Học đường

Bắt đầu lọc ảo để xác định điểm chuẩn các trường Đại học

Nhật Minh (Tổng hợp)
Chia sẻ

Hôm nay 6/8, Bộ GD-ĐT sẽ tiến hành lọc ảo để giúp các trường loại bỏ được những hồ sơ "ảo". Dự kiến đến đêm ngày 8/8, các trường đại học trên cả nước sẽ đồng loạt công bố điểm chuẩn.

Theo lịch tuyển sinh được Bộ GD-ĐT ban hành, từ ngày 6 - 8/8, các trường đại học trên cả nước sẽ tiến hành chạy lọc ảo để xác định số lượng thí sinh trúng tuyển. Hai nhóm xét tuyển phía Bắc và phía Nam sẽ chạy lọc ảo theo nhóm từ nay đến 17h ngày 8/8 với 14 bước. Nhóm xét tuyển phía Bắc do Trường ĐH Bách khoa Hà Nội chủ trì, nhóm xét tuyển phía Nam do Trường ĐH Quốc gia TP.HCM chủ trì.

Nhóm xét tuyển phía Nam được thành lập với sự tham gia của gần 40 trường ĐH họp tại Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM năm 2017. Ảnh: Trần Huỳnh/Báo Tuổi Trẻ

Thông tin từ báo Lao Động cho biết, dự kiến đến trước 17h ngày 9/8, các trường đại học sẽ tiến hành nhập mức điểm trúng tuyển và kết quả xét tuyển lên hệ thống, đồng thời phải công bố kết quả trúng tuyển đợt 1 trên các trang thông tin của trường để thí sinh có thể nắm bắt được.

Việc lọc ảo này bắt đầu từ năm 2017 khi quy chế tuyển sinh cho phép thí sinh được đăng ký không hạn chế số lượng nguyện vọng. Việc này giúp thí sinh tăng cơ hội đỗ đại học, nhưng đồng thời tỉ lệ thí sinh ảo sẽ trở nên rất lớn và khó có thể kiểm soát. Để giúp các trường đại học có thể xác định được số lượng thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển vào trường mình, Bộ GD-ĐT tiến hành hỗ trợ các trường thông qua phần mềm lọc hồ sơ ảo.

Nguyên tắc lọc ảo diễn ra nhằm đảm bảo thí sinh chỉ được trúng tuyển vào một nguyện vọng được xếp cao nhất. Khi chạy phần mềm, những nguyện vọng trúng tuyển tiếp theo sẽ bị xóa, qua đó giảm được một bộ phận lớn những hồ sơ “ảo”, chia sẻ cơ hội trúng tuyển còn lại cho các thí sinh ở những đợt xét tuyển tiếp theo.

Bắt đầu từ tối 8/8 đến trước 17h ngày 9/8, các trường đại học sẽ bắt đầu công bố điểm chuẩn năm 2019. Ảnh: Báo Lao Động

Chiều 5/8, trao đổi với báo Tuổi Trẻ, PGS.TS Đinh Đức Anh Vũ - Trưởng ban đại học ĐH Quốc gia TP.HCM cho biết, hiện các trường vẫn chưa có dữ liệu của thí sinh đăng ký xét tuyển.

Theo kế hoạch, sáng 6/8 sẽ có dữ liệu để bắt đầu lọc ảo trong nhóm phía Nam. Ông Vũ khuyến cáo các trường đã tham gia nhóm phải tham gia đủ các đợt lọc ảo, ít nhất là những đợt đầu và những đợt cuối để đảm bảo tính chính xác trong quá trình xét tuyển.

PGS-TS Trần Văn Tớp - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội cho biết, nhóm xét tuyển miền Bắc sẽ chạy phần mềm xét tuyển mỗi ngày 4 lần. Như vậy, trong 3 ngày chạy phần mềm, sẽ phải lọc ảo 12 lần - Ông Tớp chia sẻ với báo Lao Động.

Chia sẻ

Bài viết

Nhật Minh (Tổng hợp)

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất