Công Nghệ

iPhone mới sẽ có cảm biến vân tay Touch ID nếu Apple áp dụng thành công điều này

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Nếu được áp dụng thành công, kỹ thuật này có thể biến toàn bộ màn hình iPhone thành hệ thống quét vân tay ở bất kỳ góc độ nào.

Tại sự kiện mùa Thu 2017, Apple đã chính thức ra mắt ba chiếc iPhone mới, bao gồm iPhone 8, iPhone 8 Plus và iPhone X. Trong đó, iPhone X là chiếc iPhone rất đặc biệt của Apple khi đánh dấu chặng đường 10 năm ra mắt chiếc iPhone đầu tiên của “Táo khuyết”.

iPhone X chứng kiến sự lột xác mạnh mẽ nhất kể từ khi thế hệ iPhone đầu tiên được lần đầu ra mắt hồi năm 2007. Một trong những thay đổi quan trọng nhất của iPhone X là loại bỏ nút Home mà người dùng đã quen thuộc, để thay vào đó bằng một mặt trước với thiết kế gần như toàn màn hình. Thay đổi này đồng nghĩa với việc Apple loại bỏ luôn hệ thống bảo mật vân tay Touch ID và thay thế bằng hệ thống nhận dạng khuôn mặt Face ID.

iPhone mới sẽ có cảm biến vân tay Touch ID

Apple vẫn đang theo đuổi kế hoạch tích hợp cảm biến vân tay Touch ID trên các iPhone tương lai.

Thời điểm ra mắt iPhone X, phó chủ tịch cấp cao phụ trách lĩnh vực phần mềm của Apple là Craig Federighi đã tiết lộ rằng họ phải mày mò phát triển các công nghệ đằng sau Face ID trong nhiều năm và sự riêng tư của người dùng là trên hết. Tuy nhiên, theo John Gruber, biên tập viên của trang web nổi tiếng Daring Fireball (chuyên về các sản phẩm của Apple), rất nhiều nhân viên tại Apple đã tiết lộ cho ông rằng “Táo khuyết” cũng đã cố gắng tích hợp cảm biến Touch ID vào màn hình như một kế hoạch B.

Một bằng sáng chế bị rò rỉ của Apple mới đây cho thấy hãng vẫn đang theo đuổi kế hoạch này.

Cụ thể, một bằng sáng chế mà Apple nộp cho Văn phòng bằng sáng chế và Nhãn hiệu Hoa Kỳ vừa được đăng tải vào thứ 5 vừa qua cho thấy, Apple vẫn đang xem xét biện pháp giữ lại Touch ID trên màn hình mà không cần dùng tới cảm biến vân tay vật lý.

Được biết, bằng sáng chế này này có tên “Thiết bị điện tử với những lỗ li ti được nguỵ trang phía trên cảm biến quang học cùng nguồn sáng liền kề và các phương pháp liên quan”, và được Apple nộp vào ngày 23 tháng 5 năm 2016, hơn một năm trước khi iPhone X ra mắt.

iPhone mới sẽ có cảm biến vân tay Touch ID

Kỹ thuật này có thể biến toàn bộ màn hình iPhone thành hệ thống quét vân tay ở bất kỳ góc độ nào.

Bằng sáng chế này cho thấy việc sử dụng nhiều lỗ nhỏ li ti được nguỵ trang trên màn hình có thể cho phép ánh sáng truyền qua cảm biến quang học bên dưới. Bằng cách chiếu tia sáng vào ngón tay của người dùng, ánh sáng phản xạ sẽ truyền qua các lỗ đến cảm biến quang học và đọc được vân tay.

Ngoài ra, phải có một lượng lớn các lỗ nhỏ bao phủ trên một khu vực đủ rộng và cách đều nhau giữa các pixel trên tấm nền để người dùng không dễ dàng nhìn thấy. Chưa kể, một nguồn sáng nằm cạnh cảm biến cũng được sử dụng để truyền ánh sáng qua các lỗ đến ngón tay của người dùng, trong khi nguồn sáng từ tấm nền màn hình được sử dụng cho các tác vụ khác, thì nguồn sáng nằm cạnh cảm biến sẽ được trang bị tia hồng ngoại hoặc tia cực tím để đọc dấu vân tay.

Mặc dù sử dụng những lỗ nhỏ li ti, nhưng với số lượng thì những lỗ nhỏ này vẫn cung cấp đủ dữ liệu cho cảm biến để có thể tạo nên vân tay của người dùng. Apple gợi ý việc tích hợp hệ thống này cũng giúp người dùng tiết kiệm thời gian.

Nếu được đưa vào sử dụng, kỹ thuật này có thể biến toàn bộ màn hình iPhone thành hệ thống quét vân tay ở bất kỳ góc độ nào.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin mới nhất