Cùng phượt thủ Tây khám phá 'xứ sở Peter Pan' Việt Nam

Chia sẻ

Tối 6/10, bộ phim "Peter Pan" ra mắt với những cảnh quay đẹp ngỡ ngàng được thực hiện tại hang Én. Cùng nhìn lại tuyệt tác thiên nhiên này theo hành trình của nhà thám hiểm người Mỹ Chris Brinlee Jr.

Hang Én được đặt tên do hàng triệu chú chim én đã chọn nơi này làm tổ. Người dân tộc thiểu số đã tìm đến và sử dụng hang trong nhiều thế kỷ. Đây là nơi trú ẩn khỏi những cơn bão đồng thời cũng là vùng đất săn bắn. Chim én non chính là một đặc sản của vùng này. Hang được nhà thám hiểm người Anh phát hiện vào năm 1994 và gần đây đã trở thành một cơn sốt với các du khách ưa mạo hiểm.

Hang Én được cấu thành từ các núi đá vôi của dãy Trường Sơn vào hơn 3 triệu năm trước nhờ con sông Rào Thương. Lượng nước mưa bồi đắp cho hang rộng ra vào mỗi năm.

Tour khám phá Hang Én hiện do công ty Oxalis điều hành. Tôi cùng 15 người nữa sẽ là những người khám phá Hang Én trong lần này.

Hang En

Hang Én là hang động lớn thứ 3a thế giới, cao hơn 100m và kéo dài hơn 180m. Chúng tôi đã phải băng qua những khu rừng nhiệt đới ở Việt Nam để đặt chân đến hang.

Oxalis đón tôi từ nhà homestay vào lúc 8h sáng. Từ đây chúng tôi được đưa đến trụ sở của Oxalis để bắt đầu chuyến phiêu lưu. Họp đoàn, kiểm tra nhanh chóng về độ an toàn trước hành trình mạo hiểm.

Ngọn núi giữa khu rừng nóng, ẩm.

Khi nhóm đã sẵn sàng, tất cả lên xe buýt và di chuyển hơn 1 giờ để đến một con đường mòn. Đường đến hang Én dài gần 10 km, chúng tôi dừng lại ăn trưa sau đó tham quan làng dân tộc thiểu số.

Trước khi đưa nhóm vào thung lũng, cả đoàn đã phải trèo xuống một ngọn núi khá dốc. Từ đó, chúng tôi phải vượt qua hàng loạt các sông, suối trước khi đến được lối vào nhỏ nhất, nơi dễ dàng vào hang.

Hang En (3)

Chúng tôi lần theo dòng sông chảy vào trong hang Én và lao lên một ngọn núi với những tảng đá lớn. Phần thưởng cho chặng đường khó khăn là cái nhìn đầu tiên trong hang chính. Tôi có thể thấy hằng hà sa số những hang nhỏ phía trong hang Én. Không gian rất lớn, những túp lều chỉ trông như những hạt đậu.

Hang En (4)

Tôi phải bò trên các tảng đá để có được góc chụp từ trần hang động.

Sau khi ngắm toàn cảnh vẻ đẹp của hang, chúng tôi leo xuống và bắt đầu cắm trại chuẩn bị cho buổi tối. Hoàn tất xong, đoàn lại đến một điểm khác nằm ở phía trên hang chính. Từ vị trí này nhìn hang Én còn đẹp hơn cả lối chính vào hang.

Hang En (5)

Đôi Vasque Lotic - Bạn đồng hành của tôi khi bang qua những dòng sông, khe suối.

Mọi người đã bơi trong hồ bơi màu ngọc lam, đó là dòng sông chảy vào hang Én và thưởng thức BBQ theo kiểu Việt Nam. Nhưng tôi đã phớt lờ tất cả, trở về lều và đắm chìm trong thế giới yên bình ở trong hang.

Sáng hôm sau, đoàn ăn sáng với sô-cô-la, chuối, xoài và chả giò trước khi vào sâu trong hang.

Hang En (6)

Tôi thấy mình như đang ở trong thế giới ngầm của Prometheus.

Càng vào sâu, tôi thấy mình càng giống người ngoài hành tinh. Những mảnh nhỏ của ánh trăng phản chiếu qua dòng sông, phản chiếu cả hình dạng của mỗi người đi qua. Những tảng đá như mọc lên từ mặt đất, tất cả đều đối xứng với nhau tự nhiên một cách kỳ lạ, hòa vang âm thanh của cỡ 10.000 chú chim én đang chao lượn.

Hang En (7)

Lối ra hang Én còn khiến người khác “choáng” hơn cả lối vào. Dòng sông khi chảy ra ngoài thì len lỏi lên những rừng thông, cao hơn 100 m. Cuối cùng, chúng tôi cũng tận mắt nhìn thấy các chú chim én, một màu đen làm nhòe cả bầu trời. Tôi chỉ kịp ghi lại những hình ảnh này trong đầu của mình khi đoàn đang leo ra khỏi rừng và trở lại xe.

Hang En (8)

Chuẩn bị tắm thôi!!!

Vì sao nên đến hang Én?

Tour khám phá hang Én là một trải nghiệm cực kỳ lý thú. Độ to lớn của hang không tưởng. Tôi chưa bao giờ tận mắt chứng kiến một không gian khép kín khổng lồ như thế. Oxalis đã phối hợp cùng chính quyền địa phương để bảo tồn sự hoang dã của hang Én.

Bạn nên mang theo những gì?

Một balô nhỏ chứa tất cả những thứ theo bạn trong cả hành trình. Túi của tôi là loại túi Cotopaxi 35l.

Oxalis cung cấp ủng vải nếu bạn cần nhưng đôi Vasque Lotic, giày lội nước của tôi cũng đủ để di chuyển giữa đường bộ và qua sông suối. Trong hang, sẽ có nhiều đường nước cắt với đường đi.

Oxalis cũng có chuẩn bị những túi khô lớn, nếu bạn theo máy ảnh, nên mang thêm một túi nữa để dự phòng. Tôi lựa chọn SealLine vì trọng lượng nhẹ và độ bền tuyệt hảo.

Mang theo một bộ quần áo và một bộ đồ bơi, khi cần chỉ việc nhảy ùm xuống nước và tắm thôi.

Hang En (9)

Chào mừng đến rừng xanh và hãy để xe motor của bạn vượt qua.

Làm sao đến được đây?

Tour đến hang Én bắt đầu từ Phong Nha. Bạn có thể tìm thấy thông tin về hành trình trên website của Oxalis. Nếu bạn có máu khám phá, bạn có thể thuê xe và tự di chuyển với chi phí khoảng 450$ (xấp xỉ 10 triệu VNĐ) như tôi.

Ai có thể khám phá hang Én?

Bất kì ai với thể lực vừa phải có thể tận hưởng hành trình. Mỗi ngày bạn sẽ phải leo núi và di chuyển gần 10 km, kể cả vừa vào hang và ra khỏi hang. Vào hang, bạn sẽ không sử dụng thêm thiết bị điện tử nào và độ tuổi tối thiểu là 16.

Phong Nha

Phong Nha là một trong những phong cảnh đẹp nhất tôi từng thấy.

Bạn nên ở đâu?

Không còn nghi ngờ gì, bạn nên ở với cộng đồng Homestay Phong Nha, được thành lập bởi Dzũng Lê với mục đích tạo ra nhiều cơ hội phát triển kinh tế cho người dân đích phương.

Du lịch đang bùng nổ ở Phong Nha, chỉ trong 3 tháng, ngôi làng đẹp như tranh vẽ đã gia tăng 100% so với 2014. Nhiều nhà kinh doanh đang cố gắng đạt được vị thế nhưng cộng đồng homestay vẫn hỗ trợ cho người dân địa phương phát triển cơ sở homestay thay vì bán bản sắc cho những nhà đầu tư. Ngoài ra, cộng đồng cam kết cung cấp những trải nghiệm địa phương cho du khách.

Tôi đã ở tại Jungle Boss Homestay trong suốt thời gian mình ở Phong Nha. Những căn phòng ở đây đơn giản mà hiện đại nhưng vẫn đầy đủ các nét truyền thống người Việt. Tôi thường dùng buổi tối với gia đình của Dzũng Lê và phải nói đó là trải nghiệm phi thường.

Hang En (11)

Trò Ziplining qua sông là cách tuyệt nhất để khám phá hang Đen.

Bạn nên làm gì khi ở đó?

Phong Nha nổi tiếng bởi những hang động. Ngoài hang Én, Oxalis cũng đang vận hành tour Sơn Đoòng, hang động lớn nhất thế giới cũng như Tú Làn.

Sau khi khám phá hang Én, tôi tham gia tiếp một tour khám phá hang Đen từ ABS Travel, trong đó có ziplining băng qua sông, khám phá hang động, tắm bùn, thuyền kayaking và bơi lội.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất