Học đường

Bí kíp luyện thi của thủ khoa Ngoại Thương, đồng thời là thủ khoa kép cụm Sư phạm

Theo Báo Đất Việt
Chia sẻ

Với tổng điểm khối A1 là 28,83 (xếp vị trí thứ 2 toàn quốc) và khối D là 26,53, chắc chắn những chia sẻ trong chuyện học tập, thi cử của Nguyễn Ngọc Phương Linh sẽ giúp ích cho nhiều sĩ tử.

Trò chuyện với thủ khoa hôm nay sẽ giới thiệu đến các sĩ tử câu chuyện của cô gái Nguyễn Ngọc Phương Linh (SN 1998) - thủ khoa ĐH Ngoại Thương Hà Nội năm 2016 và là thủ khoa kép cụm Sư phạm Huế với tổng điểm 36,33 (trong đó tổng điểm khối A1 là 28,83 (xếp vị trí thứ 2 toàn quốc) và khối D là 26,53).

Với thành tích đã đạt được ở hai khối A1 và D, chắc chắn những chia sẻ về kinh nghiệm, bí quyết học và làm bài thi của Phương Linh sẽ giúp ích cho nhiều sĩ tử đang chuẩn bị bước vào kỳ thi THPT Quốc gia 2018 sắp tới.

Nguyễn Ngọc Phương Linh

Phương Linh cho biết, điều quan trọng đầu tiên trong quá trình ôn thi chính là phải giữ gìn sức khỏe thật tốt và sắp xếp được lịch học ổn định để tránh đầu óc bị căng thẳng dẫn tới việc tiếp thu kiến thức bị gián đoạn.

'Mình dành hầu hết thời gian cho việc học trong thời gian ôn thi. Tuy nhiên, mỗi khi mệt mỏi mình cũng không ép bản thân mà sẽ nghỉ ngơi, giải trí hợp lý bằng cách tham gia các hoạt động ngoại hóa ở trường. Như vậy sẽ giúp mình thấy thư giãn, bản thân trở nên toàn diện hơn.

Một khi tâm trạng thoải mái thì việc tiếp thu kiến thức sẽ trở nên dễ dàng. Và điều quan trọng là mỗi chúng ta cần phải có lịch học cố định, như thế vừa giữ sức khoẻ, vừa nâng cao năng suất do mình đã quen với nó rồi.

Mình thường học vào ban đêm với khung giờ cố định cho mỗi ngày. Đi học thêm thì trong 4 môn Toán, Lý, Anh, Văn mình đều dành cho mỗi môn 1 buổi học thêm trong tuần. Riêng khoảng thời gian không học ở trường, mỗi môn sẽ là từ 1-2 buổi/tuần' - cô gái SN 1998 chia sẻ.

Giữ gìn sức khỏe thật tốt và sắp xếp lịch học ổn định là điều quan trọng đầu tiên trong quá trình ôn thi của Phương Linh

Về bộ môn Văn, thủ khoa ĐH Ngoại Thương Hà Nội cho biết, cô chủ yếu ôn các bài quan trọng trong sách, nắm vững ý chính của những bài đó thông qua việc soạn bài và thông tin giáo viên cung cấp. Ngoài ra, thói quen thích đọc sách từ nhỏ cũng giúp Phương Linh tăng khả năng cảm thụ văn học.

'Riêng tiếng Anh thì mình học vì đam mê nhiều hơn là trách nhiệm. Mình bắt đầu chú ý học từ lớp 10, chủ yếu qua việc xem phim Mỹ, các sit-com như How I met your mother, The Big Bang Theory,… Đầu tiên mình xem phụ đề tiếng Việt, cố gắng đoán được các câu nói của họ bằng việc nghe và đọc nghĩa, dần dần mình chuyển sang phụ đề tiếng Anh và sau đó là không phụ đề. Việc xem phim này khiến mình luôn hứng thú với tiếng Anh, nâng cao kỹ năng nghe nói và mở rộng vốn từ rất nhiều' - Phương Linh chia sẻ kinh nghiệm học tốt tiếng Anh của cô.

Đối với hai môn tự nhiên Toán và Lý, cô nàng thủ khoa sử dụng chung một phương pháp học đó là trong thời gian làm quen với bài mới, Phương Linh sẽ làm bài tập theo từng chủ đề học. Đồng thời liên tục luyện đề các năm trước (luyện những phần đã học), sau đó chữa đề cẩn thận rồi ghi từng lỗi sai vào sổ để tránh lặp lại những lần sau.

Chăm chỉ luyện đề là phương pháp học hai môn Toán - Lý của cô nàng thủ khoa

Riêng với môn Vật Lý, ngoài việc chăm làm bài tập, Phương Linh còn tìm xem các video nước ngoài mô phỏng về hoạt động của các loại máy. Các video đều mô tả rất chân thực, điều này khiến cô gái SN 1998 dễ nhớ bài học hơn.

Thủ khoa ĐH Ngoại Thương Hà Nội 2016 còn chỉ ra những điểm mấu chốt khi luyện đề nhằm đạt được kết quả tốt nhất:

'Đối với môn nào cũng vậy, luyện đề phải phân chia được mức độ của các câu. Sẽ có khoảng 60% thuộc nhóm dễ, 20% thuộc nhóm trung bình và 20% khó. Điều quan trọng là phải xác định được câu nào nằm ở đâu, tuỳ vào trình độ bản thân mà chú ý hơn' - Linh nói.

Cô nàng đưa ra lời khuyên: Với các bạn có trình độ vừa phải thì nên tập trung 60% dễ, làm thật chính xác, từ từ để lấy hết điểm, rồi mới chuyển sang 40% còn lại. Đối với học sinh khá, chỉ nên tập trung 60% dễ và 20% vừa, nên tránh các câu khó vì nó sẽ rất mất thời gian. Đối với học sinh giỏi thì quan trọng là làm các câu dễ càng nhanh càng tốt sau đó chuyển sang suy nghĩ và làm câu khó.

'Trong thời gian ôn tập, điều quan trọng nhất là luyện đề thi thử của các trường chuyên trên cả nước, vừa giúp mình làm quen với thời gian, áp lực thi, lại vừa nắm được các dạng đề khó mà chúng ta có thể gặp khi đi thi, vì người ra đề THPT Quốc gia thường là thầy cô từ các trường chuyên' - Phương Linh bật mí.

Lời khuyên của thủ khoa ĐH Ngoại Thương Hà Nội dành cho các sĩ tử năm nay đó là hãy tập trung thi thử nhiều để rèn luyện trạng thái bình tĩnh trong phòng thi; luyện nhiều loại đề khác nhau và mở rộng kiến thức liên hệ đời sống vì đề thi hiện nay thay đổi rất nhiều qua từng năm.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Báo Đất Việt

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất