Học đường

20/10 nam sinh góp tiền tặng bạn gái cùng lớp nguyên dàn giày hiệu giá vài triệu đồng/ đôi liệu có đáng?

Thanh Thanh
Chia sẻ

Dịp ngày lễ 20/10 vừa qua, rộ lên những món quà hàng hiệu đắt tiền. Câu hỏi đặt ra là bỏ ra số tiền lớn để mua quà, mua đồ hiệu như vậy liệu có thực sự cần thiết đối với lứa tuổi học sinh đang trở thành chủ đề tranh cãi của nhiều người?

Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 đã qua nhưng câu chuyện về những món quà đắt đỏ thì vẫn còn gây ra nhiều tranh cãi trái chiều. Chắc hẳn độc giả vẫn chưa quên chuyện 20/10 năm nay, rất nhiều lớp con trai đã tặng các bạn nữ nguyên 1 dàn giày hiệu từ Converse đến Vans, Adidas…

Sẽ không có gì đáng nói nếu món quà đắt tiền ấy chỉ là 1 người mua tặng 1 người, là những người đã đi làm, có thu nhập mua tặng nhau. Câu chuyện khiến dân mạng đem ra mổ xẻ là bởi vì món quà ấy do học sinh, sinh viên chưa có thu nhập mua tặng nhau. Mà không phải tặng 1 cá nhân, đây lại là kiểu tặng quà theo kiểu tập thể lớp. Nhìn những bức ảnh dân mạng chia sẻ, có rất nhiều lớp số lượng nữ vượt trội hơn hẳn. Số giày hiệu xếp trên màn bàn san sát nhau chứng tỏ, số ít nam sinh đã chịu chi một khoản tiền không hề nhỏ.

Bên cạnh sự trầm trồ, ngưỡng mộ tính hào phóng của cánh nam sinh thì nhiều người lại lật ngược lại vấn đề và cho rằng, học sinh không có tiền mà tặng quà xa xỉ như vậy là không phù hợp. Nhiều người còn thẳng thắn chỉ ra, trong số những nam sinh góp tiền tặng giày hiệu cho bạn nữ trong lớp, có người chắc chắn còn chưa kịp mua tặng mẹ 1 đôi dép tổ ong nhưng lại sẵn sàng chi tiền cho người ngoài 1 khoản không hề “nhẹ”.

“Đem hầu bao của bố mẹ ra để đãi thiên hạ” là một cụm từ được nhiều người bình luận dưới mỗi món quà xa xỉ. Trước đó, quan điểm “còn là sinh viên đừng quan trọng giày real hay fake” cũng nhận được sự quan tâm của rất nhiều người. Nhân vụ 20/10 cánh nam sinh tặng toàn giày hiệu, câu chuyện này một lần nữa lại được “đào” lại và khiến cư dân mạng tranh cãi sôi nổi.

Từ trào lưu khoe đồng phục giày tới việc tặng quà 20/10 nguyên dàn Authenic - Thật tâm quan tâm bạn bè hay đang chạy theo trào lưu đám đông?

Quần áo đồng phục là một trong những thứ rất quen thuộc đối với học sinh, sinh viên khi còn đang ngồi trên ghế nhà trường. Nó mang ý nghĩa thể hiện sự bình đẳng giữa các bạn học sinh. Nhờ có đồng phục mà hạn chế được tối đa sự phân biệt giàu nghèo trong lớp học.

Ngày nay, đồng phục là khái niệm đang được dần mở rộng và không chỉ có quần áo mới được sử dụng làm đồng phục. Bây giờ để nổi trội, khác biệt bạn phải có đồng phục là những đôi giày hiệu, sang chảnh. Những đôi giày đắt tiền, có giá dao động từ 1-3 triệu đồng được cả lớp diện và chụp ảnh khoe lên mạng. Rất nhanh chóng, nó đã trở thành 1 trào lưu mới được rất nhiều lớp hưởng ứng. Thậm chí, diện giày đồng phục thôi chưa đủ, một số lớp còn chọn màu giày cho đồng bộ với màu bàn ghế và thay đổi liên tục.

Có lẽ việc con trai nhiều lớp tặng nguyên dàn giày authenic mùa 20/10 năm nay cũng bắt nguồn từ trào lưu đồng phục giày hiệu. Điều này đã khiến nhiều người đặt ra suy luận rằng, liệu món quà là đôi giày đắt tiền từ cánh con trai nhân dịp 20/10 là thật lòng quan tâm lẫn nhau hay chỉ xuất phát từ 1 trào lưu chạy theo đám đông? Những đôi giày đắt tiền mà phần đa học sinh hầu như không thể tự bỏ ra chi phí để mua. Vậy đây liệu có thể coi là một hành động phung phí tiền hay không?

Những học sinh nữ sau khi nhận được quà thì tỏ ra thích thú và khoe mẽ trên mạng xã hội nhưng liệu sau khi nhận được những món quà đắt tiền như vậy, lớp học có trở nên thân thiết hơn hay không?… Tất cả đều là những câu hỏi được mọi người đặt ra và quả thực, rất đáng suy ngẫm.

Trào lưu tặng giày hiệu dịp 20/10 năm nay quá rầm rộ khiến người ta không thể không chú ý. Thậm chí sang đến ngày 21/10, dân mạng vẫn được phen choáng váng vì món quà cực chất của học sinh trường THPT Thanh Oai khi cánh nam sinh dành tặng các bạn nữ toàn giàu Adidas chính hiệu.

Người người, lớp lớp đều tặng nhau giày hiệu khiến không ít sinh viên, học sinh… cho rằng, việc tiêu tốn cho nhau những món quà đắt tiền giờ đây là điều hết sức bình thường. Thậm chí, một nữ sinh ĐH Kinh tế Quốc dân còn thẳng thắn lên mạng kể chuyện đã chia tay bạn trai vì 20/10 không chịu tặng giày hiệu mà chỉ mời uống 1 cốc trà sữa. Cô nàng cho rằng, đến học sinh phổ thông còn “dám” tặng nhau giày hiệu dù chỉ là bạn cùng lớp đã quan tâm như thế đằng này, bạn trai cô đã là sinh viên, 2 người đang hẹn hò mà lại quá tiết kiệm?

Chắc chắn, những câu chuyện tặng giày hiệu nhau nhan nhản trên mạng xã hội đang gieo vào đầu nhiều cô gái suy nghĩ thiếu thực tế. Bởi nếu nói ngày nay, điều kiện kinh tế đã khác xưa nên chuyện tặng bạn cùng lớp - chắc chắn trong số đó không phải bạn nam, bạn nữ nào cũng chơi thân - món quà đắt đỏ không còn là điều đáng bàn cãi thì sao vẫn có những nam sinh phải chắt chiu từng đồng tiền tiết kiệm, 20/10 cũng chỉ dám mua tặng bạn gái 1 bó hoa?

Hay bức ảnh quà 20/10 muộn, mỗi bạn nữ nhận được quà là một đôi giày Adidas Stan từ nam sinh một lớp ở Thanh Oai A, Hà Nội.

Học sinh, sinh viên có cần quá đặt nặng chuyện giày real hay fake?

Nhiều người cho rằng, là sinh viên, học sinh - đang xin tiền sinh hoạt của bố mẹ thì không nên đặt nặng chuyện bản thân phải đi giày real (hàng thật) hay giày fake (hàng nhái). Ở trường học, các bạn học sinh phải mặc đồng phục cũng bởi vì nhà trường muốn xóa bỏ khoảng cách giàu - nghèo. Vì thế, việc chăm chăm vào những đôi giày để tạo nên sự khác biệt, có phải chăng chỉ đang kéo dài khoảng cách ấy và khiến nhiều người cảm thấy tự ty khi không thể đua trend cùng bạn bè?

Hơn nữa, học sinh, sinh viên khi còn chưa có khả năng tự lo cho bản thân mà lại dành quá nhiều tiền vào để mua những đôi giày hiệu, coi đó là đồ dùng thiết yếu để thể hiện đẳng cấp của mỗi người thì liệu điều đó có đáng hay không? Bởi vì một đôi giày hay 1 bộ quần áo, dù đắt đến đâu cũng chẳng nói hết lên được giá trị bên trong con người bạn?

Sang một khía cạnh khác, đâu phải ai cũng có điều kiện để mua giày đắt tiền. Nhiều sinh viên lên thành phố học tập phải đi làm thêm để phụ giúp bố mẹ chi trả cho những khoản tiền học phí. Nhiều em học sinh vùng cao còn không có nổi dép tổ ong để đến trường.

Bạn đã bao giờ biết đến câu chuyện tại 1 trường tiểu học vùng cao ở Tỉnh Tuyên Quang, câu chuyện về những em học sinh đi chân đất đến trường, mỗi đôi dép của học sinh bán trú đều phải ghi tên vì sợ đeo nhầm lẫn dép của nhau. Những món quà của thầy giáo dù chỉ là đôi dép có “giá vài ngàn đồng” nhưng đó là niềm vui, là động lực cho các em đến lớp học mỗi ngày.

Vậy thì quà tặng nhau 20/10, chỉ là bạn bè cùng lớp thôi có cần phải chi ra một khoản tiền lớn đến như thế không hay là thay vì lãng phí, chúng ta có thể san sẻ một phần gánh nặng đối với những em nhỏ, bạn bè cùng lứa có hoàn cảnh khó khăn hơn?

Có một câu nói rất đnág để suy ngẫm: “Đừng nên tiêu xài hoang phí rồi sống ảo trên mạng xã hội”. Dù ở độ tuổi nào, chúng ta cũng nên sử dụng đồng tiền sao cho thông minh, đúng giá trị của nó. Những món quà xa xỉ không cần thiết rất đáng để bạn đặt lên bàn cân suy nghĩ xem nên tặng hay không? Đừng vì chạy theo trào lưu đám đông mà miệt mài tích cóp từng đồng chỉ để mua 1 đôi giày làm vui lòng người khác? Hãy quan tâm đến hầu bao của bạn, gia đình bạn, những món quà tặng cho người thâm nhất bên bạn là các bà, các mẹ, các chị trước khi nghĩ đến chuyện làm màu với thiên ha.

Chia sẻ

Bài viết

Thanh Thanh

Tin mới nhất