Học đường

2019 sẽ xuất hiện ngành học có thể giúp người trẻ kiếm thu nhập 500 triệu/ năm

Vũ Hà (Tổng hợp)
Chia sẻ

Đây thực sự là ngành hot, không chỉ vì mức lương cao, mà cơ hội việc làm sau khi ra trường lớn. Bởi theo báo cáo, thị trường năm 2019 Việt Nam vẫn sẽ thiếu từ 70.000 đến 90.000 nhân sự trong lĩnh vực này.

Theo “Báo cáo thị trường IT và tình hình nhân lực IT Việt Nam quý IV/2018” của Nền tảng tuyển dụng TopDev, ngành lập trình viên được đánh giá là ngành hot nhất hiện nay.

Trong đó, 5 ngôn ngữ lập trình được trả lương cao nhất chính là Python, .NET, PHP, JAVA và C++, trong đó, C++ vẫn đứng đầu với mức lương lên đến 27.600.000 triệu đồng/tháng ($1,185). Ở những lập trình viên làm việc tại TP.HCM sẽ thường có mức thu nhập cao hơn so với những khu vực khác.

Trong khi ứng dụng trí tuệ doanh nghiệp và ứng dụng AI vào sản phẩm đang trở thành xu hướng thế giới và cần lực lượng nhân lực lớn thì các kỹ làm công nghệ này vẫn vô cùng khan hiếm vì thị trường IT chưa bắt kịp.

Điều đó dẫn tới tình trạng “có cầu” mà “không có cung”, dù lương cao lên tới 500 triệu/ năm nhưng các doanh nghiệp vẫn chật vật tìm ứng viên phù hợp. Để chạy các dự án mới có liên quan tới công nghệ này, các doanh nghiệp sẽ đào tạo chính nhân viên cũ cho an toàn.

Ngành lập trình viên yêu cầu những gì?

Lập trình viên là người viết ra các chương trình máy tính - một trong những ngành đặc thù và cần có những yêu cầu, tiêu chuẩn riêng. Nếu muốn theo ngành này, bạn cần cần đáp ứng những điều sau:

Kiên trì là yếu tố đầu tiên quyết định sự thành bại của một LTV: Điều này vô cùng dễ hiểu bởi lẽ nếu thiếu đi sự kiên trì thì LTV sẽ dễ dàng bỏ cuộc, nổi nóng trước những dòng code “khó nhằn”, đây là điều mà những bạn trẻ ở nước ta thiếu nhiều nhất, thậm chí các bạn rất vội vàng, vừa ra trường đã đòi hỏi mức lương cao, đãi ngộ tốt thay vì cố gắng làm việc nâng cao trình độ và kinh nghiệm lập trình.

Ham học hỏi có lẽ là phẩm chất thứ 2 mà lập trình viên Việt Nam cần có: Thực tế hiện nay cho thấy mặt bằng LTV của chúng ta chưa thể so sánh với Trung Quốc, Ấn Độ hay các nước phát triển khác. Vì thế, LTV cần đầu tư thời gian, công sức để học tập và rèn luyện kỹ năng lập trình cũng như kiến thức về IT để bắt kịp với các LTV tại những quốc gia này thì mới hy vọng đưa Việt Nam đứng trong hàng ngũ những nước có chất lượng nhân lực công nghệ thông tin hàng đầu thế giới.

Tinh thần làm việc nhóm (team-work): Có lẽ ngành LTV là một trong những ngành nghề mà sự teamwork trong công việc là rất quan trọng. Với đặc thù công việc, dự án thường cần nhiều người cùng hợp tác làm việc vì mỗi người sẽ có những khả năng riêng,, sáng tạo riêng và còn cả sự kiên trì để có thể thực thi những dòng lệnh, công đoạn dù có thể nhỏ nhặt nhưng rất quan trọng với mọi dự án.

Học ngành Ngôn ngữ lập trình ở đâu?

Muốn làm lập trình viên, bạn cần theo học ngành Công Nghệ Thông Tin (Khoa Học Máy Tính/Kĩ Sư Phần Mềm). Hiện nay, ở Việt Nam có rất nhiều các trường đại học đào tạo ngành này.

Bạn có thể tham khảo các trường như: Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Bách khoa TPHCM, Học viện Kỹ thuật Quân sự, ĐH Công nghệ - ĐH Quốc gia Hà Nội, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông, Học viện Kỹ thuật Mật mã, ĐH FPT, Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM, Trường Đại học Công nghệ thông tin - Đại học Quốc Gia TP. HCM…

Điểm chuẩn ngành công nghệ thông tin của trường trong những năm gần đây đang có dấu hiệu ngày càng tăng, tỷ lệ chọi cao, ở mức trên 22 điểm.

Chia sẻ

Bài viết

Vũ Hà (Tổng hợp)

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất