Công Nghệ

'Đứt cáp quang' và 'iPhone 6S' - hai từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất 2015

Chia sẻ

Sự cố đứt cáp quang biển AAG và cơn sốt giá của iPhone 6S là hai chủ đề công nghệ được nhiều người Việt tìm kiếm nhiều nhất trong năm, theo thống kê từ Google.

Google vừa công bố danh sách tìm kiếm hàng đầu trong năm 2015 tại Việt Nam, nhằm tổng hợp lại những vấn đề được nhiều ngươi Việt quan tâm nhất trong năm. 

Trong danh sách này, có hai tuyến sự kiện công nghệ. Đầu tiên, người dùng tìm kiếm thông tin nhiều nhất về ba lần tuyến cáp quang biển AAG bị hỏng trong tháng 1, tháng 4 và tháng 6. Sự cố này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến các truy cập từ trong nước đi các dịch vụ quốc tế như Facebook, Gmail, Youtube, Skype,…và các website nước ngoài nói chung. 

Đứt cáp quang và giá iPhone 6S được tìm kiếm nhiều nhất 2015
Tình trạng của tuyến cáp quang biển AAG được cộng đồng mạng tại Việt Nam theo dõi và bàn tán trong nhiều tháng.

Sau cáp quang biển, vấn đề công nghệ “nóng” thứ nhì được người Việt quan tâm là giá bán của iPhone 6S. Kể từ khi ra mắt tại Mỹ cho đến ngày bán chính thức ở châu Á và Việt Nam, thông tin về iPhone 6S luôn tràn ngập trên Internet, từ các diễn đàn đến các trang tin công nghệ. Tuy nhiên, khác với năm ngoái, model này không sốt giá quá cao và cũng hạ nhiệt nhanh nhờ lượng hàng xách tay khá dồi dào và nhu cầu trong nước không tăng đột biến như thời điểm bán bộ đôi iPhone 6 và 6 Plus. 

Trong danh sách của Google Search, cỗ máy tìm kiếm lớn nhất thế giới ghi nhận “Vợ người ta”, “Âm thầm bên em”, “Không phải dạng vừa đâu” là ba từ khoá được tìm kiếm nhiều nhất trong năm. Trong top 10 từ khoá được tìm nhiều nhất, 2/3 là các video ca nhạc hoặc ca khúc gây bão mạng, còn lại là những game show truyền hình. Điều này cho thấy người dùng Internet Việt Nam quan tâm nhất đến lĩnh vực giải trí.

Nếu xếp hạng theo tin tức báo chí, “Điểm thi đại học quốc gia 2015”, “Tai nạn giao thông mới nhất”, “Giá xăng hôm nay”, “Tin bão số 1″ và ” Hang Sơn Đòng” là 5 tuyến đề tài trong nước được quan tâm nhất trong năm. Đối với tin quốc tế, các từ khoá “Maldives”, “IS”, “Paris” nằm trong top được săn lùng.

Trong thống kê năm nay, Google Search cũng đưa ra thêm hai bảng xếp hạng mới gồm “Công thức” và “Định nghĩa”. Trong phần “Công thức”, người Việt chủ yếu tìm cách chế biến các món ăn. Trong khi đó, ở phần định nghĩa, hiệp định TTP, tổ chức IS là những khái niệm được nhiều người tìm hiểu.

Dưới đây là danh sách cụ thể những xu hướng tìm kiếm của năm 2015 tại Việt Nam, chia theo từng nhóm lĩnh vực do Google thống kê. 

TopTimKiem

TopTimKiem2

TopTimKiem3

TopTimKiem4

Chia sẻ
Tin mới nhất