Học đường

Bỏ ngỏ danh hiệu Thủ khoa Ngoại thương, làm bài luận về nhạc Beethoven, nữ sinh nhận học bổng 5,5 tỷ đồng ở Mỹ

Theo Báo Đất Việt
Chia sẻ

Trở thành thủ khoa trường ĐH Ngoại thương Hà Nội nhưng không nhập học, Linh dành 1 năm chuẩn bị hồ sơ xin học bổng. Cuối tháng 3 vừa qua, Linh vui mừng nhận tin ĐH Dickinson (Mỹ) cấp học bổng 5,5 tỷ đồng.

Mùa thi THPT 2016, Nguyễn Ngọc Phương Linh dự thi 4 môn, trở thành thủ khoa kép cụm Sư phạm Huế với tổng điểm 36,33. Trong đó, số điểm 2 khối lần lượt là: khối A1: 28.83 và khối D: 26,53. Riêng điểm thi khối A1 của Linh còn xếp vị trí thứ 2 toàn quốc.

Với thành tích có được, Linh trở thành thủ khoa ĐH Ngoại thương Hà Nội. Tuy nhiên, cô nàng này lại lựa chọn một ngã rẽ khác biệt không ai ngờ. 'Lúc đó, mình thấy yên tâm và tự tin vào bản thân nên quyết định nghỉ để tìm học bổng' - Linh nhớ lại.

Mới đây, Linh vui mừng nhận tin ĐH Dickinson (Mỹ) cấp học bổng 5,5 tỷ đồng và ĐH Duke Kunshan, chi nhánh của Đại học Duke (Mỹ) cấp học bổng 5 tỷ.

Nguyễn Ngọc Phương Linh từ bỏ danh hiệu thủ khoa ĐH Ngoại thương để tìm hướng đi cho riêng mình.

Họ tên: Nguyễn Ngọc Phương Linh

Sinh năm 1998, cựu học sinh chuyên Toán trường THPT chuyên Hà Tĩnh

Thành tích:

- Á khoa Toàn quốc khối A1, thủ khoa khối A1 và D tại Hà Tĩnh trong kỳ thi THPT Quốc gia 2016.

- Giải nhất môn Toán trong kỳ thi Học sinh Giỏi cấp Tỉnh năm lớp 5, 9, 12.

- Điểm ACT 35/36; SAT II Maths 800/800; SAT II Physics 800/800; TOEFL 110/120.

- Học bổng 5,5 tỷ đồng từ trường Đại học Dickinson (Dickinson College) tại Mỹ; học bổng 5 tỉ đồng từ Duke Kunshan, chi nhánh của Đại học Duke, Mỹ.

- Đại biểu trẻ nhất đoàn Việt Nam tham dự chương trình Tàu Thanh niên Đông Nam Á - Nhật Bản 2017, thuộc nhóm nghiên cứu Mặt tốt và xấu của Toàn cầu hoá.

- Thành viên lâu năm của dự án Sách Hoá Nông Thôn - Books for Rural Areas, dự án được UNESCO và Quốc hội Mỹ trao giải thưởng trong năm 2016 và 2017

- Là một trong những Đại biểu trẻ nhất nhận huân chương trong Đại hội Thanh niên Tiên Tiến Toàn quốc 2016 do Trung Ương Đoàn tổ chức.

- Diễn giả dự án Sách không cũ - BoNE.

- Cựu thành viên Tổ chức Hợp tác Thanh niên Việt Nam VYCO.

- Ban tổ chức dự án ASEAN Day 2018, tổ chức chương trình phát triển kỹ năng mềm và nâng cao nhận thức ASEAN cho các em nhỏ tiểu học.

Không tiếc nuối khi bỏ lỡ danh xưng Thủ khoa ĐH Ngoại thương

Những năm cấp 3, Linh đã có ý định du học nhưng mong muốn này chưa thật sự mãnh liệt. Cộng với việc thông tin du học khá thiếu thốn nơi vùng quê Hà Tĩnh khiến giấc mơ của Linh luôn đặt ở chế độ 'chờ'.

Học xong chương trình cấp 3, Linh tập trung ôn thi đại học. Khi kết quả được công bố cũng là lúc Linh vỡ òa. Chưa hết, cô bạn còn hay tin mình trở thành thủ khoa ĐH Ngoại thương. Từ giây phút ấy, Linh cảm thấy an tâm và tự tin hơn vào bản thân. Cô nàng lấy hết can đảm để quyết định theo đuổi giấc mơ du học bỏ ngỏ trước đó.

'Mình không hề sợ hãi cũng không hề tiếc nuối với lựa chọn của mình. Đơn giản là mình cố gắng phấn đấu vì một mục tiêu khác, lớn hơn rất nhiều. Gia đình ban đầu có phần lo lắng, tuy nhiên, sau khi tốt nghiệp cấp 3, bố mẹ đã dần tin tưởng mình hơn. Từ việc chọn trường hay tham gia hoạt động ngoại khóa, bố mẹ luôn lắng nghe và tôn trọng lựa chọn của mình' - Linh chia sẻ.

Trong thời gian nghỉ học, Linh nói rằng bản thân không quá lo về việc hổng văn hoá. Cô bạn dành nhiều thời gian học tiếng Anh, thông qua sách báo nước ngoài; tự đọc các giáo trình tiếng Anh để tìm ngành nghề phù hợp với bản thân khi học ĐH. Ngoài ra, Linh còn tự ôn luyện cho kỳ thi SAT, ACT, TOEFL,… Lâu lâu, cô nàng vẫn mở lại những trang sách THPT trên kệ và hồi tưởng về những kiến thức đã được học.

