Những điều ít người biết về thế giới công nghệ ở Triều Tiên

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Dưới thời lãnh đạo Kim Jong Un, Triều Tiên đã đạt được những tiến bộ nhất định ở lĩnh vực công nghệ.

Triều Tiên là một quốc gia vô cùng khép kín và bí ẩn. Thế nhưng thế giới mạng trực tuyến ở đây vẫn rất sôi động, tất nhiên theo một cách đặc biệt.

Đẩy mạnh công nghệ phục vụ người dân

Nhiều người trải nghiệm kính thực tế ảo trong một văn phòng ở Bình Nhưỡng. (Ảnh: BBC).

Cuối năm 2018, truyền thông nhà nước Triều Tiên liên tục công khai các thành tựu về công nghệ cao. Tháng 11/2018, họ trình diễn “hệ thống nhà thông minh” do Đại học Kim Nhật Thành thực hiện, với khả năng điều khiển bằng giọng nói, tự động vận hành thiết bị điện tử như quạt, điều hòa, tivi và đèn. Nhóm nghiên cứu khác cũng từ đại học này đã chế tạo thành công hệ thống ứng dụng trí tuệ nhân tạo, có thể nhận dạng giọng nói địa phương tốt.

Song hành 2 mạng trực tuyến

Một điểm truy cập Wi-Fi ở Triều Tiên. (Ảnh: KCTV)

Gần đây, một hệ thống Wi-Fi mới đã được đưa vào sử dụng tại Triều Tiên có tên là Mirae, cho phép thiết bị di động truy cập mạng Internet nội bộ mà nhà nước phê duyệt. Hệ thống dịch vụ kết nối này hiện đang được triển khai tại trung tâm Bình Nhưỡng, bên cạnh hai dịch vụ kết nối di động hiện hữu khác được phát triển bởi hai nhà mạng di động tại quốc gia bí ấn này. Tầng lớp tinh hoa có thể truy cập tương đối thoải mái mạng internet, còn đại bộ phận dân chúng có thể sử dụng mạng nội bộ intranet quốc gia.

Có mạng xã hội riêng

Giao diện mạng xã hội của nước Triều Tiên. (Ảnh: TELEGRAPH)

Bên cạnh Wi-Fi, Triều Tiên cũng phát triển một mạng xã hội của riêng mình và nó từng đươc phát hiện vào năm 2016 bởi nhà nghiên cứu của Dyn Networks Doug Madory. Mạng xã hội này có đầy đủ các chức năng, cho phép người dùng đăng kí qua email và đăng tin nhắn lên tường của nhau.

Điện thoại thông minh dần trở nên phổ biến

Một công dân Triều Tiên đang sử dụng điện thoại thông minh ở Bình Nhưỡng. (Ảnh: AP).

Một thập kỷ trước, chỉ có một lượng nhỏ quan chức được chỉ định mới có quyền tiếp cận điện thoại thông minh. Ngày nay, theo các báo cáo tài chính của nhà cung cấp dịch vụ chính tại đây, có tới 2,5-3 triệu người sử dụng điện thoại thông minh ở Triều Tiên (dân số nước này là 25 triệu người). Mức độ phổ biến của điện thoại di động được coi là một trong những thành công lớn trong kỷ nguyên của nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Chỉ những người giàu có mới sở hữu được máy tính để bàn

Sở hữu được máy tính cá nhân tại Triều Tiên không phải vấn đề đơn giản - (Ảnh: Reuters).

Việc lướt mạng ở Triều Tiên chủ yếu là thông qua điện thoại thông minh chứ không phải máy tính để bàn hay máy tính xách tay, Bởi vì, chỉ những người thuộc giới thượng lưu mới có cơ hội được sử dụng máy tính để bàn ở Triều Tiên. Ở các quán cà phê hay trường học, máy tính cũng có thể được sử dụng nhưng rất hạn chế.

Trình duyệt web riêng và hệ điều hành dựa trên Linux…

Trình duyệt Sao đỏ của Triều Tiên phát triển dựa trên mã nguồn Linux. (Ảnh: Business insider).

Trình duyệt web của Triều Tiên tên là Naenara với số lượng website trên mạng nội bộ Kwangmyong là 168. Bên cạnh đó, Triều Tiên có một hệ điều hành máy tính riêng mang tên gọi Red Star (Sao đỏ) do Trung tâm Vi tính Triều Tiên phát triển từ mã nguồn mở Linux.

Máy tính bảng cũng chỉ dành cho những người giàu có

Máy tính bảng cũng là một món đồ xa xỉ (Ảnh: Business Insider).

Tại Triều Tiên, một chiếc máy tính bảng có tên Woolim cũng được cho là được bày bán. Chiếc máy này không có Wi-Fi, Bluetooth và vận hành trên nền tảng Android được tuỳ biến khá nhiều. Woolim được sản xuất tại Trung Quốc và có giá khoảng trên dưới 220 USD, khá cao với nhiều người Triều Tiên.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin mới nhất