Học đường

Bài thi THPT quốc gia 2018 được chấm như thế nào?

Theo Zing
Chia sẻ

Ngay sau khi kết thúc kỳ thi THPT quốc gia 2018, công tác chấm thi đã được triển khai. Điểm thi dự kiến được công bố ngày 11/7.

Sáng 27/6, kỳ thi THPT quốc gia 2018 khép lại với bài thi Khoa học Xã hội. Chiều cùng ngày, các hội đồng thi bắt đầu làm phách thi.

Bộ GD&ĐT cũng công bố hướng dẫn chấm thi môn Ngữ văn cùng đáp án các môn trắc nghiệm.

Cách ly cán bộ làm phách môn Văn
Bài thi của thí sinh được bảo quản nghiêm ngặt. Tủ, thùng hoặc các thiết bị đựng bài thi phải được khóa và niêm phong. Chìa khóa do trưởng ban thư ký giữ, khi đóng, mở phải có sự chứng kiến của công an và ủy viên Ban thư ký hội đồng thi.

Việc đánh số phách môn Ngữ văn được thực hiện bằng máy tính, hoàn toàn ngẫu nhiên. Ảnh: Lê Quân.

Trước khi giao bài cho tổ chấm thi, bài thi Ngữ văn được đánh và rọc phách. Tại cuộc họp kết thúc kỳ thi THPT quốc gia 2018 chiều 27/6, ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định Chất lượng, Bộ GD&ĐT - thông tin việc đánh phách có thể thực hiện theo phương thức một vòng hoặc hai vòng độc lập.

“Chủ tịch Hội đồng thi quyết định, nhưng dù theo cách nào cũng phải đảm bảo cán bộ làm phách được cách ly hoàn toàn giống như in sao đề thi”, ông Trinh nói.

Cụ thể, nếu sử dụng phương thức đánh phách một vòng, Ban làm phách phải được cách ly triệt để cho đến khi hoàn thành chấm bài thi tự luận.

Nếu sử dụng phương thức đánh phách 2 vòng độc lập, Ban làm phách phải được cách ly trong thời gian làm phách. Cán bộ làm phách được chia thành 2 nhóm: Nhóm làm phách vòng 1 và nhóm làm phách vòng 2. Các nhóm làm việc độc lập và cách ly với nhau trong thời gian làm phách.

Số phách được đánh ngẫu nhiên theo phần mềm máy tính. Sau đó, bài thi chuyển đến Ban chấm thi.

Theo ông Trinh, mỗi bài thi tự luận được chấm hai vòng độc lập, mỗi vòng tại một phòng riêng. Người thứ nhất chấm trên phiếu chấm cá nhân. Cán bộ chấm thi lần thứ hai chấm trên bài thi và ghi điểm vào phiếu ghi điểm.

Trước khi giao lại để hai cán bộ chấm thi thống nhất điểm, trưởng môn chấm thi rà soát, đối chiếu điểm trên hai phiếu. Nếu phát hiện trường hợp chênh lệch từ 0,5 điểm trở lên, người này phải yêu cầu theo dõi, xác định nguyên nhân và kết quả xử lý thống nhất của hai cán bộ chấm thi nhằm phòng ngừa các sai sót, vi phạm Quy chế thi.

Cán bộ chấm thi không được sửa chữa điểm trên phiếu chấm, phiếu ghi điểm và trên bài thi trong quá trình thống nhất điểm.

Đối với những bài thi phải lấy điểm trung bình cộng của 3 lần chấm làm điểm chính thức, điểm trung bình cộng phải được quy về thang điểm 10, làm tròn đến hai chữ số thập phân.

Bài thi Ngữ văn được chấm hai vòng độc lập. Ảnh: Việt Hùng.

Ngoài ra, Hội đồng thi phải bố trí đủ cán bộ chấm thi tự luận để thực hiện chấm kiểm tra ít nhất 5% số lượng bài thi của mỗi môn thi. Lãnh đạo Ban chấm thi lựa chọn ngẫu nhiên một số bài đã chấm (có thể chọn cả túi) hoặc chọn ra những bài có nghi vấn và giao cho tổ chấm kiểm tra rà soát. Cán bộ chấm kiểm tra chỉ ghi điểm vào phiếu chấm cá nhân, không ghi điểm vào bài thi của thí sinh.

Các thành viên của tổ chấm kiểm tra chỉ trực tiếp làm việc với các tổ chấm thi có liên quan theo chỉ đạo của trưởng ban chấm thi.

Bài trắc nghiệm chấm trên máy
Đối với các môn thi trắc nghiệm, phiếu trả lời được chấm bằng máy theo hướng dẫn chi tiết của Cục Quản lý Chất lượng về quét, xử lý và chấm bài thi trắc nghiệm. Việc quét phiếu trả lời trắc nghiệm được giám sát chặt chẽ, lập biên bản trước và sau khi quét.

Sau khi quét, tất cả phiếu trả lời trắc nghiệm và phiếu thu bài thi được niêm phong, lưu giữ và bảo mật tại đơn vị.

Ông Mai Văn Trinh khẳng định chấm trắc nghiệm trên máy tính đảm bảo độ chính xác cao. Ảnh: Việt Linh.

Các tệp dữ liệu quét bài thi gốc được xuất từ phần mềm, đảm bảo cấu trúc và yêu cầu theo quy định của Bộ GD&ĐT, được ghi vào hai đĩa CD giống nhau, dán niêm phong, có chữ ký của bộ phận giám sát. Một đĩa giao cho chủ tịch hội đồng thi lưu giữ. Một đĩa gửi chuyển phát nhanh về Bộ GD&ĐT, chậm nhất ngày 4/7.

Sau khi niêm phong đĩa CD1, các đơn vị mới được phép mở niêm phong tệp dữ liệu phục vụ chấm thi do Cục Quản lý Chất lượng gửi đến. Tổ xử lý bài trắc nghiệm tiến hành việc xử lý bài thi và chấm thi chính thức.

Điểm của bài thi tổ hợp là trung bình cộng điểm của các môn thi thành phần, quy về thang điểm 10, làm tròn đến 2 chữ số thập phân. Điểm của các bài thi độc lập và điểm của từng môn thi thành phần trong bài thi tổ hợp được quy về thang điểm 10, làm tròn đến 2 chữ số thập phân.

Trong cuộc họp chiều 27/6, Cục trưởng Mai Văn Trinh khẳng định máy chấm thi đã hoàn thiện, chạy thử từ đầu tháng 5, sẵn sàng chấm thi ngay khi kỳ thi kết thúc. Quy trình chấm thi khép kín, nghiêm ngặt, dưới sự giám sát của thanh tra và lực lượng PA83 để đảm bảo khách quan.

Ông cũng khẳng định việc chấm thi trắc nghiệm bằng máy tính đảm bảo độ chính xác cao khi trong 3 kỳ thi THPT quốc gia trước, trong tất cả bài thi trắc nghiệm được yêu cầu phúc khảo, không trường hợp nào thay đổi điểm.

Hội đồng thi tổ chức chấm lại bài thi theo hướng dẫn chấm, đảm bảo đúng đúng quy định và hoàn thành chậm nhất vào ngày 28/7.

Kết quả thi THPT quốc gia sẽ được công bố vào ngày 11/7. Sau khi nhận kết quả, thí sinh có thể nộp đơn phúc khảo nếu thấy điểm thi không phù hợp, chậm nhất đến ngày 20/7.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Zing

Tin mới nhất