Mừng sinh nhật nghệ sĩ Hương Lan: Giọng hát mang nặng nỗi niềm mến thương quê hương xứ sở

Đặng Ngân
Chia sẻ

Mỗi người đều sẽ có một cách thể hiện tình yêu đối với quê cha đất tổ, riêng Hương Lan - cô dùng chính lời ca tiếng hát để giãi bày tiếng lòng không chỉ của riêng mình mà còn nói thay những người con Việt Nam.

Hơn 50 năm gắn bó máu thịt với sân khấu và những giai điệu trữ tình, Hương Lan thật sự đã trở thành một biểu tượng lớn của nền âm nhạc nước nhà. Khi nghe nữ nghệ sĩ cất lên những lời ca da diết không chỉ khiến người con xa xứ khắc khoải về đất mẹ mà cả khi đang sống giữa quê hương, trong lòng cũng dâng lên một nỗi niềm mến thương khó tả.

Ai cách xa cội nguồn, ngồi một mình 
Nhớ lũy tre xanh dạo quanh, khung trời kỷ niệm 
Chợt thèm rau đắng nấu canh..”

Còn thương rau đắng mọc sau hè - một trong những ca khúc gắn liền với tên tuổi Hương Lan.

Hôm nay (9/5) nữ danh ca chính thức bước sang một trang mới của cuộc đời.

Nghệ danh của nữ ca sĩ được chính cha cô đặt cho ghép từ chữ Hương trong Thanh Hương và chữ Lan trong Út Bạch Lan, hai người bạn thân thiết với gia đình. Sở dĩ Hương Lan không sử dụng tên thật là do khi đó đã có một nữ nghệ sĩ cải lương Ngọc Ánh rồi.

Hương Lan bắt đầu bước lên sân khấu cải lương khi chỉ vừa 5 tuổi trong vở Thiếu Phụ Nam Xương. Khi lên 10, cô chuyển sang tân nhạc với sự dìu dắt của nhạc sĩ Trúc Phương. Đến năm 17 tuổi Hương Lan mới quay lại với cải lương.

Năm 1976, cô lập gia đình cùng nghệ sĩ Chí Tâm. Cả hai được xem là cặp đôi “tiên đồng ngọc nữ” của sân khấu nhưng đáng tiếc chỉ sau 7 năm, vợ chồng nữ ca sĩ quyết định “đường ai nấy đi” vì những bất đồng trong cuộc sống.

Khoảng thời gian cùng Chí Tâm định cư ở Pháp, để nuôi dưỡng giấc mộng ca hát Hương Lan phải rất vất vả với nhiều nghề nghiệp chẳng ăn nhập gì đến nghệ thuật như cuốn chả giò, bán quần áo,… Sau đó cô bắt đầu đi hát ở những phòng trà và từng bước gây dựng nên sự nghiệp ở xứ người.

Năm 1986, khi tham gia tiệc sinh nhật của danh ca Elvis Phương, Hương Lan gặp kỹ sư Đặng Quốc Toàn, không bao lâu sau cả hai nên duyên chồng vợ và sống hạnh phúc cho đến hiện nay.

Không chỉ làm thổn thức hàng triệu con tim khán giả yêu mến dòng nhạc quê hương, giọng hát Chiếc áo bà ba còn sở hữu lực lượng fan hùng hậu là những nghệ sĩ nổi tiếng. Đơn cử Lệ Quyên không ngần ngại thừa nhận Hương Lan chính là thần tượng duy nhất và mãi mãi của cô.

Riêng về duyên tình với Hoài Linh thì hẳn nhiều khán giả đã rõ khi danh hài luôn gọi Hương Lan là “chị hai” vì sự giúp đỡ tận tình nữ ca sĩ dành cho anh và em trai Dương Triệu Vũ. Nhưng có lẽ ít ai biết cô còn tự tay trang điểm cho Hoài Linh trong lần giả gái đầu tiên và cũng là người động viên anh về nước phát triển sự nghiệp.

Bên cạnh đó, mối nhân duyên bố con của Hoài Linh - Hoài Lâm cũng là do Hương Lan giới thiệu. Bởi thế nữ ca sĩ có ảnh hưởng khá lớn đến nhiều thành viên trong gia đình nam danh hài.

Cho đến nay, đối với Hương Lan điều chưa trọn vẹn trong sự nghiệp chính là chưa có bài hát nào mang âm hưởng dân ca Bắc bộ, bởi trước nay cô chỉ mới thành công qua những ca khúc mang âm hưởng dân ca miền Tây Nam bộ.

Được biết đến là người có tấm lòng nhân ái, hay giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn nên hẳn khán giả của Hương Lan sẽ không bất ngờ khi biết dự định sau khi rời sân khấu của cô là sẽ gắn bó với công việc từ thiện.

Sắp tới đây, nữ danh ca sẽ tổ chức liveshow Hương Lan: Một đời sân khấu với mong muốn thể hiện tất cả tinh hoa trong hơn 50 năm theo nghiệp cầm ca. Đây cũng là dịp cô tri ân cha mình - NSND Hữu Phước nhân kỷ niệm 100 năm sân khấu cải lương.

Xin chúc cho cô nhiều sức khỏe cũng như hạnh phúc trong tuổi mới. Mong sẽ được nghe tiếng hát ngọt ngào của Hương Lan thật lâu hơn nữa - người nghệ sĩ đã dùng cả cuộc đời để cất lên những giai điệu thấm đượm tình yêu quê hương xứ sở.

Chia sẻ

Bài viết

Đặng Ngân

Thiết kế

Tuấn Lê

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất