Học đường

Báo chí quốc tế nói gì khi hàng loạt trường học tại Việt Nam mở cửa trở lại đón học sinh, sinh viên?

Nhật Minh
Chia sẻ

Nhiều hãng tin tức, kênh truyền thông quốc tế mới đây đã đồng loạt đưa tin về sự kiện học sinh, sinh viên Việt Nam trở lại trường sau "kỳ nghỉ dài nhất lịch sử" do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Sau gần 3 tháng nghỉ học để thực hiện các biện pháp phòng ngừa dịch COVID-19 thì sáng ngày 4/5, hàng loạt các trường đại học, học viện, các trường THCS, THPT, thậm chí là các trường Tiểu học ở một vài nơi đã mở cửa trở lại để đón học sinh, sinh viên. Sự kiện này không chỉ thu hút được sự quan tâm từ phía người dân trong trước mà ngay cả các tờ báo, kênh truyền thông uy tín của quốc tế cũng đồng loạt đưa tin, đề cập.

Kênh truyền hình hàng đầu của Singapore Channel News Asia (CAN) đã đưa thông tin về việc ngày đầu tiên quay trở lại trường học của học sinh trường Marie Curie (Hà Nội). Phóng viên quay lại hình ảnh học sinh trường này xếp hàng ngay ngắn để kiểm tra thân nhiệt trước khi vào lớp.

Học sinh trường Marie Curie, Hà Nội được kiểm tra thân nhiệt vào ngày đầu tiên trở lại trường sau gần 3 tháng phải nghỉ để phòng chống dịch bệnh. Ảnh: The Strait Times.

Em Phạm Anh Kiệt, học sinh của trường, cho biết rất vui và hào hứng khi được đi học. Thời gian nghỉ ở nhà khiến em cảm thấy buồn chán. Nam sinh nói thêm: “Đeo khẩu trang và kiểm tra thân nhiệt khiến em thấy an toàn hơn khi đến trường”.

Tờ The Strait Times (Singapore) cũng ghi nhận, có khoảng 22 triệu trẻ em ở độ tuổi học sinh, sinh viên tại Việt Nam đã quay trở lại trường.

Kỳ nghỉ dịch bắt đầu từ cuối tháng 1 năm nay. Nhiều trường đã mở cửa lại từ tuần trước. Học sinh mầm non, tiểu học sẽ quay trở lại trường vào tuần tiếp theo. Các trường đại học có kế hoạch riêng.

Báo Singapore đưa tin về việc học sinh Việt Nam trở lại trường vào ngày 4/5.

Hãng tin AFP của Pháp đưa tin, hàng triệu học sinh Việt Nam đi học trở lại sau 17 ngày liên tiếp không ghi nhận ca mắc COVID-19 mới ngoài cộng đồng. Nhiều địa phương dừng giãn cách xã hội từ cuối tháng 4. Theo AFP, các chuyên gia giải thích nguyên nhân thành công của khống chế dịch bệnh nằm ở cách ly quy mô lớn và theo dõi kỹ tiếp xúc của người dân.

Tờ Daily Mail (Anh) phản ánh trường học nghiêm túc thực hiện giãn cách xã hội, yêu cầu học sinh cách nhau 1,5 m. Tất cả học sinh cùng các thầy cô đều đeo khẩu trang.

Một số hãng truyền thông quốc tế cũng dẫn lời thầy Nguyễn Xuân Khang, Hiệu trưởng trường Marie Curie về giải bài toán giãn cách tại trường, đặc biệt là đối với học sinh tiểu học. Thầy Khang cho biết giờ ra chơi, học sinh nhỏ thường năng động, khó duy trì khoảng cách an toàn giữa các em.

“Chúng ta phải chấp nhận điều hiển nhiên này. Phụ huynh đã chuẩn bị sẵn khẩu trang cho trẻ. Nhà trường cung cấp 10.000 khẩu trang cho các em và để sẵn nước rửa tay trong nhà vệ sinh”, ông nói.

Chia sẻ

Bài viết

Nhật Minh

Tin mới nhất