Học đường

Ao ước một sân chơi tiếng Anh Global Champions, phụ huynh thất vọng vì quy mô chỉ vừa tầm 'ao làng'

Vương Phi
Chia sẻ

Từ khi khởi động, chương trình Global Champions – Sân chơi Tiếng Anh và Kỹ năng được quảng cáo là độc đáo nhất Việt Nam dành cho học sinh từ 10-15 tuổi, các bậc phụ huynh đã đặt rất nhiều kỳ vọng nhưng khi nó diễn ra tại Hà Nội mới đây, không ít người chỉ cảm thấy ngao ngán.

Năm 2018, Tổ chức OECD (Organisation for Economic Co-operation and Development) đã quyết định đưa năng lực toàn cầu (global compentence) vào Chương trình Đánh giá học sinh quốc tế PISA. OECD định nghĩa global competence là bao gồm 4 yếu tố kiến thức, kỹ năng, giá trị, và thái độ.

Lấy cảm hứng từ điều này, công ty Cổ Phần Golden Path Academics Vietnam (GPA JSC) đã đứng ra tổ chức chương trình Global Champions 2018. Đây là sân chơi Tiếng Anh độc quyền do GPA JSC hợp tác cùng các đối tác chiến lược tổ chức nhằm mang đến cơ hội tương tác Tiếng Anh thực tế, khám phá năng lực cá nhân và phát triển vượt trội 8 kỹ năng vàng.

Tất cả những điều này đều là lời quảng cáo hoa mỹ từ phía công ty GPA JSC. Tuy nhiên, ngay khi cuộc thi diễn ra tại Hà Nội, nó đã khiến không ít phụ huynh cảm thấy thất vọng vì cách tổ chức thiếu chuyên nghiệp.

Sau khi chứng kiến nhiều nhóm chơi ăn gian, phá nội quy của GPA đề ra, bố trí xe gia đình đưa đón các con đi và đến các điểm thi, nhiều phụ huynh đã quay film, chụp ảnh, phản ánh ngay với BTC tại các điểm thi nhưng tình trạng vẫn không thay đổi.

Lúc tổng kết, khi phụ huynh gặp cô Đào Thu Hiền, giám đốc công ty GPA để phản ánh, thì cô Hiền cho biết: Sao phụ huynh không gọi cho tôi? Đáp lời, phụ huynh nói: Chúng tôi đã báo cho BTC tại các điểm thi, và đúng lúc đó, cô giáo trong BTC đi tới, được lôi ra đối chất thì cô không dám đứng vào. Lúc này, cô Hiền lại trả lời rằng: Phụ huynh phải hiểu rằng cả xã hội Việt Nam này như thế!

Theo luật thi của GPA đặt ra, thí sinh phải tự bắt taxi đi đến các điểm thi bằng ngân sách của GPA cung cấp, thể hiện sự tự lập của các con! Tuy nhiên, cô Hiền đã bỏ đi sau khi nghe 1 cô bé chừng 10 tuổi tố cáo rằng có ít nhất 1 đội đã bỏ qua 1 vài vòng thi để về đích sớm nhất có thể và đội đó đang được diễn kịch trên sân khấu (nghĩa là lọt vào Top 20 trong số hơn 100 đội thi hôm đó)!

Lúc này, cô Hiền mới công nhận là cô có biết đội ấy và đội đó sẽ không được giải. Tuy nhiên, vì cô sợ các bạn ấy buồn và sốc nên vẫn để các bạn lên biểu diễn tiếp! Nghe tới đây, cô bé con 10 tuổi hỏi lại: “Vậy thì cô có quan tâm tới cảm giác của chúng con không ạ? Sau Khi cả ngày hôm nay chúng con cố gắng chỉ để được lọt vào Top 20 chỉ để diễn kịch”?

Công ty cổ phần Golden Path Academics Việt Nam (GPA) tự quảng cáo là sẽ thường xuyên triển khai các chương trình đào tạo mang tính trải nghiệm và nâng cao năng lực của học sinh theo triết lý “learning by doing” mà điển hình là Global Champions 2018.

Phụ huynh tiếp tục phản đối kết quả khi thấy BTC đào tạo Coach (được BTC phân công theo sát các đội thi) không đến nới đến chốn, làm cho các đội muộn giờ, Coach cũng không biết chính xác giờ nào kết thúc thi, vì BTC thông báo với Coach rằng không giới hạn thời gian, miễn là thi đủ các điểm! Lúc này, cô Hiền phản ứng: Tại sao các con lại không biết tư duy? Tại sao lại nghe lời Coach làm gì?

Nhiều người thắc mắc, vậy GPA đưa Coach vào dẫn dắt các đội để làm gì? Cô lại không trả lời được! Sau khi nghe phụ huynh phản đối kết quả, cho rằng Coach không biết luật chơi, không nắm giờ giấc thi và bỏ quên vé thi của các con, làm các con mất hoàn toàn điểm thi của vòng đó… thì cô Hiền, lại hỏi phụ huynh: “Thế mẹ muốn cô Hiền làm gì ạ. Cô Hiền sẽ cho các con được trao 1 giải phụ có được không ạ?

Theo nhiều bậc phụ huynh, họ phải cảm ơn GPA, rằng nhờ có nó mà các họ bớt ảo tưởng về cái gọi là sân chơi quốc tế ở Việt Nam!

Trong 1 bài phỏng vấn trên báo VnExpress, bà Hiền từng nói, kết quả của GPA: 100% học sinh vào đại học các trường nước ngoài và có học bổng.

Về phần kinh phí, nhiều phụ huynh cũng thắc mắc khi mỗi học sinh tham gia đóng lệ phí khá cao (khoảng 2 triệu), nhưng mỗi đội gồm 6 bạn + Coach chỉ được BTC phát 660.000 đồng trong ngày thi. Con số này khó có thể đủ cho việc di chuyển đi và về 4 điểm thi *Đại học KTQD 207 Giải Phóng - Royal city 72 Nguyễn Trãi *Royal city 72 Nguyễn Trãi - Công viên Yên Sở *Công viên Yên Sở - Công viên Thống Nhất *Công Viên Thống nhất - Vinschool Timecity *Vinschool TimeCity - ĐH Kinh tế Quốc dân. Ngoài ra, còn tiền ăn trưa cho 7 người và các khoản chi lẻ khác.

“Tôi học được từ người Nhật tư duy chậm mà chắc, xây dựng nền móng vững vàng rồi cứ thế phát triển về sau” - bà Hiền từng trả lời phỏng vấn báo chí.

Thực tế mà nói, đây là một cuộc thi có format hay, hướng đến mục tiêu xây dựng học sinh năng động, hội nhập. Các học sinh tham gia đều phấn chấn và rất hứng khởi. Tuy nhiên, có thể do lần đầu tổ chức, GPA đã có nhiều thiếu sót, dẫn đến việc cả phụ huynh lẫn học sinh có nhiều bức xúc. Nếu như GPA đưa ra chỉ tiêu chấm điểm rõ ràng, chấm điểm công bằng và có những khích lệ với tất cả thí sinh tham gia thì đây sẽ là một sân chơi bổ ích.

Global Champions 2018 là sân chơi tiếng Anh độc quyền do GPA JSC hợp tác cùng các đối tác chiến lược tổ chức nhằm mang đến cơ hội tương tác tiếng Anh thực tế, khám phá năng lực cá nhân và phát triển vượt trội 8 kỹ năng vàng thế kỷ 21: Sáng tạo, tư duy phản biện, hùng biện, tài năng cá nhân, công nghệ, kỹ năng sống, tinh thần đồng đội, lãnh đạo cùng cơ hội trải nghiệm và khám phá văn hoá 8 quốc gia: Mỹ, Anh, Australia, New Zealand, Nhật Bản, Mexico, Ấn Độ, Việt Nam cho các bạn nhỏ độ tuổi từ 10 đến 15 giỏi tiếng Anh.

Chia sẻ

Bài viết

Vương Phi

Tin mới nhất