để các môn học không còn là nỗi lo khi đến trường.

Học văn bằng rap

Đối với nhiều bạn học sinh, nhất là học sinh nam thì văn chính là môn học gây buồn ngủ và dễ chán nản nhất.

Việc cảm thụ văn đã khó nhưng phải thuộc lòng và hiểu cả những bài thơ dài hay những tác phẩm văn xuôi cũng đủ khiến nhiều học sinh ngán ngẩm.

Nhưng một 'bí-kíp' cực hấp dẫn mà lôi cuốn mới đây được nhiều bạn trẻ chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội đã nhanh chóng gây 'sốt'. Đó chính là học văn… bằng rap.

Bản nhạc rap về bài thơ Đất nước nhận được nhiều sự chú ý của học sinh.

Từ những tác phẩm từ quen thuộc như Chị Dậu, Lão Hạc, Cô bé bán diêm, Chiếc lá cuối cùng… cho đến những tác phẩm 'khó nhằn' như: Muốn làm thằng Cuội, Chuyện chức phán xử đền Tản Viên… đều được biến tấu thành một bản rap sôi động.

Cách học và ghi nhớ mới mẻ đối với môn Văn này đã nhanh chóng nhận được nhiều sự ủng hộ, nhất là đối với những bạn trẻ có niềm đam mê đặc biệt với rap.

Học Lịch sử bằng thơ

Với một môn học có nhiều cột mốc thời gian gắn với những sự kiện trọng đại, nhiều học sinh thường 'sợ' môn Lịch sử vì sai một ly, đi một dặm.

Làm thế nào để có thể học và ghi nhớ môn Lịch sử một cách đơn giản và hiệu quả hơn cũng là câu hỏi khiến không ít học sinh phải 'vắt óc' suy nghĩ.

Chẳng phải tìm đâu xa, học Lịch sử qua những bài thơ tự sáng tác đang là một 'bí-kíp' được nhiều học sinh truyền tai nhau. Bởi thơ có vần điệu thường dễ ghi nhớ.

Đây cũng là cách học hiệu quả không chỉ với các bạn học sinh mà nhiều thầy cô cũng nhanh chóng áp dụng.

Mới đầu năm nay, thầy giáo Lê Văn Cường - giáo viên Lịch sử trường THPT Cảm Ân (Yên Bái) cũng đã xác lập kỷ lục Việt Nam về 'Người viết tác phẩm diễn ca lịch sử thế giới bằng thơ lục bát dài nhất'.

Thầy Lê Văn Cường và tác phẩm thơ lục bát giới thiệu về lịch sử thế giới.

Với hơn 3.000 câu thơ lục bát, tác phẩm của thầy giáo Cường đã giới thiệu được lịch sử thế giới từ thời nguyên thủy đến năm 2015.

Ghi nhớ công thức hóa học bằng câu thơ, câu nói

Nếu như những 'con dân' ban A thường ngán ngẩm với các môn Văn, Sử, Địa thì ngược lại, những môn học Toán, Lý, Hóa cũng khiến học sinh ban D phải 'lắc đầu'.

Theo nhiều ý kiến thì không ít học sinh cảm thấy khó khăn khi phải ghi nhớ các công thức hóa học.

Một số 'tuyệt chiêu' ghi nhớ công thức, tên nguyên tố hóa học.

Thế nên, nhiều phương pháp học Hóa hiệu quả cũng nhanh chóng được các bạn học sinh hưởng ứng. Đó là diễn giải những ký tự, công thức,… thành các câu nói, câu thơ dễ nhớ.

Ví dụ như để ghi nhớ dãy hoạt động hoá học của kim loại: K Na Ca Mg Al Zn Fe Ni Sn Pb H Cu Hg Ag Pt Au, các bạn chỉ cần thuộc câu: Khi nào cần may áo giáp sắt nhớ sang phố hỏi cửa hàng á-phi-âu.

Học tiếng Anh bằng những bộ ảnh sáng tạo tự vẽ

Có rất nhiều cách học tiếng Anh nhưng việc minh họa bằng hình ảnh, biến kiến thức khô khan thành các khái niệm hài hước còn tương đối lạ lẫm.

Nhưng thử chú ý vào 'bí-kíp' học tiếng anh mới mẻ này, bạn sẽ nhanh chóng bị thu hút và thấy hiệu quả đấy.

Cách học tiếng Anh sáng tạo, hiệu quả được nhiều bạn học sinh thích thú.

Để ghi nhớ kho tàng từ vựng tiếng anh khổng lồ, nhiều bạn đã lựa chọn phân tích từ chữ cái, phiên âm sang tiếng Việt rồi sử dụng trong một số tình huống cụ thể để có thể hiểu nghĩa từ đó nhiều hơn.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Báo Đất Việt

Tin mới nhất