Học đường

Bộ trưởng TN-MT và Thứ trưởng GD&ĐT gửi thư khen nữ sinh viết tâm thư đề nghị không thả bóng bay trong lễ khai giảng

Yến Nguyễn (Tổng hợp)
Chia sẻ

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa và Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà rất ấn tượng và xúc động khi đọc bức thư của Nguyệt Linh, đây là việc nên nhân rộng và khuyến khích.

Những ngày qua, bức thư đề nghị không thả bóng bay trong ngày khai giảng gửi tới hơn 40 trường học của em Nguyễn Nguyệt Linh (cựu học sinh lớp 5, trường Marie Curie, Hà Nội) đang mang lại những hiệu ứng rất tích cực từ xã hội.

Theo VTC News thông tin, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa cho biết, bà rất ấn tượng và xúc động khi đọc bức thư của Nguyệt Linh, em học sinh dù còn nhỏ tuổi nhưng đã biết bày tỏ quan điểm, chính kiến của mình trước một vấn đề nóng của xã hội và có ý thức, trách nhiệm đối với việc bảo vệ môi trường.

“Bức thư của em những ngày qua đã truyền cảm hứng và “đánh thức” người lớn nâng cao nhận thức về tác hại của rác thải nhựa từ việc thả bóng bay - một việc thường được làm trong mỗi dịp khai giảng nhưng ít ai nghĩ về tác hại của nó. Bộ GD&ĐT hoan nghênh và biểu dương, khen ngợi ý tưởng xuất sắc, thiết thực của em Nguyệt Linh”, bà Nghĩa nói.

Nguyễn Nguyệt Linh - Trường phổ thông Marie Curie Hà Nội. Ảnh: báo Thanh Niên.

Bà Nghĩa cho biết, đây là việc nên nhân rộng và khuyến khích. Bộ GD&ĐT mong muốn có nhiều hơn nữa những ý tưởng tốt về bảo vệ môi trường của các em học sinh. Đồng thời, Bộ cũng đề nghị các nhà trường có những cách làm sáng tạo, phù hợp với điều kiện địa phương, nhà trường để vừa tạo không khí hứng khởi của ngày khai giảng, vừa bảo vệ môi trường.

Không chỉ có Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa ấn tượng và xúc động với lá thư của Nguyệt Linh, theo ghi nhận của báo Giao Thông, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cũng vừa gửi thư khen học sinh đề xuất “khai giảng không thả bóng bay”.

Trong bức thư gửi bé Nguyệt Linh ngày 28/7, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà viết: “Việc không thả bóng bay kèm theo những ước mơ bay cao, bay xa trong những giờ phút thiêng liêng của ngày khai trường là con và các bạn đồng trang lứa đã từ bỏ niềm vui nhỏ của tuổi học trò để mở ra ước mơ có ý nghĩa hơn.

Đó là bảo vệ sự sống của mọi sinh vật trên hành tinh trước vấn nạn ô nhiễm rác thải nhựa… Bác hy vọng rằng trong thời gian tới, chúng ta sẽ cùng chung ta để thông điệp về bóng bay, hay rộng hơn là thông điệp về một môi trường sư phạm không rác thải nhựa sẽ tiếp tục được lan tỏa, bắt đầu bằng hành động nhỏ của con”.

Bức thư của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà gửi tới bé Nguyệt Linh.

Người đứng đầu Bộ Tài nguyên và Môi trường đánh giá thông điệp của bé Nguyệt Linh là hành động nhỏ, mang ý nghĩa lớn và thiết thực cho trái đất.

Cùng với lá thư phúc đáp, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã gửi tặng bé Nguyệt Linh món quà nhỏ là một chiếc balô, một chiếc bút và bình nước uống bằng chất liệu thân thiện với môi trường.

Cuối thư, Bộ trưởng Hà nhắn nhủ: “Mong ước mơ của con sớm thành hiện thực và con sẽ cùng bác, cùng thế hệ trẻ đồng hành bảo vệ môi trường, bảo vệ tương lai của chúng ta”.

Trước đó, cô bé Nguyễn Nguyệt Linh - học sinh lớp 5 của Trường Marie Curie (Hà Nội) đã viết bức “tâm thư” gửi tới hơn 40 trường học ở thủ đô kêu gọi ngừng thả bóng bay trong lễ khai giảng để bảo vệ môi trường.

Bức thư của học sinh Nguyễn Nguyệt Linh.

Trong bức “tâm thư” của mình, Nguyệt Linh viết:

Kính thưa thầy/cô Hiệu trưởng.

Con là Nguyễn Nguyệt Linh, chuẩn bị năm nay là con lên lớp 6. Năm lớp 5 con là học sinh 5M2, Trường Marie Curie Hà Nội.

Con biết là hằng năm khi bắt đầu khai giảng, nhà trường thường cho các lớp thả bóng bay lên trời. Sau những thông tin con tìm thấy được thì bóng bay được làm từ nilo, tức là từ nhựa và khi thả bóng bay lên thì các chú chim hoặc các động vật khác khi nuốt vào, nó có thể bị chặn đường ruột và dẫn đến chết đói. Còn khi bóng bay rơi xuống đất hoặc biển thì những chú rùa biển và các loài sinh vật biển khác được biết là đã bị nhầm lẫn giữa bóng bay và sứa biển. Ruy băng và dây buộc bóng có thể khiến chúng mắc kẹt và dẫn tới cái chết ạ.

Vậy nên bây giờ con nghĩ rằng trường mình có thể dừng thả bóng bay vào hôm khai giảng hoặc hạn chế số lượng bóng bay, có được không ạ? Con chỉ muốn gửi thông điệp: “Thả bóng bay lên trời: bay cao ước mơ của các học sinh - giết ước mơ của bao chú chim và rùa biển”.

Hiện nay, thế hệ chúng con bắt đầu quan tâm đến các vấn đề liên quan đến môi trường. Con rất mong nhận được sự quan tâm và giúp đỡ của các thầy cô ạ.

Con xin chân thành cảm ơn!”

Chia sẻ

Bài viết

Yến Nguyễn (Tổng hợp)

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất