Thông tin cập nhật về tiến độ sửa chữa, khắc phục sự cố xảy ra ngày 26/2 trên nhánh S1.9 hướng kết nối đi Malaysia của tuyến cáp quang biển quốc tế Asia Pacific Gateway - APG vừa được đại diện một nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam chia sẻ với ICTnews sáng ngày 18/4.
Theo ICTNews, trong năm nay, liên tiếp trong 3 ngày 26, 27 và 28/2, 3 nhánh S1.9, S1.8 và S3 của tuyến cáp quang biển APG đã lần lượt gặp sự cố. Các sự cố trên 2 nhánh S3 và S1.8 của tuyến cáp APG đã được khắc phục xong vào các ngày 7/3 và 11/3.
Riêng với nhánh S1.9 của tuyến cáp APG, nhánh cáp này gặp sự cố vào ngày 26/2 và theo kế hoạch ban đầu thời điểm hoàn tất việc khắc phục sự cố là ngày 11/4. Tuy nhiên, trên thực tế, chiều ngày 17/4, cáp nhánh S1.9 trên tuyến cáp biển APG mới được sửa chữa xong, khôi phục hoàn toàn dung lượng trên tuyến.
Như vậy, đến nay, cả 3 tuyến cáp quang biển APG, AAE-1 và IA từng liên tiếp gặp sự cố hoặc được bảo dưỡng trong thời gian ngắn từ tháng 2-4, hiện đều đã trở lại hoạt động bình thường.
Tuyến cáp quang biển quốc tế Asia Pacific Gateway - APG được đưa vào vận hành thử nghiệm từ cuối tháng 10/2016 và vận hành chính thức, phục vụ khách hàng từ khoảng giữa tháng 12/2016, sau 4 năm triển khai đầu tư.
APG có sự tham gia đầu tư của các nhà mạng Việt Nam là VNPT, Viettel, FPT Telecom, CMC Telecom và được đánh giá là tuyến cáp sẽ góp phần mang lại đường truyền ổn định với dung lượng lớn hơn cho người dùng Internet tại Việt Nam, nhất là trong bối cảnh tuyến cáp biển AAG thường xuyên gặp sự cố.
Có khả năng cung cấp băng thông tối đa lên tới 54 Tbps, tuyến cáp quang biển quốc tế APG có chiều dài khoảng 10.400 km được đặt ngầm dưới biển Thái Bình Dương. Cáp có điểm kết nối ở Trung Quốc, Hong Kong, Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.