Học đường

Vấn nạn học đường nhức nhối: 63% học sinh khẳng định trong trường học có quấy rối tình dục

Nhật Minh
Chia sẻ

Hiện nay, vấn nạn quấy rối tình dục nói chung hay quấy rối tình dục học đường nói chung đã và đang trở thành một trong những chủ đề gây nhức nhối cho xã hội.

Mới đây, cư dân mạng đã không khỏi bàng hoàng trước đoạn video clip ngắn ghi lại cảnh một thầy giáo dạy Tin học tại Nhà thiếu nhi TP.HCM có hành vi sờ đùi, vuốt má một nữ sinh. Mặc cho phản ứng mạnh mẽ của cô gái, tuy nhiên thầy giáo này không chịu dừng lại mà thậm chí còn sử dụng vũ lực để khống chế cháu bé.

Vụ việc một nữ sinh bị thầy giáo Tin học sờ đùi, vuốt má gây chấn động dư luận trong thời gian vừa qua

Liên quan đến vụ việc này, nhiều chuyên gia giáo dục nhận xét rằng, hiện vấn nạn quấy rối tình dục ở nước ta vẫn còn phổ biến, tuy nhiên điều này còn rất mới, chưa có một nghiên cứu chuyên sâu nào cũng như biện pháp để giải quyết cụ thể thực trạng này.

Một khảo sát trên hàng trăm học sinh THPT gần đây của TS Trần Thành Nam (ĐH Giáo dục - ĐHQG Hà Nội) cho thấy, có đến 63% học sinh cho biết rằng chắc chắn hành vi quấy rối tình dục đã xảy ra trong trường học, 91,5% cho rằng đã chứng kiến hoặc là mục tiêu của vấn nạn này - Một con số khiến nhiều người phải giật mình.

Cũng theo nhóm tác giả này, năng lực nhận diện quấy rối tình dục của học sinh hiện nay còn khá nhiều thiếu sót. Nhìn chung, các em chỉ nhận diện được những hành vi quấy rối nghiêm trọng có liên quan đến động chạm cơ thể hay có thể quan sát được.

Quấy rối tình dục học đường đã trở thành một trong những vấn đề gây nhức nhối cho xã hội. Ảnh minh họa

Mặt khác với một số hành vi nhạy cảm khác thể hiện thông qua lời nói hoặc các hình thức gián tiếp như bình luận về hình ảnh, gửi tin qua mạng xã hội thì phần lớn các em thường xác định nhầm lẫn đó chỉ là những lời chọc ghẹo hoặc tán tỉnh thông thường giữa bạn với bạn.

Đặc biệt hơn theo nghiên cứu trên, hành vi quấy rối tình dục học đường thường xảy ra ở sân trường bên ngoài giờ học, phòng thể dục, phòng chờ, hồ bơi… Đối tượng có hành vi này thường là một nhóm thành viên khác giới.

Có thể thấy được rằng, thực trạng này đã và đang trở nên phổ biến hơn, đặc biệt là khi mọi thiết bị công nghệ thông tin, nền tảng công nghệ số được sử dụng rộng rãi ở mọi lứa tuổi, mọi thành phần. Và nếu như không có những phương hướng cụ thể, biện pháp hiệu quả hay những kiến thức cơ bản về việc quấy rối tình dục học đường thì sẽ còn nhiều, nhiều trường hợp, sự việc đáng buồn hơn nữa xảy ra.

Chia sẻ

Bài viết

Nhật Minh

Tin mới nhất