Học đường

Bằng kỹ sư sẽ tương đương thạc sĩ?

Theo VTC News
Chia sẻ

Theo quy định mới của Nghị định 99, có thể sắp tới các chương trình đào tạo trình độ chuyên sâu điển hình như kỹ sư, bác sĩ và dược sĩ sẽ có trình độ tương đương bằng thạc sĩ.

Nghị định 99 của Chính phủ mới ban hành quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Giáo dục đại học sau khi được bổ sung, sửa đổi mới được ban hành.

Trong đó, tại điều 14 và 15 của Nghị định quy định rất rõ một số ngành đào tạo chuyên sâu đặc thù gồm bác sĩ, kỹ sư, dược sĩ… vẫn sẽ tồn tại chứ không phải bị “biến mất” như dư luận từng lo lắng.

Nghị định lần này làm rõ hơn thời gian, chương trình, tín chỉ đào tạo và trình độ tương đương. Cụ thể, tại điều 14 nêu rõ trình độ đào tạo trong chương trình đào tạo chuyên sâu đặc thù gồm: chương trình có khối lượng học tập từ 150 tín chỉ trở lên đối với người đã tốt THPT và tương đương, hoặc có khối lượng học tập từ 30 tín chỉ trở lên đối với người đã tốt nghiệp trình độ đại học.

Đặc biệt, chương trình có khối lượng học tập từ 90 tín chỉ trở lên với người có trình độ sẽ tương đương bậc 7 theo Khung trình độ quốc gia Việt Nam.

Căn cứ quy định về điều kiện đầu vào, khối lượng học tập tối thiểu, giảng viên chuẩn đầu ra và các chuẩn khác trong chuẩn chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học theo quy định của Bộ GD-ĐT, người tốt nghiệp chương trình đào tạo chuyên sâu đặc thù (cấp văn bằng bác sĩ, kỹ sư…) được xếp vào bậc tương ứng trong Khung trình độ quốc gia Việt Nam.

Chương trình đào tạo chuyên sâu kỹ sư đang có số tín chỉ tương đương với trình độ đào tạo bằng thạc sĩ. (Ảnh minh họa).

Đồng thời, tại điều 15 cũng quy định hệ thống văn bằng giáo dục đại học gồm 4 loại cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ và bằng có trình độ tương đương.

Bằng cử nhân được cấp cho người tốt nghiệp chương trình đào tạo hệ đại học theo quy định của pháp luật, đáp ứng yêu cầu chuẩn đầu ra bậc 6 theo Khung trình độ quốc gia Việt Nam và các quy định cụ thể, hợp pháp của cơ sở đào

Bằng thạc sĩ cấp cho người tốt nghiệp chương trình đào tạo trình độ thạc sĩ, đáp ứng yêu cầu chuẩn đầu ra bậc 7.

Bằng tiến sĩ được cấp cho người tốt nghiệp chương trình đào tạo trình độ tiến sĩ, đáp ứng yêu cầu chuẩn đầu ra bậc 8.

Văn bằng trình độ tương đương là văn bằng với một số ngành đào tạo chuyên sâu đặc thù thuộc hệ thống giáo dục đại học bao gồm bằng bác sĩ y khoa, bác sĩ nha khoa, bác sĩ y học cổ truyền, bằng dược sĩ, bằng bác sĩ thú y, bằng kỹ sư, bằng kiến trúc sư, và một số văn bằng khác theo quy định riêng của Chính phủ, được cấp cho người tốt nghiệp chương trình đào tạo một số ngành đào tạo chuyên sâu đặc thù.

Từ 2 điều trên, có thể hiểu bằng kỹ sư được xếp vào nhóm văn bằng chuyên sâu đặc thù cùng với bằng bác sĩ và kiến trúc sư. Chương trình đào tạo kỹ sư là 150 tín chỉ, nhiều hơn cử nhân ít nhất 30 tín chỉ. Con số đó đang tương đương với số lượng tín chỉ của trình độ đào tạo thạc sỹ hiện hành.

Thực tế hiện nay, với những chương trình đào tạo đại học kéo dài 5- 6 năm, khi tốt nghiệp người học được cấp bằng kỹ sư, bác sĩ, tương đương với cử nhân đại học. Nhưng nếu xét theo quy định mới của Nghị định 99 thì có thể sắp tới các chương trình đào tạo trình độ chuyên sâu điển hình là kỹ sư và bác sỹ sẽ có trình độ tương đương bằng thạc sĩ.

Chia sẻ

Bài viết

Theo VTC News

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất