Mừng sinh nhật diva Thanh Lam - 'người đàn bà hát' vẫn mãi cất cao khúc nhạc tình

Minh Khôi
Chia sẻ

Nhạc sĩ Phó Đức Phương đã từng cảm thán: "Thanh Lam là một giọng hát rất khác biệt, một nghệ sĩ rất khác biệt, khác biệt mà khiến chúng ta phải suy nghĩ, khác biệt là ở chỗ Thanh Lam không bao giờ muốn tròn trĩnh và yên bình,.."

Nói về nghệ sĩ ưu tú Thanh Lam, quả thật khó biết nên bắt đầu từ đâu, bởi vì những cống hiến của cô với nền âm nhạc Việt Nam đương đại lớn đến mức lớp hậu sinh chúng ta cũng khó có thể hình dung. Người đàn bà hát, khó có biệt danh nào vừa ngắn gọn, lại vừa hàm súc ý nghĩa khi nói về cô đến như vậy. Không phải thiếu nữ hát, cô gái hát mà phải là đàn bà, cái chất đàn bà rực lửa, mặn mòi, từng trải, có yêu thương cháy bỏng, có khổ đau tuyệt vọng. Giọng hát đầy âm tính, cứa sâu đến tận tâm can và những lúc bùng nổ không khiến người nghe “khiếp sợ”. Đó là cách Thanh Lam đã chinh phục nền nhạc nhẹ Việt Nam và vẫn giữ vị trí tiền bối của hàng lớp thế hệ nghệ sĩ sau này.

Hôm nay, người phụ nữ của làng nhạc Việt đã bước sang tuổi mới. Với cô mà nói, tuổi tác có lẽ chỉ là những con số không hơn không kém, cô vẫn trẻ, giọng hát cô vẫn hào sảng và vang rền, nghệ thuật tính của cô vẫn không suy suyển. Cùng lắng nghe những chia sẻ từ những nghệ sĩ giọng ca “khủng” khác của làng nhạc nhẹ, cùng với những màn song ca giữa họ với nhau - để biết được vị trí và đẳng cấp của Thanh Lam trong làng nhạc Việt nhiều biến động này.

Người ở đừng về, Bèo dạt mây trôi - Thanh Lam và Hồng Nhung

“Tôi phục Cẩm Vân, Thanh Lam, Mỹ Linh và anh Quang Linh! Vì anh Quang Linh hát nhạc không theo xu hướng thị trường mà vẫn được khán giả yêu thích. Còn Thanh Lam là 1 ca sĩ có giọng ca thiên bẩm, kĩ thuật thanh nhạc cao, đặc biệt là có khả năng cảm ứng âm nhạc rất tốt. Tôi luôn phục họ” đó là những lời mà diva Hồng Nhung nói về chị.

So về tuổi đời lẫn tuổi nghề, Thanh Lam vẫn là bậc “đàn chị” của “tứ đại diva Việt Nam”, khoảnh khắc hai diva cùng hoà giọng trong hai bản dân ca quan họ Người ở đừng về Bèo dạt mây trôi khiến cho khán giả không khỏi thích thú. Cả hai đã thổi vào cái chất hiện đại, kĩ thuật thanh nhạc đẳng cấp của một diva, ngược lại vẫn giữ được cái chất và cái hồn Bắc Bộ truyền thống. Và kết quả là liên khúc đầy độc đáo, gợi lên nỗi nhớ quê hương da diết.

Mẹ yêu con -Thanh Lam và Mỹ Linh

“Ở Việt Nam chỉ có NSND Lê Dung và Thanh Lam mới có thể xứng với danh xưng đó. Cô Lê Dung là người hát rút ruột, rút gan và gây ra một ảnh hưởng lớn trong các thế hệ ca sĩ sau này. Cũng giống như chị Thanh Lam. Chị ấy vẫn luôn ở đỉnh cao sau bao sóng gió của cuộc đời. Thanh Lam là người quyết liệt. Tôi không chịu nhiều ảnh hưởng của cô Lê Dung vì cách xa thế hệ, nhưng tôi chịu ảnh hưởng rất nhiều từ Thanh Lam”. Mỹ Linh đã nói về Thanh Lam như thế.

Với Mẹ yêu con của nhạc sĩ Nguyễn Văn Tí, ta lại thấy một Thanh Lam dịu dàng và nền nã, cái chất lửa ngùn ngụt trong chị đã được chuyển hoá thành ngọn lửa của tình mẫu tử. Là mẹ của hai đứa con, có lẽ Thanh Lam có đầy đủ mọi cảm xúc, tình cảm và tâm trí để thể hiện trọn vẹn ca khúc kinh điển của làng nhạc Việt Nam. Một Thanh Lam máu lửa, đập tan khuôn khổ quyện với một Mỹ Linh bài bản, khuôn phép và chuẩn xác đến từng nốt, cả hai đã dung hoà lại, nâng đỡ cho nhau, tạo nên bản song ca tuyệt đẹp chạm đến trái tim của từng khán giả.

Mây - Thanh Lam & Hà Trần

“Ngày xưa tôi chưa là ca sĩ tôi luôn xem Thanh Lam là thần tượng của mình. Còn bây giờ tôi ngưỡng mộ và mục tiêu của tôi để vươn tới thì cũng là Thanh Lam, chú trần Tiến và Bố Trần Hiếu đó thôi!” mảnh ghép cuối cùng của bộ tứ diva - Trần Thu Hà trìu mến khi nhắc đến chị.

Nghe Mây của hai diva, là cảm giác bềnh bồng đúng như tựa đề ca khúc. Hà Trần “phiêu” và chơi giỡn với từng câu hát như Mariah Carey, ngược lại Thanh Lam nuốt trọn từng con chữ, thổi đầy sức mạnh vào từng lời ca như Whitney Houston. Đôi khi ta thấy chất giọng của Thanh Lam như “bọc” lấy từng con chữ của Hà Trần, và ngược lại vẫn có lúc Hà Trần thoát ra luồn vào từng câu chữ mà Thanh Lam hát. Và ở giây phút thăng hoa nhất, chả còn Thanh Lam hay Hà Trần, mà chỉ còn đúng một bản thể nghệ thuật duy nhất!

Cho em một ngày - Thanh Lam và Thu Minh

“Thần tượng trong nghề của Thu Minh là Celine Dion và Thanh Lam. Đối với tôi, phải có lý do để mọi người ca tụng chị Thanh Lam là Diva của âm nhạc Việt Nam. Chị là một hình mẫu mà bao thế hệ ca sĩ đàn em phải học tập, trong đó có tôi. Trong những lần biểu diễn chung, tôi lại càng dành sự ngưỡng mộ, trân trọng giọng hát thiên bẩm cũng như khả năng chuyên môn và cả tính bộc trực của chị…” không dễ dàng để Thu Minh cusi mình ngưỡng mộ, và lần này, giọng ca Yêu mình anh vẫn lựa chọn Thanh Lam để gửi gắm tình cảm.

Đây có lẽ là một trong những màn “đọ giọng” khủng khiếp nhất của làng nhạc Việt Nam đương đại khi hai giọng ca “siêu nhân” cùng nhau thăng hoa, lấp đầy từng xăng ti mét của Nhà hát Thành phố. Thanh Lam giọng trầm vang rền như đất mẹ khống chế những quãng trung trầm, Thu Minh giọng cao vút và bùng nổ chiếm lĩnh những nốt cao. Có lẽ mãi sau này, lịch sử âm nhạc Việt Nam vẫn khó chứng kiến được một màn kết hợp “nổi da gà” đến như vậy.

Không còn mùa thu - Thanh Lam và Tùng Dương

“Chị Thanh Lam là ngôi sao thần tượng của giới trẻ. Một giọng mezzo-alto như chị là hiếm ở Việt Nam. Ở chị luôn luôn là một ngọn lửa cháy”. Nghệ sĩ với cá tính “độc - lạ” Tùng Dương đã ngã mũ trước quãng giọng của Thanh Lam như thế.

Có lẽ so về cá tính âm nhạc, Tùng Dương hội tụ tất cả những cái “điên”, cái “độc” mà Thanh Lam đồng sở hữu. Và tất nhiên, khi hai nghệ sĩ này đứng chung sân khấu, khán giả sẽ không biết bộ đôi sẽ dẫn dắt họ đến… miền đất nào. Vẫn là Không còn mùa thu quen thuộc, nhưng qua màn hoà giọng của cả hai, nhạc khúc đã được khoác lên mình một chiếc áo mới lạ, tinh tế và đầy đẳng cấp.

Mừng tuổi mới - diva Thanh Lam, nguyện chúc cho tuổi mới của cô giúp cô thêm phần máu lửa, giọng hát vẫn mãi vút bay. Mong suối nguồn nghệ thuật trong cô vẫn mãi tươi mát và cuộn chảy. Cứ mãi là chỗ dựa, nguồn cảm hứng và là tượng đài của các thế hệ nghệ sĩ sau này, cô nhé!

Chia sẻ

Bài viết

Minh Khôi

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất