Con người từng ‘chế’ được mũ chống mất tập trung từ 100 năm trước, nhưng bạn sẽ bất ngờ khi nhìn thấy nó

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Chiếc mũ chống mất tập trung có thể giúp chặn mọi âm thanh và không để người đeo quan sát thứ khác.

Điện thoại thông minh và các thiết bị công nghệ đang khiến con người hiện đại ngày càng trở nên khó tập trung vào công việc hay các công việc hàng ngày như đọc sách, học tập. Chúng ta kiểm tra điện thoại liên tục trung bình 12 phút một lần, cảm thấy bồn chồn khi tập trung, muốn tìm một thứ gì khác để làm. Do đó, nhiều người thường tìm đến thiền định, yoga,… để cải thiện khả nănh tập trung của mình.

Trong quá khứ, vấn đề này cũng không hề mới. Vào những năm 1920, một nhà phát minh có tên Hugo Gernsback đã tạo thành công chiếc mũ chống mất tập trung, giúp chặn mọi âm thanh và không để người đeo quan sát thứ khác.

mũ chống mất tập trung

Chiếc mũ chống mất tập trung có phần quái dị của nhà phát minh Hugo Gernsback

Cảm hứng để Hugo Gernsback tạo ra chiếc mũ này xuất phát từ việc ông vốn là nhà văn, vì vậy ông không muốn bị những thứ xung quanh sao nhãng. Sau khi tạo ra chiếc mũ, ông đã đặt tên cho nó là “The Isolator” (mũ cách ly).

Mũ cách ly được làm hoàn toàn từ gỗ và có thể giảm được 95% tiếng ồn từ bên ngoài môi trường, theo Hugo Gernsback. Hơn nữa, thiết kế của mũ cũng chỉ cho phép người đội nhìn qua 2 lỗ nhỏ, đủ để theo dõi tờ giấy đặt trên bàn.

Tuy nhiên, sử dụng thực tế cho thấy người đội lại bị thiếu oxy và ngộp thở do không thể thoát khí CO2 ra ngoài, vậy nên chiếc mũ đã phải trang bị thêm cả một bình dưỡng khí để giúp người dùng hô hấp bên trong.

Chiếc mũ có phần quái dị này đã được chính thức giới thiệu trong tạp chí “Khoa học và sáng chế” của Gernsback vào năm 1925. Tuy nhiên, do công dụng thực tế mang lại không được đánh giá cao nên chiếc mũ cách ly của ông đã nhanh chóng bị biến mất.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin mới nhất