Sự thật về 'sinh viên chuẩn' ngồi chơi kiếm 200 triệu/tháng

Chia sẻ

Sau một ngày tung tin tuyển dụng với nội dung "ngồi chơi nhận 200 triệu/tháng" gây sốc tại Hà Nội, thông tin cá nhân cũng như động cơ của nhóm người này đã được làm sáng tỏ.

Ngày 20/8, trên các diễn đàn mạng xã hội, nhiều bạn trẻ truyền tay nhau hình ảnh một thanh niên mặc áo sơ mi đỏ, đeo tấm bảng trước ngực với nội dung: “Viết bài gãy tay nhuận bút 200 ngàn. Tham gia mạng lưới sinhvienchuan.com, một tháng có 20 triệu. Sinh viên chuẩn, học làm giàu. Chỉ việc chơi, tiền bay tới”. Theo thông tin diễn đàn đăng tải, chàng trai đã thực hiện hành động kì lạ này trước cổng trường Học viện báo chí và tuyên truyền, Hà Nội.

Hình ảnh gây chú ý nhận được hàng nghìn lượt like và chia sẻ.

Hình ảnh gây chú ý nhận được hàng nghìn lượt like và chia sẻ.

Hình thức tuyển dụng gây sốc

Nội dung tuyển dụng coi thường lao động chân chính, khuyến kích ngồi không hưởng tiền của chàng trai lạ mặt lập tức khiến dân mạng dậy sóng. Nhiều người manh động đòi cho chàng trai lạ “một bài học”, đồng thời, tìm vào trang facebook cá nhân của anh này để buông lời chửi bới vì đoán thanh niên này đang dụ dỗ sinh viên gia nhập các công ty đa cấp, lừa đảo.

Số đông suy luận rằng nếu ai cũng có thể kiếm 200 triệu/tháng dễ dàng, liệu đất nước này đã là nơi có bình quân thu nhập đầu người cao ngất ngưởng chứ không lâm vào tình trạng như hiện nay. Và 200 triệu đấy có đủ để những thành viên kêu gọi gia nhập đội ngũ này mua cho mình bộ suit tử tế, trông đáng tin hơn bộ quần áo vốn không thuộc bất kỳ một thương hiệu nào như hiện tại? Khi bỏ túi số tiền khủng ấy, chắc có lẽ, các thanh niên này cũng sẽ phải cân nhắc đến cách tuyên truyền, đối tượng kêu gọi thay vì tự mình ôm bảng đứng thay cột điện trước cổng trường, chờ những sinh viên nhẹ dạ – người vốn chưa có thu nhập cá nhân, nay lại càng mơ hồ hơn về con đường tương lai nếu chẳng may chê 200 ngàn nhuận bút mê 200 triệu trời cho.

“Bố mẹ tôi luôn dạy không làm lụng kiếm ăn mà có tiền thì một chỉ có lừa đảo, hai nữa là trộm cắp, ba là làm những việc thất đức. Kiếm được đồng tiền thiên hạ không hề dễ phải bỏ mồ hôi công sức đôi khi là máu. Không làm ngồi đấy mà mơ với chả mộng, có ngày chết đói” – Thành viên D.K.C nói.

Trang cá nhân của nam thanh niên cầm bảng nhanh chóng được tìm ra.

Trang cá nhân của nam thanh niên cầm bảng nhanh chóng được tìm ra.

Theo tìm hiểu, sinhvienchuan.com chỉ là một trang web với những nội dung sơ sài, không địa chỉ, không số điện thoại liên hệ, không có thông tin người chịu trách nhiệm nội dung cũng như không có bất kỳ một văn bản pháp luật nào chứng minh những thông tin trên là đáng tin cậy. Sinhvienchuan.com hứa hẹn sẽ gửi cho người đăng ký tài liệu làm giàu nếu có cung cấp tên, email, và số điện thoại. Như vậy, để trở nên giàu có, chúng ta chỉ cần ngồi đọc tài liệu?

Bên cạnh những ý kiến phản bác, lên án việc làm lời kêu gọi thiếu sự minh bạch của chàng trai lạ mặt được cho là đến từ công ty đa cấp – lừa đảo, có một số thông tin cung cấp đây chỉ là một tình tiết trong vở kịch các sinh viên ngành marketing dựng nên. T.N đăng ảnh khoe công đoạn chuẩn bị tấng bảng tuyển nhân viên 200 triệu/tháng và lời thú nhận của một thành viên khác rằng đây chỉ là một vở kịch.

T.N đăng ảnh khoe công đoạn chuẩn bị tấng bảng tuyển nhân viên 200 triệu/tháng và lời nhận đây chỉ là một vở kịch.

T.N đăng ảnh khoe công đoạn chuẩn bị tấng bảng tuyển nhân viên 200 triệu/tháng và lời nhận đây chỉ là một vở kịch.

“Ôm trùm” đứng sau vụ việc lên tiếng

Sáng 21/8, sau khoảng thời gian dân mạng dành sự quan tâm nhất định cho về sự việc, ông Nguyễn Ngọc Long, giám đốc Truyền thông Trăng Đen lên tiếng xác nhận, “Sinh viên chuẩn” là dự án xã hội của Truyền thông Trăng Đen thực hiện với mong muốn làm một bài kiểm tra nhỏ để đo phản ứng của các bạn sinh viên cũng như cộng đồng mạng với mô hình kinh doanh đa cấp. Thông qua hình thức tung ra một vở kịch nhỏ, ông Long và các đồng sự đã thu về kết quả đáng giật mình .

Dù nhiều người phản đối hình thức làm giàu phi lý này nhưng cũng có khá nhiều người muốn thử. Kết quả, 20h kể từ khi ra mắt, website SinhVienChuan.com đã thu hút gần 50.000 người truy cập, với hơn 11.000 đơn đăng ký nhận tài liệu “làm giàu chân chính”. Khoảng 40% dữ liệu trong đó là rác (chửi bới, phần mềm đăng ký tự động…). Tức là có gần 7.000 đơn đăng ký là dữ liệu “nhìn có vẻ thật”. Ngọc Long tiết lộ, bí quyết làm giàu mà ông gửi đến mọi người không có gì ghê gớm, tất cả chỉ tóm gọn trong 6 chữ “Hãy thôi ảo tưởng làm giàu”.

Ông Nguyễn Ngọc Long - người nghĩ ra vở kịch "Sinh viên chuẩn" bị dân mạng ném đá.

Ông Nguyễn Ngọc Long – người nghĩ ra vở kịch “Sinh viên chuẩn” bị dân mạng ném đá.

Để định nghĩa về sinh viên chuẩn trong xã hội hiện đại, ông Long nhấn mạnh bạn trẻ cần trau dồi kiến thức, giá trị của sức lao động, rèn luyện thân thể, chăm hoạt động xã hội và không ngừng cầu tiến chứ không phải bán tuổi trẻ, tiền bạc, tương lai cho những kế sách làm giàu không có thật mà các công ty đa cấp vẫn chào mời nhiệt tình.

“Hãy để ước mơ của bạn được thực hiện một cách khôn ngoan và trong sáng. Dừng lại trước khi quá muộn. Hãy là một sinh vieen chuẩn, và chia sẻ lời kêu gọi này đến đông đảo bạn bè của bạn để đừng bao giờ vướng vào đa cấp” – thông điệp đến từ hành động tuyển sinh gây sốc của nhóm Truyền thông Trăng Đen.

Chia sẻ
Tin mới nhất