Phương Linh cùng các bạn chuẩn bị cho đêm biểu diễn văn nghệ Quốc gia.

Từ 'zero' thành 'hero'

Không học ĐH nhưng Linh vẫn khăn gói lên Hà Nội. Linh biết để chuẩn bị cho hồ sơ xin học bổng tại các trường lớn là cả một hành trình dài, bởi ngoài những thành tích có được trong học tập, các hoạt động ngoại khóa với Linh gần như là con số 0.

Khi các bạn cùng lứa bắt đầu cho năm học mới tại các ngôi trường ĐH thì Linh lại bắt đầu tham gia các chương trình ngoại khoá quy mô lớn. Muốn thử sức ở môi trường quốc tế và xem mức độ hòa nhập của bản thân đến đâu, Linh đã tìm hiểu và xuất sắc trở thành thành viên chương trình Tàu thanh niên Đông Nam Á và Nhật Bản (SSEAYP) năm 2017. Linh cũng là đại biểu trẻ tuổi nhất trên chuyến tàu năm ấy.

Trải qua kỳ tuyển chọn gắt gao, Linh trở thành đại biểu trẻ nhất của SSEAYP năm 2017.

'Chuyến đi dài ngày, gặp nhiều người giỏi, được đi hội thảo ở những trung tâm kinh tế, chính trị, xã hội của các nước khiến mình rất hứng thú. Sau thời gian tham gia, mình thấy bản thân có những ước muốn và đam mê lớn lao hơn nhiều, và càng thêm động lực để du học. Dù được học bổng hay không, mình cũng sẽ về quê nhà để truyền ước mơ vươn xa ra quốc tế tới những học sinh cấp 3' - Linh nói về những thay đổi trong tư duy khi tham gia các hoạt động ngoại khóa.

Ngay từ đầu, Linh xác định không tham gia quá nhiều chương trình nhỏ lẻ mà hướng tới những chương trình dài ngày, tâm huyết cao, đúng với hướng đi bản thân. Chưa đầy 1 năm, Linh liên tiếp trở thành thành viên của nhiều hoạt động lớn, có ý nghĩa cộng đồng ở nhiều lĩnh vực khác nhau như: dự án Sách Hoá Nông Thôn - Books for Rural Areas, dự án được UNESCO và Quốc hội Mỹ; dự án ASEAN Day 2018; dự án Sách không cũ;… Ngoài ra, với những hoạt động tích cực của mình, Linh trở thành biểu trẻ nhất nhận huân chương trong Đại hội Thanh niên Tiên Tiến Toàn quốc 2016 do Trung Ương Đoàn tổ chức.

Với Linh, đằng sau những nỗ lực khẳng định bản thân khi tham gia các hoạt động ngoại khóa là những trải nghiệm đầy bổ ích, lý thú. Hơn thế nữa là sự trưởng thành, bản lĩnh và không ngừng nuôi dưỡng những ước mơ to lớn với lợi ích thiết thực hướng đến cộng đồng.

Linh tại buổi ra mắt đoan Việt Nam tại Nhật Bản.

Viết luận về nhạc giao hưởng, đạt học bổng 5,5 tỷ

Vừa tham gia các hoạt động ngoại khóa, Linh vừa hoàn tất cả thủ tục cần thiết cho hồ sơ xin học bổng, trong đó có cả phần viết luận. 'Công việc rất nhiều và tự mình xoay xở, có khi cùng 1 tháng, mình vừa ôn thi ACT, chuẩn bị cho Sách Hoá Nông Thôn, tham gia thi tuyển Tàu Thanh niên Đông Nam Á,… nên rất bận' - Linh nhớ lại.

Quá trình viết bài luận của Linh diễn ra không quá vất vả, bởi trước đó, cô bạn đã dành khá nhiều thời gian để tìm hiểu về trường. Nội dung bài luận lấy cảm hứng từ video học sinh Dickinson, ở các ngành học khác nhau, cùng tập bản Giao hưởng Số 9 của Beethoven và những cái ghế màu đỏ được đặt trên những bãi cỏ của trường.

Nữ sinh Hà Tĩnh tham gia dự án Sách hóa Nông thôn.

Xuyên suốt bài luận của mình, Linh đã tạo nên sự khác biệt khi bộc lộ những suy nghĩ và cảm xúc chân thành nếu cô là một thành viên của đại gia đình Dickinson. 'Kể cả việc chỉnh sửa cũng chỉ 1-2 lần thôi, đây là bài luận ít chỉnh sửa nhất trong tất cả những bài luận mà mình từng viết' - Linh chia sẻ thêm.

Nhờ những trải nghiệm và rèn luyện trong 1 năm qua, Linh không cảm thấy quá áp lực khi nghĩ về hành trình du học phía trước. Cô bạn vẫn đang từng ngày bồi dưỡng thêm kiến thức tiếng Anh để vượt qua những trở ngại về văn hóa và ngôn ngữ khi sang Mỹ vào tháng 8 tới.

'Hiện tại, mình mong muốn giúp đỡ các bạn trẻ cùng quê hương Hà Tĩnh có cơ hội nhiều hơn trên trường quốc gia, quốc tế. Mình sẽ học kinh tế vĩ mô theo hướng nghiên cứu luật. Du học xong, mình muốn về Việt Nam để áp dụng những kiến thức đã học' - Linh nói, giọng quả quyết.

Cô bạn khát khao truyền cảm hứng cho những bạn trẻ nơi quê nhà tham dự các hoạt động quy mô quốc gia, quốc tế.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Báo Đất Việt

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất