Việt Nam sắp có BXH âm nhạc tương đương Gaon Hàn Quốc?

Theo một nguồn tin đáng tin cậy, ở Việt Nam sẽ có một BXH chuyên nghiệp tương đương BXH uy tín của Hàn Quốc.

Bài viết Ngọc Trang- Đào Thanh Tâm
Chia sẻ

Được mệnh danh là BXH Billboard của Hàn Quốc, Gaon Chart phản ảnh vô cùng rõ nét sự thành - bại của mỗi album ca nhạc do nghệ sĩ phát hành. Hàng tuần, hàng tháng, hàng năm, chúng ta đều được thấy thông tin về những con số thống kê lượng album cứng, nhạc số hay lượng streaming từ Gaon. Vậy bạn đã đủ hiểu biết về BXH âm nhạc nổi tiếng và uy tín nhất nhì xứ Kim Chi này?​

Gaon Chart - Bảng xếp hạng âm nhạc nổi tiếng và uy tín nhất nhì xứ Kim Chi

Gaon là BXH âm nhạc quốc gia tại Hàn Quốc, được thành lập năm 2009 với nhiệm vụ đưa ra các BXH album, single phổ biến nhất dựa theo doanh thu tuần. Từ đó, các nhà thống kê tiếp tục xây dựng, đánh giá theo mức độ cao hơn (tháng, quý, năm) để làm nên một hệ thống xếp hạng hoàn chỉnh vừa chi tiết, vừa tổng quan, phản ánh toàn bộ nền công nghiệp âm nhạc. Tại Hàn Quốc, mức độ chính xác và uy tín của Gaon Chart được ví như bảng xếp hạng nổi tiếng Oricon Chart (Nhật Bản) hay Billboard Chart (Hoa Kỳ).

Hiện nay, BXH Gaon được điều hành bởi Hiệp hội Công nghiệp Nội dung Âm nhạc Hàn Quốc, dưới sự bảo trợ của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc, hai trong số những cơ quan nghệ thuật lớn và uy tín nhất nhì xứ Kim Chi. Kết quả xếp hạng tuần của Gaon được cập nhật sau đúng 7 ngày và chính thức công bố vào 0h00 thứ 6 hàng tuần.

Việt Nam sắp có BXH âm nhạc tương đương Gaon Hàn Quốc?

Nhìn sơ qua trang chủ của Gaon, người xem có thể thấy rất nhiều các bảng xếp hạng nhỏ như BXH Album, BXH Single, BXH Streaming, BXH Download,… với tổng điểm tối đa từ 100 đến 200. Đặc biệt, Gaon không chỉ là sân chơi dành riêng cho các tác phẩm âm nhạc trong nước mà còn là “đấu trường” cạnh tranh giữa các ca khúc, đĩa nhạc đến từ quốc tế. Cụ thể, tất cả các đầu BXH của Gaon đều chứa hạng mục dành riêng cho các tác phẩm nổi tiếng toàn cầu.

Mặc dù công bố số liệu đều đặn nhưng Gaon không tổ chức biểu diễn và trao cúp cho các ca sĩ chiến thắng tuần như những show âm nhạc tại Hàn Quốc. Thay vào đó, đến cuối năm, Gaon sẽ công bố loạt sản phẩm âm nhạc cùng nghệ sĩ, nhạc sĩ đứng nhất tháng, quý, năm và nhiều giải thưởng phụ khác tại Gaon Chart Music Awards. Sự kiện thường niên diễn ra vào dịp đầu năm mới, quy tụ của nhiều tên tuổi nghệ sĩ, idol đình đám, được fan Hàn và fan quốc tế vô cùng mong đợi.

Sang tháng 4/2018, Gaon vừa có một sự đổi mới đáng chú ý khi bắt đầu có chứng nhận danh dự cho các album, ca khúc nhạc số có thành tích cao vượt bậc như: Chứng nhận Bạch Kim (dành cho album, nhạc số download vượt mức 250.000, 500.000 và 750.000 bản), chứng nhận Kim Cương (với album, nhạc số download vượt ngưỡng 1 triệu, 2 triệu bản).

“Chiếc gương” phản ánh rõ nhất sự biến động của thị trường âm nhạc

Với mỗi một ca khúc, album mới phát hành, nếu như BXH iChart là nơi fan Kpop “hóng” xem thành tích chào sân ra sao, chờ những cú All-Kill đùng đoàng tức thì thì Gaon lại “trả lời” bằng những con số cụ thể, được tổng hợp từ tất cả các trang nhạc số như Melon, Genie, Soribada, Mnet, Naver, Bugs… và các hãng đĩa như Loen, CJ, Sony, KT,… Cập nhật liên tục hàng tuần nên Gaon Chart thường chứng kiến nhiều biến động, sự đổi ngôi liên tục của loạt sao Kpop. Với mức độ uy tín và đội ngũ thẩm định mang tính chuyên môn cao, chẳng ai nghi ngờ về kết quả thẩm định và thứ hạng công bố trên Gaon Chart.

Việt Nam sắp có BXH âm nhạc tương đương Gaon Hàn Quốc?

Bên cạnh việc công bố BXH riêng trên website chính thức, số liệu từ Gaon Chart còn là cơ sở để đánh giá, trao giải cho các show âm nhạc hàng tuần tại Hàn Quốc. Các chỉ tiêu như doanh thu nhạc số, doanh số album - nhân tố quan trọng quyết định hơn nửa sự thành công của sản phẩm âm nhạc - đều được tin tưởng tính điểm trực tiếp theo những gì Gaon thống kê.

Được biết, hiện tại Inkigayo là show âm nhạc có cách tính điểm phụ thuộc nhiều nhất vào Gaon, với 95% tổng điểm bao gồm doanh thu nhạc số (digital - 55%), doanh số album (5%) và mạng xã hội (SNS - 35%). Ngoài ra, các show đình đám khác như M!Countdown, Music Bank, Music Core cũng phụ thuộc không dưới 50% điểm số tính theo Gaon Chart. Từ đó cho thấy sức ảnh hưởng của BXH này đối với nền công nghiệp âm nhạc Hàn Quốc.

Tự tổ chức trao giải riêng danh giá

Sẽ là một thiếu sót lớn nếu người hâm mộ Kpop không biết đến và theo dõi Gaon Chart Music Awards. Lễ trao giải thường niên tổ chức lần đầu năm 2011 bởi Gaon và các cơ quan văn hóa, nghệ thuật có tiếng tại Hàn Quốc vào dịp giữa tháng 1 hoặc 2 dương lịch. Đây được coi là sự kiện âm nhạc lớn, luôn luôn quy tụ những nghệ sĩ, nhóm nhạc nổi tiếng.

Vì mang tính thống kê cao và đầy đủ, Gaon Chart Music Award đã trở thành một lễ trao giải không bỏ lỡ bất cứ hiện tượng đình đám nào trong năm. Nghệ sĩ chiến thắng ở Gaon Chart Music Awards hoàn toàn dựa vào số liệu doanh số, lượng tương tác đã được thống kê sẵn. Điều này đảm bảo tính công bằng, khách quan, không gian lận đối với toàn bộ các nghệ sĩ tranh cử. Các giải thưởng quan trọng nhất được trao tại Gaon Chart Music Awards bao gồm Ca khúc của năm (trao giải theo tháng), Album của năm, Nghệ sĩ của năm, Giải thưởng cống hiến cho Kpop trong năm,… Trong đó, thường thấy mỗi nghệ sĩ xuất hiện nhận cúp khá nhiều lần trong cùng một lễ trao giải. Một nghệ sĩ từng được vinh danh tại Gaon chứng tỏ tài năng thực sự và hứa hẹn đạt nhiều thành công trong tương lai, đặc biệt tại chính thị trường âm nhạc xứ Kim Chi.

Việt Nam sắp có BXH âm nhạc tương đương Gaon Hàn Quốc?

Loạt thành tích khủng của idol được thể hiện tại Gaon Chart Music Awards

Sau mỗi mùa giải, Gaon đều khiến người hâm mộ hài lòng bởi sự đúng đắn, công bằng và phản ánh chuẩn xác thành công của nghệ sĩ cũng như các sản phẩm âm nhạc.

Tính riêng năm 2015, với sự trở lại cùng MADE album, BigBang xuất sắc giành 4 giải thưởng Ca khúc khúc của năm (tháng 5, 6, 7, 8), đồng thời ẵm luôn giải Nghệ sĩ châu Á xuất sắc nhất. Trong suốt sự nghiệp hơn 11 năm hoạt động của mình, nhóm giành tổng cộng 10 giải thưởng, trong đó có giải Album của năm (2012).

Việt Nam sắp có BXH âm nhạc tương đương Gaon Hàn Quốc?

Ngoài BigBang, các chiến binh nhà SM cũng thu về loạt thành tích vô cùng ấn tượng tại Gaon Chart Music Awards. Cụ thể, SNSD từng 9 lần nhận các giải Album của năm, Ca khúc của nămCa khúc Oricon đặc biệt; Super Junior, EXO “đóng đinh” ở hạng mục Album của năm suốt nhiều quý liền hay DBSK thỉnh thoảng lại xuất hiện đột phá trong mỗi dịp comeback. Đương nhiên, số lần “dạo chơi” trên các bảng xếp hạng tuần với các ca khúc của loạt nghệ sĩ này nhiều không đếm xuể.

Việt Nam sắp có BXH âm nhạc tương đương Gaon Hàn Quốc?

Gần đây nhất, nhóm nhạc nam 7 thành viên nhà Big Hit - BTS đem đến nhiều điều bất ngờ trên đấu trường Kpop và quốc tế, trong đó có cả Gaon. Phải thừa nhận một điều là trong suốt thời gian đầu hoạt động, BTS chưa để lại nhiều dấu ấn. Mãi đến năm 2016 khi bắt đầu vụt lên như một hiện tượng, BTS mới xuất hiện ở BXH tuần và quý 4 Gaon Chart, từ đó liên tục làm khuynh đảo làng giải trí xứ Kim Chi.

Hơn bất kỳ nơi nào khác, Gaon chính là nơi phản ánh rõ nhất tầm ảnh hưởng của BTS tại quê nhà. Nhóm xuất sắc làm nên lịch sử tại Gaon khi album đơn (không có album tái bản) Love Yourself: Her đạt doanh số khủng nhất với 1.424.000 bản, album Wings: You Never Walk Alone trở thành album tái bản bán chạy nhất với hơn 757.000 bản và là nghệ sĩ có tổng doanh số album cao nhất năm 2017 với 2.754.278 bản.

Việt Nam sắp có BXH âm nhạc tương đương Gaon Hàn Quốc?

Những số liệu của Gaon phản ánh khách quan, chính xác độ nổi tiếng và vị trí của các nghệ sĩ trong thị trường âm nhạc xứ Kim Chi. Đồng thời, sự trở lại của những cái tên từng đạt thành tích cao tại Gaon cũng sẽ trở nên hot hơn bao giờ hết khi đã được kiểm chứng bằng BXH cực uy tín này. Bởi lẽ đó, Gaon đã, đang và sẽ mãi giữ vững vai trò là bảng xếp hạng được khán giả tin tưởng, quan tâm và theo dõi.

Kết

Vì là BXH âm nhạc quốc gia của Hàn Quốc nên không chỉ người hâm mộ tại xứ sở Kim Chi mà các fan quốc tế, đặc biệt là fan Kpop tại Việt Nam cũng coi Gaon như một “chiếc gương soi” quyền lực. Trên khắp các diễn đàn, các trang mạng xã hội và đặc biệt là các trang fanpage Kpop Việt Nam, số liệu và hệ thống xếp hạng của Gaon đều được cập nhật đầy đủ mỗi khi BXH này công bố, đủ để thấy Gaon được săn đón đến thế nào. Và nó cũng là minh chứng rõ ràng để người hâm mộ có thể cảm nhận được sự cạnh tranh, phát triển trong từng giai đoạn của làn sóng Hallyu.

Chứng kiến những diễn biến hết sức sôi động như vậy, không ít fan Việt cũng đang mong chờ ngày Vpop có được một BXH âm nhạc quốc gia tầm cỡ như Gaon. Bởi một khi có BXH như thế ra đời, chắc chắn người hâm mộ sẽ được cảm nhận một môi trường Vpop chuyên nghiệp, biến chuyển rực rỡ như Hàn Quốc đã và đang làm được.

Theo như thông tin chính thức được tiết lộ, sắp mới đây, một bảng xếp mới mang tên Bảng xếp hạng Âm nhạc Việt Nam - V Heartbeat cũng sẽ được ứng dụng V Live giới thiệu tại Việt Nam. Bảng xếp hạng này có thể nói là dự án âm nhạc lớn nhất của V Live trong năm nay tại Việt Nam, được tổng hợp rất nhiều dữ liệu các trang nghe nhạc nổi tiếng nhất Vpop hiện nay. BXH được thực hiện bởi Trung tâm Báo chí và Hợp tác Truyền thông Quốc tế - CPI (đơn vị trực thuộc Cục Thông tin đối ngoại - Bộ Thông tin và Truyền thông), dưới sự phối hợp của Hiệp hội nội dung âm nhạc Hàn Quốc (KMCA) đã từng xây dựng BXH âm nhạc “quốc dân” của Hàn Quốc - GAON Chart và Tập đoàn NAVER với mục đích đưa âm nhạc Việt Nam đến Hàn Quốc và mở rộng ra nhiều cơ hội hợp tác mới. Những thông tin chi tiết của Bảng xếp hạng Âm nhạc Việt Nam - V Heartbeat đầy hấp dẫn này dự kiến sẽ được công bố vào ngày 6/6 tới.

V Live là ứng dụng truyền hình trực tiếp riêng của ngôi sao. Hiện đã có hơn 600 nghệ sĩ Việt - Hàn tham gia và tương tác trực tiếp với fan bằng hình thức livestream. Hãy theo dõi và bắn tim cho họ thông qua ứng dụng, dành cho iOS tại đây, Android tại đây, PC tại đây và smart TV.

Bài viết

Ngọc Trang- Đào Thanh Tâm

Thiết kế

Tú Nguyễn- Vũ Nguyễn

Chia sẻ