Học đường

4 gương mặt trẻ Việt từng nhận học bổng du học từ đại học số 1 thế giới MIT - Họ là ai?

Yến Nguyễn (Tổng hợp)
Chia sẻ

Nguyễn Bảo Minh Tâm, Đinh Quang Hiếu, Phạm Mai Phương, Nguyễn Thế Quỳnh là 4 cái tên xuất sắc từng vinh dự nhận bổng du học từ đại học số 1 thế giới - MIT.

Nếu là người quan tâm đến những thông tin du học, chắc chắn bạn đã từng nghe đến tên của ngôi trường MIT (Massachusetts Institute of Technology). Đây là viện công nghệ nổi tiếng trong 50 nơi đào tạo về công nghệ hàng đầu của nước Mỹ.

Để được MIT cấp học bổng, dĩ nhiên không hề dễ. Mỗi năm, MIT từ chối 1.000 học sinh có giải Olympia khoa học, không nhận 1.000 học sinh được 36/ 36 điểm ACT (ACT là kỳ thi chuẩn hoá được dùng để đánh giá năng lực học sinh trung học vào các trường ĐH/ Cao đẳng ở Mỹ). MIT tìm kiếm 1.000 mảnh ghép khác nhau, để tạo nên một bức tranh hoàn hảo. Vì vậy, bạn phải tạo được sự khác biệt!

Việt Nam vô cùng vinh dự khi có 4 gương mặt trẻ từng nhận học bổng du học từ đại học số 1 thế giới - MIT.

Nguyễn Bảo Minh Tâm (sinh năm 1999, tại TP.HCM)

Minh Tâm gốc miền Trung nhưng cô bạn sinh ra và lớn lên ở Sài Gòn. 9X học cấp 2 trường Trần Đại Nghĩa - một ngôi trường có tiếng ở khu vực phía Nam.

Cô gái đã xuất sắc ghi tên mình vào danh sách những sinh viên đến MIT theo hệ đại học vào tháng 9 này khi cô bạn này vẫn đang là học sinh lớp 12. Không chỉ học giỏi, cô nàng còn được biết đến là người chơi thể thao cừ và đánh piano siêu hay.

Không chỉ gây ấn tượng bởi thành tích học tập, Minh Tâm còn được biết đến là người chơi đàn siêu hay.

Năm lớp 9, Tâm giành được suất học bổng toàn phần từ trường quốc tế Việt Anh (BVIS) để học chương trình IGCSE của Anh. Hai năm cuối của cấp 3, cô bạn sang Mỹ để học trường Saint Andrew’s ở Boca Raton, bang Florida. Đó là một trường có hỗ trợ tài chính khá tốt.

Bên cạnh đó, phải nhắc đến những thành tích đáng nể của Minh Tâm như: Trúng tuyển Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) niên khóa 2017-2021; Giải 8 đồng đội trong cuộc thi toán học Đông Nam Á tổ chức năm 2014; Chứng nhận Vàng cuộc thi Tài năng Toán học trung cấp Vương quốc Anh năm 2015; Người có thành tích cao nhất Khối trong cuộc thi Tài năng Toán học trung cấp Vương quốc Anh năm 2015; Giải Khuyến khích cuộc thi Toán Olympiad và Kangaroo năm 2015; Đồng sáng lập và đồng quản lý tổ chức Silver Lining Sex-Education Project - chương trình giáo dục giới tính cho các em nhỏ thiếu may mắn; Tham gia tổ chức 2 chương trình hoạt động cộng đồng cho IM Venture và Silver Lining.

Thành tích học tập “khủng” là thế nhưng Minh Tâm chẳng hề “mọt sách” tí nào. Khi ở Việt Nam, cô bạn là thành viên sôi nổi nhất lớp trong các hoạt động ngoại khóa. Cô bạn duy trì thế mạnh đó khi sang Anh, Mỹ học tập.

