Thời trang

Vì sao Vietnam's Next Top Model 2015 giảm độ hot?

Chia sẻ

Sau hơn 2 tháng hoạt động, đến nay chương trình "Vietnam’s Next Top Model 2015" vẫn chưa thực sự để lại dấu ấn trong lòng khán giả.

Có thể nói, chưa bao giờ cuộc thi Vietnam’s Next Top Model lại thu hút ít sự quan tâm từ khán giả lẫn báo giới như năm nay. Hầu hết các ý kiến đưa ra về chương trình này đều là những phản bác về chất lượng, thậm chí có những hoài nghi về kết quả mà ban tổ chức đã sắp xếp từ trước.

17-07-2015_anh 7  

Một cuộc thi người mẫu thành công luôn chi phối bởi nhiều yếu tố: thành phần ban giám khảo, tiêu chí chọn lựa thí sinh, kịch bản chương trình, những thử thách và đặc biệt là chất lượng sản phẩm sau mỗi vòng thi. Với slogan “Keep Moving - Không ngừng chuyển động”, cuộc thi Vietnam’s Next Top Model đưa ra tiêu chí tìm kiếm những gương mặt tiềm năng để đào tạo trở thành những người mẫu chuyên nghiệp trong tương lai, trong đó các gương mặt phải liên tục “chuyển động”, đổi mới hình ảnh bản thân, bản lĩnh để vươn đến thành công. Song nhìn vào thực tế qua từng tập, không ai dám chắc gương mặt quán quân năm nay sẽ hội tụ đầy đủ những yếu tố đó.

Giám khảo lần đầu tiên làm việc với nhau

Nếu như những năm trước, các giám khảo trước khi đến với cuộc thi cũng đã có những dự án hợp tác với nhau trong công việc thì năm nay, sự kết hợp về thành phần ban giám khảo là hoàn toàn mới mẻ. Đây là lần đầu tiên bộ ba giám khảo Thanh Hằng - Adrian Anh Tuấn - Samuel Hoàng làm việc với nhau. Trong đó, siêu mẫu Thanh Hằng từng tham gia vai trò ban giám khảo trong Vietnam’s Next Top Model mùa 4, nhiếp ảnh gia Samuel Hoàng từng làm giám khảo vòng casting mùa 5 còn nhà thiết kế Adrian Anh Tuấn lần đầu tiên ngồi ghế nóng của chương trình.

VNTM (3)

Chính anh cũng từng bày tỏ sự lo lắng: “Đương nhiên cũng đi kèm một chút áp lực để đóng góp cho chương trình sự tươi trẻ và mới mẻ của chủ đề “Keep Moving”. Tuy nhiên chắc chắn tôi sẽ không giống bất cứ giám khảo nào trước đây từng tham gia Vietnam's Next Top Model”.

Và sự lo lắng đó là hoàn toàn có thật khi mà sau mỗi vòng thi, các giám khảo đều không phối hợp làm việc ăn ý với nhau. Chính sự không đồng bộ này đã dẫn đến nhiều quyết định khó hiểu, thể hiện rõ nét qua chất lượng các bộ hình và đặc biệt là quyết định chọn lựa các thí sinh.

Đã nhiều lần Nguyễn Hợp, Hồng Xuân lọt vào vòng nguy hiểm nhưng vẫn được Thanh Hằng cứu vớt vào phút chót, khiến khán giả hoài nghi về tính thiên vị của ban giám khảo. Cả Hồng Xuân và Nguyễn Hợp đều không có nhiều bộ hình xuất sắc, biểu cảm khá đơ và các tạo dáng tay chân cũng lóng ngóng, vụng về. Trong khi đó, những gương mặt tiềm năng như Đào Thị Thu, Hoàng Anh Tú, H’Hen Niê lại phải chia tay với chương trình khá sớm, để lại nhiều nuối tiếc.

Nguyen Thi Hop

Nguyễn Thị Hợp tạo dáng với gương mặt vô cảm.

Bên cạnh đó, các nhận xét của ban giám khảo cũng “một màu” và thiên về cảm xúc, không có những góp ý mạnh mẽ, mang tính đào tạo. Chính siêu mẫu Thanh Hằng, vốn nổi tiếng là đưa ra những thử thách khiến các thí sinh phải khóc thét, khi quay trở lại với mùa giải năm 2015 cũng được đánh giá là khá hiền và gần gũi với các thí sinh hơn.

IMG_4829

Thí sinh kém bản lĩnh, tập trung vào câu chuyện nền

Trước đây, nhắc đến các chương trình truyền hình thực tế, người ta nghĩ ngay đến những câu chuyện nền có tác động mạnh đến khán giả. Tuy nhiên, Vietnam’s Next Top Model vẫn là một cuộc thi tìm kiếm người mẫu, thế nhưng yếu tố chuyên môn đã không được đặt lên hàng đầu.

Ngay từ những vòng đầu cuộc thi, điều thu hút các khán giả nhớ đến chương trình là hoàn cảnh câu chuyện của thí sinh 1m91 Hồng Xuân, Nguyễn Hợp mâu thuẫn với các thí sinh trong ngôi nhà chung,… Một điều đặc biệt dễ nhận thấy là nước mắt - có quá nhiều và thực sự không cần thiết cho một cuộc thi người mẫu chuyên nghiệp.

Nước mắt của các thí sinh khi kể về hoàn cảnh cá nhân, nước mắt khi chụp hình cùng các sinh vật la, nước mắt khi thay đổi diện mạo. Makeover là một trong những thử thách bắt buộc của chương trình, đã được biết đến từ trước. Thế nhưng sau hai lần lột xác, các thí sinh vẫn bày tỏ sự bàng hoàng thảng thốt với diện mạo mới của mình. Gần đây nhất, nước mắt còn xuất hiện khi hot boy Vũ Đức Thành nức nở xin từ bỏ cuộc thi, khiến khán giả còn đặt ra nghi vấn về giới tính của anh chàng.

Saostar-thi-sinh-next-top-vo-oa-thay-doi-dien-mao-1

vu duc thanh

Yếu tố mà ban giám khảo đặt ra cho các thí sinh là bản lĩnh. Tuy nhiên, qua mỗi vòng thi, sự yếu đuối lại càng được bộc lộ rõ nét. Nếu so với những mùa đầu, các thử thách chụp hình cùng động vật, chụp hình trên độ cao hay sâu dưới nước của năm nay đều nhẹ nhàng hơn nhiều.

Không còn những con vật rùng rợn như trăn, rắn, chuột,… mà thay vào đó là những chú khỉ tinh nghịch; không còn những dốc đá cheo leo mà thay thế bằng độ cao 10m, tuy nhiên các thí sinh vẫn bày tỏ sự bối rối và phải rất khó khăn mới hoàn thành nhiệm vụ. Ngay cả bộ hình chụp dưới nước cũng được đưa ra so sánh và dễ nhận ra chất lượng kém hơn hẳn so với những năm trước.

gan logo

Phải chăng sai lầm nằm ở ngay từ những vòng thi đầu tiên, khi mà ban giám khảo không thực sự tuyển chọn những gương mặt có tố chất người mẫu phù hợp nhất ?

Thử thách khó hiểu

Vietnam’s Next Top Model năm 2015 còn để lại ấn tượng qua những thử thách được xem là khá thú vị, hài hước nhưng lại không mấy liên quan đến nghiệp vụ chuyên môn: thử thách cosplay bán hàng trên phố, thử thách làm MC, thử thách làm tiếp viên hàng không…

vu thanh an

saostar-vietnam-next-top-model-thu-thach-kho-hieu-4

Theo lý giải của ban tổ chức, các thử thách này được đưa ra nhằm rèn luyện những kĩ năng mềm cho một người mẫu chuyên nghiệp. Nhưng điều dễ dàng nhận thấy là những kĩ năng thiết yếu như trình diễn catwalk, chụp ảnh, stylist,… lại không được chú trọng. Có lẽ, yếu tố câu khách và quảng cáo đã bị chi phối ít nhiều qua những lần thử thách, khiến thí sinh không ít lần phải dở khóc dở cười khi lần đầu tiên hóa thân vào những vai trò không mấy liên quan đến nghề người mẫu.

Bộ hình kém chất lượng

Các nguyên nhân trên chỉ là yếu tố phụ để dẫn đến một nguyên nhân chính là chất lượng các bộ hình. Chưa bao giờ cuộc thi Next Top lại để lại nhiều bộ hình thảm họa, được cư dân mạng tha hồ chế lại đến thế.

Từ những bộ hình chụp cùng background tông vàng xưa cũ, có cách ghép ảnh lộ liễu, gợi liên tưởng về những thập niên 90 đến những bộ hình thử thách chụp cùng động vật với cách tạo dáng khó hiểu. Mới đây, bộ hình chụp dưới nước còn được một sinh viên retouch lại với việc photoshop thêm những sinh vật biển, giúp những bức ảnh trở nên sinh động hơn.

thu thach

Print

Bộ hình đẹp nhất của thử thách chụp ảnh mùa đông có cách tạo dáng khá “xì tin”.

ava-vntm-khi-

Những bức hình khiến khán giả hoảng hốt.

saostar-hot-boy-Ngoai-Thuong-Vietnams-Next-Top-Model-2

Dưới bàn tay photoshop của Đức Hiếu, hình ảnh mới trở nên khá khẩm hơn.

Rõ ràng, chất lượng một bộ hình không chỉ quyết định bởi khả năng diễn xuất tạo dáng của các thí sinh mà còn phụ thuộc vào ekip thực hiện. Điển hình là bộ hình chụp chung với ekip quốc tế lại nhận được sự khen ngợi của nhiều khán giả.

Hong Van

Với những sản phẩm đầy lỗi như mùa thi năm nay, thiết nghĩ ban tổ chức cần có có sự xem lại để chuẩn bị cho đêm chung kết với những shot hình hoàn hảo nhất.

Nhìn chung, sau mỗi mùa giải, các cuộc thi đều không thể tránh khỏi những tranh cãi và sự cố đáng tiếc. Liệu Vietnam’s Next Top Model năm 2015 có thể được xem là một giải thành công, tất cả còn phụ thuộc vào đêm chung kết diễn ra vào tối 11/10.

Chia sẻ
Tin mới nhất