Đây là những mật khẩu bị hack nhiều nhất trên toàn thế giới, bạn có đang dùng chúng không?

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Tạo một mật khẩu khó đoán là bước đầu tiên bạn có thể áp dụng để đảm bảo sự an toàn khi trực tuyến của mình.

Giới chức Anh mới đây đã đưa ra khuyến cáo về việc tăng cường bảo mật trực tuyến sau khi một nghiên cứu thống kê cho thấy hàng triệu người đang dùng những mật khẩu cực kì cơ bản như “123456” hay “password”. Khảo sát của Trung tâm An ninh số Quốc gia (NCSC) bên cạnh đó đưa ra nhận được cứ hai người thì sẽ có một người có nguy cơ bị mất tiền trực tuyến vào năm 2021. Một điểm khá thú vị mà NCSC tìm ra là tại Anh chỉ có khoảng 15% số người dùng tự tin cho rằng họ biết cách để đảm bảo sự an toàn của mình trên Internet.

Những thông tin nói trên được đưa ra trước thềm hội thảo CyberUK 2019 sẽ được tổ chức tại Glasgow vào tuần này, theo Daily Mail. Các nhà nghiên cứu cũng đồng thời đưa ra danh sách những mật khẩu bị tấn công nhiều nhất trên thế giới. Danh sách này cho thấy mật khẩu “123456” bị hack tới 23 triệu lần trên phạm vi toàn thế giới trong khi đó mật khẩu “123456789” bị hack 8 triệu lần. Các mật khẩu khác cũng thường lọt vào tầm ngắm của kẻ xấu là “qwerty”, “password” và thậm chí là “111111”.

Các mật khẩu đơn giản bao gồm các kí tự liên quan đến một số cái tên như Ashley, Michael, Daniel, Jessia hay Charlie cũng bị hack hàng trăm nghìn lần. Nhiều người bên cạnh đó cũng dùng tên đội bóng hay nhóm nhạc, ca sỹ yêu thích để làm mật khẩu. Giám đốc kí thuật NCSC Ian Levy khuyến cáo người dùng tăng cường sức mạnh của thông tin đăng nhập. “Việc dùng đi dùng lại một mật khẩu là một mối đe doạ lớn mà chúng ta có thể tranh được - không ai nên bảo vệ các thông tin nhạy cảm bằng một thứ gì đó dễ đoán, ví dụ tên gọi, tên đội bóng hay nhóm nhạc yêu thích. Hãy dùng các mật khẩu khó đoán. Chúng tôi khuyến nghị dùng mật khẩu là sự kết hợp giữa ba từ ngẫu nhiên nhưng dễ nhớ.” Chuyên gia này nói thêm bạn nên sáng tạo khi đặt mật khẩu để không ai có thể đoán được.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin mới nhất