Phạm Mai Phương (cựu học sinh lớp 12 Hoá - THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam)

Hiện tại Mai Phương đang là sinh viên chuyên ngành Công nghệ Hoá học tại Học viện công nghệ Massachusetts Institute of Technology University (MIT).

Trước đó năm 2014, Phạm Mai Phương là niềm tự hào của Việt Nam khi mang về tấm huy chương vàng Olympic Hoá học quốc tế (IChO), là một trong 3 thí sinh có điểm cao nhất kỳ thi. Năm lớp 9, nữ sinh này giành giải nhất học sinh giỏi quốc gia môn Hóa học, đỗ thủ khoa vào lớp 10 chuyên Toán THPT chuyên Khoa học tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội); đứng top đầu thí sinh có điểm cao nhất kỳ thi đầu cấp vào khối chuyên Hóa của THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam.

Phạm Mai Phương - Huy chương vàng Olympic Hoá học quốc tế năm 2014 hiện là tân sinh viên của Học viện Công nghệ Massachusetts Institute of Technology University (Mỹ)

Cựu học sinh Ams chia sẻ bản thân chỉ có 4 tháng để chuẩn bị hồ sơ đăng ký, thi tuyển, so với nhiều người khác, đây là khoảng thời gian cực ít, thế nhưng điều này không hề làm cô lo lắng. “Nhiều anh chị ở các trung tâm du học đều đánh giá hồ sơ của em ít có khả năng được nhận vì điểm TOFEL không cao - 109/120, hoạt động ngoại khoá cũng không có”, Mai Phương kể lại.

Trong 4 tháng làm hồ sơ ít ỏi ấy, hoạt động ngoại khoá duy nhất nữ sinh Ams là thành viên ban quản trị nhân sự của dự án “Sinh viên đại sứ công nghệ Microsoft” - tập đoàn Microsoft. Vượt qua 2 vòng phỏng vấn cam go, đến vòng thứ ba, Mai Phương mới thú thực với nhà tuyển dụng rằng mình chưa từng học đại học. Tuy nhiên, có lẽ sự liều lĩnh đã giúp Mai Phương trở thành học sinh cấp 3 duy nhất trong dự án dành cho các sinh viên.

Đinh Quang Hiếu (1999, Tốt nghiệp lớp 12A1 Hoá trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên)

Đinh Quang Hiếu, cậu học trò lập “cú đúp” HCV Olympic hóa học quốc tế (năm 2016 và 2017) tiếp tục vươn xa khi chinh phục thành công suất học bổng toàn phần tiền tỷ của Viện Công nghệ danh giá nhất thế giới Massachusetts Institute of Technology University (MIT) tại Mỹ niên khóa 2018-2022.

Gương mặt tài năng Đinh Quang Hiếu

Trước đó, với những thành tích đáng nể, Hiếu là một trong số ít những thí sinh được Hiệu trưởng Trường ĐH Y Hà Nội ký quyết định tuyển thẳng vào ngành Y đa khoa của nhà trường năm 2017. Tuy nhiên, với ước mơ vươn xa hơn nữa, Hiếu đã chuẩn bị hồ sơ gấp rút để du học Mỹ.

Năm 2018, chàng trai Việt Đinh Quang Hiếu xuất sắc “ẵm” học bổng toàn phần trị giá 279.600 USD (tương đương 6,4 tỷ đồng) cho 4 năm học tại đây.

Cũng giống như Mai Phương, Quang Hiếu cũng chỉ có 4 tháng để hoàn thành hồ sơ, trong khi đó, quá trình hoàn thiện hồ sơ đi Mỹ cần rất nhiều công đoạn như chuẩn bị cho các kì thi chuẩn hoá SAT, TOEFL, tham gia các hoạt động ngoại khoá…

Vì vừa phải tập trung ôn luyện Olympic quốc tế, vừa phải hoàn thiện bộ hồ sơ du học, viết luận và hoàn thành các yêu cầu của trường chỉ trong thời gian ngắn, Hiếu đã nỗ lực rất nhiều để đạt được số điểm như ý muốn. Nam sinh Việt đạt 1500 điểm SAT1, 104 điểm TOEFL; đặc biệt Hiếu đạt tuyệt đối 800/800 điểm Toán, 800/800 điểm Lý, 800/800 điểm Hóa ở kỳ thi SAT 2.

Nói về lý do nộp đơn vào MIT - ngôi trường danh tiếng có tỉ lệ cạnh tranh cao ở đợt nộp hồ sơ sớm (duy nhất một trường), Hiếu tâm sự: “MIT là trường công nghệ số một thế giới, và là niềm mơ ước của các bạn trẻ đam mê khoa học.

Đây là nơi đào tạo nhiều nhà khoa học lớn, các giáo sư đầu ngành trong lĩnh vực khoa học. Em mong muốn có thể trở thành một thành viên của MIT để có thể được tiếp xúc, làm việc với những giáo sư đầu ngành trong lĩnh vực mình yêu thích. Qua đó, phát triển khả năng sáng tạo, tư duy của bản thân”.

Nguyễn Thế Quỳnh (cựu học sinh trường THPT Chuyên Võ Nguyên Giáp, Quảng Bình)

Chàng trai này từng xuất sắc giành 2 huy chương vàng (HCV) Olympic Vật lý quốc tế 2016, 2017; 2 huy chương Bạc kỳ thi Olympic Vật lý châu Á (năm 2016, 2017). Bên cạnh đó, Quỳnh có gia cảnh khá đặc biệt, mồ côi bố từ bé, Quỳnh sống với mẹ làm nghề buôn bán ở chợ Cộn, thành phố Đồng Hới.

Nguyễn Thế Quỳnh chụp ảnh cùng mẹ.

Năm học lớp 9, Quỳnh đoạt giải Nhì môn Toán, giải Ba môn Vật lý trong kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố. Kỳ thi vào THPT, Quỳnh đỗ vào lớp chuyên Lý và chuyên Toán, Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp.

Tháng 7-2016, khi vừa học xong lớp 11, Nguyễn Thế Quỳnh tham gia kỳ thi Olympic Vật lý quốc tế tổ chức tại Thụy Sĩ và là thí sinh nhỏ tuổi nhất trong 5 thí sinh của Đội tuyển Olympic Vật lý Việt Nam. Kết quả, Quỳnh đoạt Huy chương Vàng với tổng số điểm 40,8/50, là một trong hai tấm Huy chương Vàng cho đoàn Việt Nam.

Kỳ thi Olympic Vật lý quốc tế năm 2017 tổ chức tại Indonesia, từ ngày 16 đến 24-7, với sự tham gia của 424 thí sinh đến từ 86 quốc gia và vùng lãnh thổ. Nguyễn Thế Quỳnh lại xuất sắc giành Huy chương Vàng, với tổng số điểm 29,95.

Sau 4 tháng rèn luyện kỹ năng tiếng Anh, Quỳnh vượt qua các kì thi chuẩn hóa và hoàn thiện hồ sơ cùng bài luận xuất sắc về thiên tai ở các vùng quê miền biển nghèo ở Việt Nam, Viện công nghệ Massachusetts đã đồng ý nhận cậu vào học với mức học bổng toàn phần.

Quỳnh chia sẻ: “Trong hồ sơ xin học bổng cũng như bài phỏng vấn, mình thể hiện con người, niềm đam mê, tính cách và ước mơ trước hội đồng tuyển sinh. Là người con của Quảng Bình, chứng kiến sự phá hoại của thiên tai, mình đã viết luận về tình trạng của người dân vì vật liệu xây nhà sơ sài, không chống chọi được bão, tình trạng thiếu điện, thiếu nước sạch mỗi khi cơn bão lũ trôi qua. Mình mong muốn góp phần tìm giải pháp công nghệ để giúp con người chống lại thiên tai tốt hơn”.

Chia sẻ

Bài viết

Yến Nguyễn (Tổng hợp)

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất