V-League chính thức sử dụng công nghệ VAR ở giai đoạn lượt về mùa giải 2019

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Với việc áp dụng VAR, trọng tài sẽ giảm bớt phần nào gánh nặng trước mỗi lần phải đưa ra các quyết định quan trọng.

Mới đây, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc VPF, ông Trần Anh Tú cho biết, công nghệ hỗ trợ trọng tài qua video - VAR sẽ được Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) chính thức sử dụng vào cuối tháng 6 năm 2019 khi V-League bước sang giai đoạn lượt về.

Kế hoạch áp dụng Công nghệ hỗ trợ trọng tài qua video (VAR) được Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) ấp ủ từ trước khi mùa giải V.League khởi tranh, tuy nhiên vì lý do chuyên môn và thủ tục nên chưa thể áp dụng ngay ở lượt đi.

Công nghệ VAR sẽ được áp dụng tại V-League 2019 từ lượt về

Với việc áp dụng VAR, trọng tài sẽ giảm bớt phần nào gánh nặng trước mỗi lần phải đưa ra các quyết định quan trọng như việt vị hay chưa việt vị, penalty hay chưa penalty, bàn thắng hay chưa bàn thắng…

“Chúng tôi sẽ triển khai VAR từ lượt về (tháng 6-2019), trung bình mỗi lượt có từ 1 đến 2 trận được chọn để áp dụng công nghệ này”, báo An Ninh Thủ Đô dẫn lời Chủ tịch VPF - Trần Anh Tú.

Theo người đứng đầu VPF, đơn vị này sẽ đặt mua xe 16 chỗ làm xe VAR chuyên dụng và ký hợp đồng với một đối tác chuyên môn lắp đặt các thiết bị VAR, theo đúng tiêu chuẩn FIFA quy định. Chi phí cho một xe VAR hoàn thiện khoảng 6 tỷ VNĐ.

Dự kiến, mỗi ca trực, trong xe sẽ có 4 người, trong đó 1 - 2 người phụ trách kỹ thuật, còn lại là trọng tài. VPF dự định sẽ mời các cựu trọng tài giỏi của Việt Nam và sẽ đào tạo họ cách dùng VAR.

Ở mỗi trận đấu, xe VAR sẽ di chuyển cùng xe màu của đài truyền hình và kết nối tín hiệu thông suốt để trọng tài trên sân có thể theo dõi lại tình huống được làm chậm cùng với ý kiến tham vấn của trọng tài VAR.

Với việc áp dụng VAR, trọng tài sẽ giảm bớt phần nào gánh nặng trước mỗi lần phải đưa ra các quyết định quan trọng.

Trong bối cảnh tốc độ thi đấu ngày càng cao và những tiểu xảo của cầu thủ ngày càng tinh vi thì việc sử dụng VAR (công nghệ video hỗ trợ trọng tài) giúp trọng tài quyết đoán hơn trong các pha bóng gây tranh cãi.

Tuy nhiên, VAR cũng chỉ là công nghệ hỗ trợ, còn quyết định cuối cùng vẫn thuộc về trọng tài trên sân. Cùng một tình huống nhưng mỗi trọng tài có thể có quan điểm, quyết định khác nhau phụ thuộc vào cách nhìn nhận, năng lực chuyên môn mỗi người. Do đó, để tránh những sai sót không đáng có thì ngoài sự hỗ trợ của VAR, trọng tài Việt Nam cũng cần trau dồi chuyên môn, bản lĩnh của mình.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất